Dành 40 năm cứu người, bác sĩ qua đời do Covid-19 đến cuối đời vẫn nhất quyết không chịu đi viện vì sợ bệnh nhân thiếu giường

Vị bác sĩ tận tụy dù nghỉ hưu rồi vẫn tiếp tục công việc cứu người của mình, cho đến tận cuối đời vẫn vậy.

Dành 40 năm cuộc đời để cứu người, bác sĩ Alfa Saadu, 68 tuổi đã qua đời vào hôm thứ 3 (31/03) tại bệnh viện Whittington ở bắc London. Được biết, ông đã bị nhiễm Covid-19 trước đó.

Vị bác sĩ này từng là giám đốc y khoa tại bệnh viện Princes Alexandra ở Essex và Ealing NHS Trust, cũng như đã làm việc tại nhiều bệnh viện ở thủ đô nước Anh. Hai tuần trước, ông Saadu bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của Covid-19 và ngay lập tức đã tự cách ly bản thân. Con trai của ông là Dani Saadu nói rằng gia đình đã đề nghị đưa ông tới bệnh viện nhưng vị bác sĩ này khăng khăng rằng ông "không muốn tới bệnh viện vì nhiều bệnh nhân khác đang cần giường bệnh hơn ông."

Dành 40 năm cứu người, bác sĩ qua đời do Covid-19 đến cuối đời vẫn nhất quyết không chịu đi viện vì sợ bệnh nhân thiếu giường-1Chân dung bác sĩ Alfa Saadu (Ảnh: People)

"Ông ấy là một người đàn ông sống đầy đam mê, cuộc đời ông ấy chỉ quan tâm đến việc cứu chữa cho người khác. Chỉ cần nhắc tới chủ đề về y khoa hay những gì đang xảy ra với NHS (Dịch vụ y tế quốc gia của Anh) là đôi mắt của ông lại sáng lên. Trước đó, bố tôi đang làm việc bán thời gian vì không muốn nghỉ hưu, ông ấy yêu công việc này lắm." - con trai của bác sĩ chia sẻ. Theo lời Dani, bố của anh đã làm việc cho NHS gần 40 năm tại nhiều bệnh viện khác nhau ở London và bác sĩ cũng thích giảng dạy về y khoa cho mọi người, ông đã làm thế ở Anh và Châu Phi.

Mặc dù đã nghỉ hưu từ năm 2017, bác sĩ Saadu vẫn tiếp tục làm việc bán thời gian tại bệnh viện Queen Victoria Memorial ở Welwyn, Hertfordshire. Bệnh viện cũng đã dành lời tri ân trước sự ra đi của bác sĩ: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc và xin chia buồn với gia đình."

Dành 40 năm cứu người, bác sĩ qua đời do Covid-19 đến cuối đời vẫn nhất quyết không chịu đi viện vì sợ bệnh nhân thiếu giường-2Ông là một người được nhiều đồng nghiệp quý trọng và nể phục bởi tinh thần làm việc không ngừng nghỉ

Dani cũng đã cảnh báo người dân về sự nghiêm trọng và tầm quan trọng của việc tuân thủ các chỉ dẫn y tế từ chính phủ khi số người nhiễm Covid-19 và tử vong tăng cao ở khắp nước Anh.

"Tôi nhớ vài tuần trước khi thủ tướng Boris Johnson nói rằng "hãy chuẩn bị tinh thần vì bạn có thể mất đi những người thân yêu", lúc đó tôi đã cực kỳ tức giân và nghĩ rằng "tại sao ông ấy lại nói như thế? Đây không phải là điều nên nói trên TV". Nhưng giờ đây khi tận mắt nhìn thấy, tôi mới hiểu ý nghĩa của câu nói ấy. Mọi người cần nghiêm túc trong vấn đề này, vì con virus đó gây chết người." - Dani nói.

Dành 40 năm cứu người, bác sĩ qua đời do Covid-19 đến cuối đời vẫn nhất quyết không chịu đi viện vì sợ bệnh nhân thiếu giường-3
Bác sĩ Saadu được ví như "huyền thoại sống" bởi những đóng góp và sự tận tụy của mình trong công việc

Bác sĩ Charles Cayley, đồng nghiệp của bác sĩ Saadu tại đại học Tây Bắc London mô tả ông Saadu là một người "yêu công việc của mình". Ông Saadu là thành viên thứ 4 của NHS tử vong do Covid-19 trong một tuần sau cái chết của bác sĩ Habib Zaidi ở Southend, bác sĩ Adil El Tayar ở tây London và bác sĩ Amged El-Hawrani ở Leicester. Cựu chủ tịch thượng nghị viện Nigeria, bác sĩ Abubakar Bukola Saraki cũng đã bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của bác sĩ Saadu.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/danh-40-nam-cuu-nguoi-bac-si-qua-doi-do-covid-19-den-cuoi-doi-van-nhat-quyet-khong-chiu-di-vien-vi-so-benh-nhan-thieu-giuong-2202024224414160.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.