Dân nghèo Hong Kong 5 năm sống mòn trong những căn hộ quan tài

Sau 5 năm đấu tranh, người thuê các căn hộ siêu nhỏ ở Hong Kong vẫn sống trong cảnh ẩm thấp, chuột bọ, bị cắt điện thường xuyên.

Theo báo cáo do Liên minh Cư dân Căn hộ Phân khu Kwai Chung (Hong Kong) công bố hôm 5/8, dân cư vẫn phàn nàn về tình trạng ẩm thấp, gián và chuột xâm nhập, bị cắt điện thường xuyên và không gian ở không có cửa sổ.

Yung Yik chuyển đến từ Vượng Giác cách đây 3 năm, sau khi chủ căn hộ anh ở trước đó tăng giá thuê gần gấp đôi, từ 4.800 đôla Hong Kong/tháng lên mức 8.200 đôla Hong Kong.

Người đàn ông độc thân này đang sống trong một căn hộ chia nhỏ (còn được gọi là căn hộ "quan tài") ở Kwai Chung với giá 4.000 đôla Hong Kong/tháng (11,9 triệu đồng).

Yung cho biết điều kiện trong căn hộ rất kém. "Quạt thông gió trong bếp bị hỏng. Trong nhà vệ sinh, nước bị rò rỉ. Tường thì ẩm mốc", anh nói với South China Morning Post.

"Đôi khi tôi nhìn thấy cả gián và chuột. Khổ nhất là tình trạng mất điện mỗi ngày. Tôi đã phải mua 7 chiếc bếp điện trong 3 năm sống ở đây vì sự cố mất điện làm hỏng chúng", Yung nói thêm.


Dân nghèo Hong Kong 5 năm sống mòn trong những căn hộ quan tài-1Nhà vệ sinh và bếp được đặt cạnh nhau trong những căn hộ siêu nhỏ ở Hong Kong, người thuê sống trong điều kiện tồi tệ. Ảnh: Handout.

Điều kiện sống tồi tệ
Kenny Ng Kwan-lim, thành viên của liên minh, nói rằng các chính sách của chính phủ như kiểm soát tiền thuê nhà, phụ cấp và nhà ở chuyển tiếp đã được đưa ra kể từ khi nhóm thực hiện cuộc khảo sát đầu tiên vào năm 2017.

"Tuy nhiên, điều kiện sống của cư dân không được cải thiện. Vì vậy, chúng tôi quyết định xem xét tình hình một lần nữa trong năm nay", Ng nói.

Liên minh đã phỏng vấn 202 người sống trong các khu nhà chia nhỏ từ tháng 6 đến tháng 7, và không thấy sự thay đổi đáng kể nào so với 5 năm trước.


Dân nghèo Hong Kong 5 năm sống mòn trong những căn hộ quan tài-2Các thành viên của Liên minh Cư dân Căn hộ Phân khu Kwai Chung nêu bật các điều kiện nhà ở không đạt tiêu chuẩn trong các căn hộ có vách ngăn. Ảnh: Xiaomei Chen.

Vào năm 2017, nhóm đã phát hiện ra không gian sống trung bình của mỗi người trong 204 hộ gia đình được khảo sát chỉ khoảng 4,6 m2 - tương đương kích thước của 3 buồng vệ sinh hoặc một nửa diện tích của chỗ đậu xe tiêu chuẩn.

Cuộc khảo sát mới nhất bao gồm danh sách kiểm tra lớn hơn về mức sống so với cách đây 5 năm, tăng từ 10 mục lên 30 mục.

Các câu hỏi cũng chi tiết hơn, các vấn đề được khảo sát như chỗ ngủ cá nhân, các điều khoản trong hợp đồng thuê nêu rõ trách nhiệm của chủ sở hữu căn hộ.

Cuộc khảo sát cho thấy các ưu tiên chính của người dân trong những căn hộ chia nhỏ là nhà bếp và nhà vệ sinh riêng biệt, các khu vực sống sạch sẽ, an toàn.

Những người được khảo sát muốn có thông tin chính xác hơn trong hợp đồng thuê của họ về các khoản phí tiện ích, chẳng hạn như tiền điện và nước.

Theo đó, 96% người được phỏng vấn cho biết họ muốn có đồng hồ đo riêng để ngăn chủ nhà tính tiền quá mức cho nước, 90% muốn có phòng tắm riêng thay vì một buồng tắm kết hợp với một nhà bếp tạm.

Bên cạnh đó, 90% khách thuê mong muốn có một chiếc quạt thông gió hoạt động tốt và trần nhà không bị dột nước.

Sống mòn
Do không đủ quỹ đất, cộng thêm dân số đông nên giá nhà ở Hong Kong luôn ở mức cao, giá thuê nhà cũng đặc biệt đắt đỏ. Căn phòng quan tài có diện tích từ 4 m2, nhỏ nhất chỉ khoảng 1,4 m2, đủ kê một chiếc giường và người ta chỉ có thể nằm yên trong đó, nhưng giá thuê không hề rẻ.

Dù quy định về diện tích nhà ở tối thiểu, những căn hộ siêu nhỏ vẫn sẽ tồn tại để giúp các nhóm thu nhập thấp có nơi lưu trú.

Hồi cuối tháng 7, bà Winnie Ho Wing-yin, Bộ trưởng Gia cư Hong Kong, tuyên bố trong tương lai, số lượng "nhà quan tài" sẽ được cắt giảm sau quy định mới. Cụ thể, các căn hộ tư nhân được xây dựng trong năm nay cần đảm bảo diện tích tối thiểu là 26 m2.


Dân nghèo Hong Kong 5 năm sống mòn trong những căn hộ quan tài-3Những căn hộ siêu nhỏ có giá thuê đắt đỏ thậm chí nằm ngoài tầm với của những lao động thu nhập thấp ở Hong Kong.

Thống kê của chính phủ từ năm 2021 cho thấy khoảng 226.000 người đang sống trong khoảng 100.000 căn hộ siêu nhỏ như vậy. Nhiều người phải sống trong những nơi có điều kiện tồi tệ suốt nhiều năm bởi họ không đủ khả năng mua nhà ở công cộng.

Hester Ho Wai-hing cũng là một trong số đó. Cô sống trong một khu nhà tương tự nhà kho với mức thuê 4.000 đôla Hong Kong/tháng.

"Phòng không có cửa sổ, nên chúng tôi bị cấm nấu ăn. Gần đây thời tiết rất nóng. Tôi bị dị ứng khắp da, thật sự khó chịu", cô nói.

"Bạn sẽ không đói ở Hong Kong nhưng rất dễ trở thành người vô gia cư", cây viết Luisa Tam của SCMP, bình luận.

Liên minh kêu gọi chính phủ thành lập các lực lượng đặc biệt để nghiên cứu vấn đề của các căn hộ chia nhỏ, cơ quan chính phủ phối hợp tốt hơn để cải thiện điều kiện sống ở đây.

Nhóm cho rằng luật cũng cần được sửa đổi để tiêu chuẩn hóa điều kiện sống trong thành phố.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dan-ngheo-hong-kong-5-nam-song-mon-trong-nhung-can-ho-quan-tai-post1342823.html

Hong Kong

dân nghèo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.