Ecuador giữa dịch Covid-19: Người dân mòn mỏi chờ nhận thi thể người thân, cảnh sát lại thu thập hơn 1.400 quan tài chờ được chôn cất

Mọi thứ ở quốc gia Nam Mỹ dường như đều bị đình trệ: bệnh viện quá tải, nhà xác quá tải, nghĩa trang cũng quá tải. Người Ecuador không biết phải làm gì ngoài việc tiếp tục chờ đợi trong sự khắc khoải đau đớn.

Ecuador chỉ có hơn 17 triệu dân nhưng là quốc gia chịu thiệt hại nặng thứ ba ở Nam Mỹ trong đại dịch Covid-19. Theo thống kê chính thức đến ngày 13/4, nước này đã có 7.466 người nhiễm virus và ít nhất 333 người tử vong. Tuy nhiên, cảnh sát đã tiếp nhận hơn 1.400 quan tài ở thành phố Guayaquil - tâm dịch của cả nước. Điều này cho thấy số người tử vong trên thực tế cao gấp nhiều lần.

Mong ngóng được nhận thi thể người thân
Bên ngoài bệnh viện Los Ceibos - cơ sở y tế lớn nhất thành phố Guayaquil, một nhân viên y tế bước ra ngoài trong bộ đồ bảo hộ bốc mùi rất khó chịu. Sau đó, anh hô tên từng nạn nhân vừa qua đời vì nhiễm Covid-19.

Đứng xung quanh là 15 người, hồi hộp lắng nghe tên thân thân của mình. Họ hi vọng việc chờ đợi sẽ chấm dứt. Một vài người bật khóc khi cuối cùng đã có thể đưa thi thể người quá cố trở về nhà.

Ecuador giữa dịch Covid-19: Người dân mòn mỏi chờ nhận thi thể người thân, cảnh sát lại thu thập hơn 1.400 quan tài chờ được chôn cất-1Ecuador giữa dịch Covid-19: Người dân mòn mỏi chờ nhận thi thể người thân, cảnh sát lại thu thập hơn 1.400 quan tài chờ được chôn cất-2Cư dân thành phố Guayaquil chờ đợi suốt nhiều ngày chỉ để đưa thi thể người thân trở về nhà. Còn việc an táng ra sao, họ vẫn chưa thể suy tính (Ảnh: AFP).

Vào ngày 10/4 hôm đó, bà mẹ ba con Isabel Hernandez đã không gặp "may mắn". Cô vẫn chưa nghe thấy tên của chồng dù ông đã mất được 5 ngày. "Lần cuối cùng tôi gặp anh ấy là ngày 3/4, vẫn còn đang gắn ống truyền dịch... Điều tôi mong muốn hiện giờ chỉ là đưa thi thể chồng ra khỏi nơi này" - người phụ nữ chia sẻ trong nước mắt.

Cô sợ rằng chồng mình sẽ được đưa tới nơi chôn cất do chính phủ cung cấp, mà Hernandez cho rằng "giống như chỗ mai táng tập thể".

Tại khu vực điều trị của bệnh viện Los Ceibos, hàng dài người cũng chờ đợi mỏi mòn. Marlene Rivadeneira, bà nội trợ 53 tuổi, đang cầu mong phép màu sẽ xảy đến với người chị 60 tuổi của mình - Isabel.

Bà Isabel đang thụ án 5 năm do gây tai nạn giao thông. Sau khi xuất hiện triệu chứng Covid-19, bà được nhập viện nhưng tình hình chuyển xấu nhanh chóng. Điều khiến người nhà lo lắng hơn chính là về mặt tâm lý. "Tôi không biết chị mình có phát điên lên khi thấy quá nhiều người tử vong xung quanh" - Marlene chia sẻ, cô chỉ được nói chuyện điện thoại với chị gái một lần trước khi bà nguy kịch.

Ecuador giữa dịch Covid-19: Người dân mòn mỏi chờ nhận thi thể người thân, cảnh sát lại thu thập hơn 1.400 quan tài chờ được chôn cất-3Bệnh viện ở Guayaquil đang thiếu máy thở, thiếu giường bệnh. Chính phủ cho biết đến ngày 10/4, có ít nhất 417 nhân viên y tế cũng nhiễm virus (Ảnh: AFP)

Hơn 1.400 thi thể đã được tiếp nhận từ bệnh viện và nhà dân
Nhiều tuần trước, các bệnh viện ở thành phố Guayaquil đã quá tải, không thể nhận thêm bệnh nhân. Nhà xác cũng chật cứng và thi thể được trả về gia đình giữa cái nóng gần 40 độ C. Nhiều ngày sau, người quá cố vẫn không được an táng, một phần do nghĩa trang đã đóng cửa sau lệnh giới nghiêm. Nhiều người Ecuador chỉ còn cách đăng video cầu cứu trên mạng xã hội, khiến chính quyền huy động lực lượng quân đội để thu gom thi thể ở nơi tâm dịch.

Ecuador giữa dịch Covid-19: Người dân mòn mỏi chờ nhận thi thể người thân, cảnh sát lại thu thập hơn 1.400 quan tài chờ được chôn cất-4
Jorge Wated - người chịu trách nhiệm chính trong nhóm thu gom thi thể ở Guayaquil - cho biết trong 3 tuần gần đây, họ đã tiếp nhận hơn 771 thi thể từ nhà dân và 631 thi thể từ các bệnh viện. Trong đó, 600 thi thể đã được an táng.

Ông Wated không nói rõ nguyên nhân tử vong có phải là nhiễm Covid-19 hay không. Tuy nhiên, vào đầu tháng 4, ông cho biết rằng: "Các chuyên gia y tế ước tính số ca tử vong vì nhiễm Covid-19 ở tỉnh Guayas (bao gồm thành phố Guayaquil) sẽ lên tới 2.500 - 3.000 người trong vòng 3 tháng".

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/ecuador-giua-dich-covid-19-nguoi-dan-mon-moi-cho-nhan-thi-the-nguoi-than-canh-sat-lai-thu-thap-hon-1400-quan-tai-cho-duoc-chon-cat-2202014425555537.htm

Ecuador

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.