Gia đình Á hậu Philippines khiếu nại sai lầm của nhân viên pháp y gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tìm ra bằng chứng cưỡng hiếp trong vụ án

Sai lầm của nhân viên pháp y đối với thi thể của Á hậu Philippines có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến quá trình điều tra và kết quả của vụ án.

Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ sau khi Á hậu Philippines cũng là tiếp viên hàng không Christine Dacera tử vong trong ngày đầu năm mới sau khi tham gia bữa tiệc đón Giao thừa cùng với nhóm bạn. Cho đến nay, những tình tiết liên quan đến vụ án vẫn gây nhiều tranh cãi, trong đó việc nữ tiếp viên hàng không 23 tuổi này có bị cưỡng hiếp hay không đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Vào ngày 7/1, 4 nghi phạm trong vụ việc gồm Valentine Rosales, John Pascual dela Serna III, Clark Jezreel Rapinan và Rommel Galido đã cùng nhau xuất hiện trước báo giới để chia sẻ những chi tiết xảy ra trong đêm tiệc. Cả 4 người đều khẳng định không cưỡng hiếp nạn nhân và nếu có chuyện đó xảy ra ở người khác, Dacera chắc chắn sẽ kể với bọn họ vì tất cả đều là bạn thân của nhau.

Trong khi đó, chuyên gia pháp y Raquel Fortun trong cuộc phỏng vấn với Rappler Talk mới đây cho hay, đã quá muộn để tìm ra bằng chứng về việc nữ tiếp viên hàng không bị cưỡng hiếp. Tại sao lại là quá muộn? 

Gia đình Á hậu Philippines khiếu nại sai lầm của nhân viên pháp y gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tìm ra bằng chứng cưỡng hiếp trong vụ án-1
Chuyên gia pháp y Raquel Fortun.

Theo chuyên gia này, Dacera được tìm thấy trong bồn tắm ở khách sạn thành phố Makati vào ngày 1/1. Sau đó, thi thể của cô đã được ướp xác để bảo quản trước khi nhân viên pháp y tiến hành kiểm tra ít nhất một lần. Điều này đồng nghĩa với việc khó có thể phát hiện tinh dịch trong cơ quan sinh dục của nạn nhân, bằng chứng quan trọng để cáo buộc cưỡng hiếp. Bởi lẽ thi thể được ướp xác đồng nghĩa là làm sạch mọi thứ, bao gồm cả máu nạn nhân (nếu có).

Bên cạnh đó, chuyên gia Raquel Fortun nói rằng việc khám nghiệm tử thi lần 2 cũng sẽ không đem lại kết quả gì như mọi người mong đợi vì đã gần 1 tuần trôi qua. Theo ông này, nếu thực sự nạn nhân bị cưỡng hiếp thì việc tìm bằng chứng khó khăn gấp nhiều lần.

Vào ngày 9/1, trang Kami cho hay, gia đình Dacera đã chính thức đệ đơn khiếu nại với nhân viên pháp y đã bất cẩn trong việc thực hiện khám nghiệm tử thi trên thi thể nữ tiếp viên hành không. Động thái này xuất hiện sau khi nhân viên pháp y được cho là đã thừa nhận đã thực hiện ướp xác Dacera mặc dù chưa được sự cho phép của gia đình. Sự việc nghiêm trọng hơn cả khi việc ướp xác được tiến hành trước khi tiến hành khám nghiệm tử thi, điều này ảnh hưởng nặng nề đến quá trình điều tra và kết quả của vụ án.

Gia đình Á hậu Philippines khiếu nại sai lầm của nhân viên pháp y gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tìm ra bằng chứng cưỡng hiếp trong vụ án-2
Một số nghi phạm khẳng định Dacera không bị cưỡng hiếp.

Luật sư Atty đại diện gia đình Dacera cho hay, gia đình nữ tiếp viên hàng không đã xác nhận việc khởi kiện. Luật sư này cho biết: "Việc ướp xác trước khi khám nghiệm tử thi là sai quy trình. Tôi không biết người này vô tình làm sai hay cố tình làm".

Theo GMA News, Thiếu tá cảnh sát Michael Sarmiento cũng là nhân viên pháp y xác nhận rằng bản thân ông bị cáo buộc đã đồng ý cho ướp xác Dacera khi chưa có sự cho phép của gia đình nạn nhân. Thiếu tá này cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên một số quy tắc của Cơ quan điều hành tội phạm (SOCO) đã thay đổi để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, ông này không lý giải rõ vì sao lại ướp xác trước khi tiến hành khám nghiệm tử thi.

Về phía Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), họ cho biết vẫn đang cố gắng xác định danh tính những người đàn ông trong phòng 2207 để xem điều gì thực sự đã xảy ra trước khi Dacera qua đời. Đây là căn phòng mà thông qua các đoạn CCTV của khách sạn có thể thấy là nơi nữ tiếp viên hàng không thường xuyên qua lại. Theo các nghi phạm, phòng 2207 có một người quen của họ ở đó, còn lại là những người mới gặp nhau lần đầu. 

Valentine Rosales, nghi phạm trong vụ án đồng thời là bạn thân của Dacera cho hay những người ở 2207 toàn bộ đều thuộc cộng đồng LGBT. Hiện cảnh sát vẫn chưa lên tiếng xác nhận điều này.

Nguồn: Kami, Rappler

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/gia-dinh-a-hau-philippines-khieu-nai-sai-lam-cua-nhan-vien-phap-y-gay-anh-huong-nghiem-trong-den-viec-tim-ra-bang-chung-cuong-hiep-trong-vu-an-162210901110746963.htm

tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.