Gần 2.000 trẻ em tại Illinois bị giáo sĩ công giáo lạm dụng tình dục

Ngày 23/5, Tổng chưởng lý bang Illinois, Mỹ đã công bố kết quả điều tra về những cáo buộc các giáo sĩ công giáo lạm dụng tình dục.

Các giáo phận ở bang Illinois từng công bố danh sách công khai xác định 185 giáo sĩ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý bang Illinois Lisa Madigan cho biết, những phát hiện ban đầu trong cuộc điều tra bà đang thực hiện cho thấy, con số linh mục và giáo sĩ có hành vi lạm dụng tình dục còn vượt qua 500 người, CNN đưa tin.

Bà Lisa Madigan cho hay, các nhà điều tra đã phát hiện 451 giáo sĩ đã lạm dụng tình dục 1.997 trẻ em ở bang Illinois kể từ năm 1950 cho tới năm 2019.

Hơn 100.000 trang tài liệu từ các giáo phận và 600 lượt làm việc với các nạn nhân đã giúp cuộc điều tra làm nên báo cáo cho thấy, tình trạng giáo sĩ lạm dụng tình dục xảy ra ở toàn bộ 6 giáo phận tại bang Illinois. Tại thời điểm cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành vào năm 2018, nhà thờ Công giáo đã công bố, số giáo sĩ vi phạm chỉ là 103 người. 

Gần 2.000 trẻ em tại Illinois bị giáo sĩ công giáo lạm dụng tình dục-1Tổng chưởng lý bang Illinois Lisa Madigan, người dẫn đầu cuộc điều tra các cáo buộc lạm dụng tình dục trong Giáo hội của bang. (Ảnh: Chicago Tribune)


Trong nhiều trường hợp, những cáo buộc "không được điều tra đầy đủ bởi các giáo phận hoặc hoàn toàn không được điều tra", theo thông báo từ văn phòng của bà Madigan hôm 23/5. Bên cạnh đó, Giáo hội có xu hướng không báo cho cơ quan thực thi pháp luật về các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Theo báo cáo từ văn phòng Tổng chưởng lý, sau khi xem xét hồ sơ nội bộ của các giáo phận Illinois, họ phát hiện giáo phận đã nhận được cáo buộc về hành vi liên quan tới lạm dụng tình dục của 690 giáo sĩ, nhưng chỉ công bố 185 cáo buộc. Gần 75% cáo buộc không được điều tra hoặc điều tra sơ sài.

Báo cáo của Tổng chưởng lý bang buộc tội nhà thờ Công giáo ở Illinois chậm trễ trong việc công nhận quy mô của tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em và xử lý những giáo sĩ vi phạm, cũng như cảnh báo giáo dân.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/gan-2000-tre-em-tai-illinois-bi-giao-si-cong-giao-lam-dung-tinh-duc-20230524115022245.htm

lạm dụng tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.