Hai cô gái giúp lật tẩy ‘phòng chat thứ N’ rúng động Hàn Quốc

Nhóm nữ sinh đã thâm nhập vào “địa ngục mạng”, nơi nhiều phụ nữ và trẻ em gái bị bóc lột tình dục, và giúp bắt những kẻ cầm đầu.

Khi ngồi làm việc trong quán cà phê, Eun-ji nhấp vào một video kinh hoàng đến nỗi cô đóng sầm màn hình máy tính lại.

Lúc đó, nữ sinh đại học này đang điều tra mạng lưới các phòng chat trực tuyến đáng lo ngại, nơi hàng nghìn đàn ông trả tiền để được xem ảnh, video phụ nữ và trẻ em gái bị ép buộc thực hiện hành động khiêu dâm, đồi trụy.

Các nạn nhân đều mới 12 tuổi.

Eun-ji phải xem các đoạn phim gần như hàng ngày kể từ khi bắt đầu điều tra phòng chat tình dục với bạn cùng lớp Park Ji-hyun vào năm 2018.

Tuy nhiên, đoạn video ghi lại cảnh một thiếu niên dùng dao khắc chữ “nô lệ” lên người in sâu vào tâm trí cô.

“Tôi không thể tin vào mắt mình. Tôi kinh hãi đến mức nổi da gà khắp người và gập laptop lại ngay lập tức”, Eun-ji kể.

Bắt đầu như tác phẩm tham gia cuộc thi báo chí trực tuyến, nỗ lực của Eun-ji và Ji-huyn, những người lấy biệt danh “Team Flame” (tạm dịch: Đội ngọn lửa), đã biến thành dự án khởi xướng cho cuộc điều tra lớn của cảnh sát và truyền thông về vụ án nô lệ tình dục kỹ thuật số rúng động Hàn Quốc, theo ABC News.

Hai thanh niên cầm đầu mạng lưới bị kết án hơn 30 năm tù, cùng một loạt tội phạm khác phải ngồi sau song sắt.

Nhưng để làm được điều này, Eun-ji phải dành nhiều tháng xâm nhập thế giới tra tấn tình dục ám ảnh cô suốt nhiều năm sau đó.

Vạch trần tội ác

Eun-ji và Ji-hyun từng có ý định điều tra về đại dịch quay lén ở Hàn Quốc khi đàn ông sử dụng camera ẩn để ghi hình ảnh riêng tư của phụ nữ trong nhà vệ sinh công cộng, khách sạn, phòng thay đồ.

Cặp đôi tìm thấy phòng chat trên dịch vụ nhắn tin được mã hóa Telegram và có khám phá gây sốc. Các video cho thấy nhiều phụ nữ và trẻ em gái bị ép buộc chụp ảnh, quay hình khiêu dâm.

“Phòng chat thứ N” thực tế là chuỗi 8 phòng chat mà ở đó, người dùng càng trả nhiều tiền thì được xem nội dung càng đồi trụy. Quản trị viên là chủ tài khoản mang tên “Godgod”.

Một người khác tự gọi mình là “Baksa” (tiếng Hàn có nghĩa là bác sĩ) điều hành “Phòng Baksa”.

Phụ nữ và trẻ em gái bị dụ vào các phòng chat với lời hứa kiếm được hợp đồng người mẫu béo bở. Sau khi quản trị viên có được thông tin cá nhân và một số bức ảnh nhạy cảm từ nạn nhân, họ yêu cầu nội dung ngày càng phản cảm và mất nhân tính.

Chúng đe dọa gửi hình ảnh riêng tư của nạn nhân cho bạn bè, gia đình, nơi làm việc hoặc trường học của họ. Những người vẫn bất hợp tác sẽ bị đăng thông tin chi tiết trong các phòng chat và bị bủa vây bởi lời đe dọa hiếp dâm từ các thành viên trong đó.

