Cựu Thủ tướng Nhật Abe bị bắn gục ở Nara

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin cựu Thủ tướng Abe Shinzo ngã gục khi bị bắn vào ngực. Ông đã được đưa vào bệnh viện, nghi phạm tấn công đã bị bắt giữ.

 

Hiện trường hỗn loạn sau khi ông Abe bị bắn. Truyền thông Nhật Bản ngày 8/7 đưa tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe ngã gục khi bị bắn vào ngực. Ông được đưa vào bệnh viện, nghi phạm tấn công đã bị bắt giữ.

Ông Abe ngã gục trong lúc phát biểu tại thành phố Nara sau khi có tiếng nổ lớn như tiếng súng, đài NHK đưa tin ngày 8/7.

Cựu Thủ tướng Abe không có dấu hiệu sinh tồn sau vụ tấn công, truyền thông địa phương đưa tin.

Theo NHK, sự việc xảy ra vào khoảng 11h30. Ông Abe đang phát biểu trên đường phố.

Cựu Thủ tướng Abe bị thương và chảy máu tại sự kiện, theo truyền thông địa phương.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno xác nhận cựu Thủ tướng Abe bị bắn lúc 11h30 (giờ địa phương) tại Nara. "Tình trạng của ngài Abe hiện chưa rõ. Chúng tôi vẫn đang kiểm tra tình hình", ông Matsuno nói tại cuộc họp báo khẩn tại Văn phòng Thủ tướng, theo Reuters.

Cựu Thủ tướng Nhật Abe bị bắn gục ở Nara-1Hình ảnh ông Abe sau khi bị tấn công ngày 8/7. Ảnh: Kyodo/AP.

Cựu Thủ tướng Nhật Abe bị bắn gục ở Nara-2Ảnh chụp từ trên cao khu vực vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Nhật Abe bị bắn gục ở Nara-3Hiện trường hỗn loạn sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Nhật Abe bị bắn gục ở Nara-4Người được cho là cựu Thủ tướng Abe nằm trên cáng trong lúc được đưa vào Bệnh viện Y khoa Đại học Nara tại Kashihara, tỉnh Nara. Ảnh: Yomiuri Shimbun/AP.
Cựu Thủ tướng Nhật Abe bị bắn gục ở Nara-5NHK đưa tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe ngã gục khi bị bắn vào ngực vào khoảng 11h30 ngày 8/7. Ảnh: NHK.

Một nghi phạm nam giới đã bị bắt giữ. Cảnh sát Nhật Bản cho biết nghi phạm tiếp cận cựu Thủ tướng Abe từ phía sau và bắn ông bằng súng hoa cải.

Nghi phạm được cho là đã bắn cựu thủ tướng Nhật Bản hai phát và chỉ đứng đó sau khi ông Abe ngã xuống đất. Nghi phạm không cố gắng bỏ trốn.

Đài truyền hình NHK dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết người đàn ông này có vẻ ngoài 40 tuổi và một khẩu súng đã bị tịch thu.

Một phóng viên của NHK ở hiện trường cho biết nghe thấy hai tiếng nổ lớn liên tiếp giữa bài phát biểu của ông Abe.

Theo Kyodo, cựu Thủ tướng Abe bất tỉnh và dường như đã lên cơn ngưng tim hô hấp.

NHK dẫn thông tin từ đảng LDP cầm quyền cho biết ông Abe đã tới Nara để có bài phát biểu ngoài đường phố nhằm ủng hộ các ứng viên trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản. Sau bài phát biểu ở Nara, ông dự kiến tới Saitama vào buổi tối 8/7.

Cựu Thủ tướng Nhật Abe bị bắn gục ở Nara-6Nara, nơi cựu thủ tướng Nhật bị bắn. Đồ họa: New York Times.

Sinh năm 1954, Abe được nuôi dưỡng trong một gia đình chính trị nổi tiếng. Ông ngoại của ông Abe, Nobusuke Kishi, là thủ tướng Nhật Bản giai đoạn 1957-1960, trong khi cha là ông Shintaro Abe giữ chức ngoại trưởng giai đoạn 1982-1986. Ông đã thăng tiến qua các cấp bậc, cuối cùng trở thành Chánh văn phòng nội các cho Thủ tướng Junichiro Koizumi vào năm 2005, và đã thay thế ông Koizumi trở thành lãnh đạo đảng cũng như thủ tướng một năm sau đó.

Thời gian cầm quyền đầu tiên của ông đầy sóng gió, khi nhiều quan chức nội các từ chức sau những bê bối, đặc biệt là vụ tự sát của Toshikatsu Matsuoka, Bộ trưởng Nông nghiệp trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Abe.

Sau khi từ chức năm 2007, ông Abe trở lại nắm quyền 5 năm sau đó, tạm chấm dứt thời kỳ bất ổn chính trị đã chứng kiến 14 lần thay đổi lãnh đạo trong hai thập niên.

Cả hai lần ông từ chức (năm 2007 và 2020) đều vì sức khỏe yếu.

Ông tiết lộ rằng bị viêm loét đại tràng, một căn bệnh viêm ruột mãn tính mà ông đã đối phó từ khi học cấp hai, nhưng dường như bệnh tình trở nên tồi tệ hơn khi ông làm nhiều công việc trên cương vị thủ tướng.


Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuu-thu-tuong-nhat-abe-bi-ban-o-nara-post1333745.html

Abe Shinzo

Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.