Hai cô gái giúp lật tẩy ‘phòng chat thứ N’ rúng động Hàn Quốc-1Hai cô gái giúp lật tẩy ‘phòng chat thứ N’ rúng động Hàn Quốc-2
Hai kẻ cầm đầu phòng chat tình dục Moon Hyung Wook (trái) và Cho Ju-bin đều lĩnh án hơn 30 năm tù. Ảnh: Yonhap, News1.

Eun-ji sốc trước sự trơ trẽn của những kẻ lạm dụng. Chúng dường như không có bất kỳ cảm giác tội lỗi hay hối hận nào, bất chấp sự dày vò gây ra cho nạn nhân.

“Chúng đối xử với phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên như đồ vật chứ không phải con người. Khi đề cập đến cơ thể phụ nữ, những kẻ này nói rằng ‘Trông ngon quá’, ‘Tôi muốn ăn nó’ hay ‘Nếu cảm thấy muốn chết vì video lan truyền, hãy trao thân cho tôi trước đã’”, cô kể.

“Team Flame” thâm nhập vào bất kỳ phòng chat nào họ có thể, thu thập thông tin về thủ phạm và gửi cho cảnh sát.

Eun-ji phải hành động như thủ phạm để chiếm lòng tin của chúng.

“Tôi đã thay đổi cách trò chuyện và gọi những tên tội phạm là đại ca. Đó là phần khó khăn nhất. Tôi vẫn đang phải điều trị tâm lý”.

Eun-ji cuối cùng đã giúp cảnh sát tóm gọn ít nhất 2 thủ phạm, “Rabbit” và “Callie”.

Tuy nhiên, con số này là quá ít ỏi. Vấn đề vượt quá khả năng giải quyết của một mình cô.

“Khi tôi xâm nhập căn phòng đầu tiên, có hơn 1.000 người tham gia. Nhưng chỉ 3 tháng sau, con số đã tăng lên hơn 5.000”.

Kẻ cầm đầu trả đũa

Báo cáo của Eun-ji và Ji-hyun giành chiến thắng trong cuộc thi ở trường đại học, đồng thời thu hút sự chú ý của Oh Yeon-seo và Kim Wan từ nhật báo The Hankyoreh.

Các nhà báo điều tra đã kết nối với “Team Flame” và có quyền truy cập vào phòng chat.

“Eun-ji và Ji-hyun đã vượt ra ngoài ranh giới của các nhà báo, xâm nhập phòng chat và thu thập bằng chứng như cảnh sát để cố gắng giải quyết vụ án này. Tôi tự hỏi họ là sinh viên, phóng viên hay thám tử. Họ thật sự rất tuyệt”, Yeon-seo nói.

Tháng 11/2019, cuộc điều tra chung của 2 bên được đăng tải trên trang nhất The Hankyoreh. Tác giả được đề là “Nhóm điều tra” để bảo vệ danh tính người trong cuộc.

Tờ báo xuất bản thêm một số báo cáo sau đó. Nhưng đáng ngạc nhiên, các phương tiện truyền thông quốc gia không hề chú ý.

“Dường như mọi người nghĩ rằng đó chỉ là một trong số vụ án tội phạm tình dục kỹ thuật số luôn xảy ra trong xã hội Hàn Quốc. Chúng phổ biến vì xã hội luôn xem nhẹ”, Yeon-seo nói.

Hai cô gái giúp lật tẩy ‘phòng chat thứ N’ rúng động Hàn Quốc-3
Oh Yeon-seo ngưỡng mộ công việc của các nữ sinh khi giúp thu thập bằng chứng hữu ích cho cảnh sát. Ảnh: ABC News.

Về phía những kẻ bóc lột tình dục, chúng rất tức giận.

Các thành viên của “phòng chat thứ N” nhắm mục tiêu vào Kim Wan sau khi tên của anh xuất hiện trên báo cáo ban đầu.

“Chúng hò nhau: ‘Hãy lùng sục thông tin cá nhân của anh ta’. Một số thậm chí hứa đăng tải miễn phí các video khai thác tình dục bất hợp pháp nếu ai đó cung cấp thông tin cá nhân như gia đình, con cái và những bài báo mà Kim đang thực hiện”, Yeon-seo kể.

Kẻ cầm đầu, Baksa, đã tung ra loạt hình ảnh chưa từng thấy trước đây về những phụ nữ bị bóc lột tình dục, cùng với lời đe dọa chống lại tờ báo.

“Hắn ta nói rằng đứa trẻ này là nạn nhân của Hankyoreh. Hắn tuyên bố càng có nhiều bài viết được đưa ra, càng có nhiều nạn nhân bị lộ mặt. Đó là lúc tôi và đồng nghiệp nghiêm túc suy nghĩ về việc liệu chúng tôi có thể xử lý mọi chuyện hay không. Chúng tôi thực sự lo ngại liệu việc làm chúng tôi có chính đáng hay không, bất kể mục đích là gì”, Yeon-seo nói.

Đó là một trong những chiến thuật mà Baksa sử dụng để cố gắng ngăn chặn các hãng tin khác điều tra hoặc thu hút sự chú ý đến các phòng chat. Có lúc, hắn đe dọa sẽ ép một nạn nhân nhảy khỏi tòa nhà của đài truyền hình nếu lên sóng chương trình vạch trần tội ác.

Khi sự chú ý của giới truyền thông tăng lên, cảnh sát tích cực truy lùng thủ phạm và tìm kiếm các nạn nhân.

Tháng 3/2020, Baksa sa lưới và được tiết lộ là Cho Ju-bin (24 tuổi). Đồng phạm của hắn ta, Moon Hyung Wook, hay “Godgod”, bị bắt vào tháng 5.

Sau khi hàng triệu người ký vào đơn yêu cầu dỡ bỏ việc bảo vệ danh tính tội phạm vốn tồn tại lâu đời ở Hàn Quốc, các sĩ quan đã tạo ra ngoại lệ.

Cho Ju-bin được đưa ra trước giới truyền thông bên ngoài đồn cảnh sát Seoul.

“Cảm ơn mọi người đã chấm dứt cuộc sống của một con quỷ mà tôi không thể ngăn cản bản thân mình”, hắn ta nói.

Phần nổi của tảng băng chìm?

Dư luận Hàn Quốc dậy sóng khi tội ác bên trong “phòng chat thứ N” bị phơi bày.

Ít nhất 103 phụ nữ, trong đó có 26 thanh thiếu niên, được xác định là bị ép gửi ảnh, video khiêu dâm phân phát cho khoảng 60.000 thành viên phòng chat.

Cho Ju-bin lĩnh án 40 năm tù, trong khi đồng phạm Moon Hyung Wook là 34 năm.

Đến cuối năm 2020, 3.757 tội phạm liên quan đã bị bắt.

Cuộc điều tra được cho là “khởi đầu của kết thúc” đối với các phòng chat này. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cảnh báo nạn bóc lột tình dục đang tiếp tục gia tăng.

Tháng 11/2022, cảnh sát Hàn Quốc và Australia phối hợp trong chiến dịch bắt giữ một người đàn ông ở Sydney, được gọi là “L”. Hắn bị buộc tội ép ít nhất 9 nạn nhân vị thành niên cung cấp ảnh và video nhạy cảm, sau đó chia sẻ trong 30 phòng chat Telegram, được mệnh danh là “Phòng chat thứ N2”, Yonhap News Agency đưa tin.

Theo Cho Jin-kyung, điều hành Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ Vị thành niên, kể từ sau vụ “Phòng chat thứ N”, các báo cáo về bóc lột tình dục trực tuyến đã tăng 60%.

Mặc dù điều này có thể một phần do việc báo cáo và hành động của cảnh sát ngày càng tăng, loại tội phạm này cũng xảy ra thường xuyên hơn.

“Khi các nạn nhân đến cơ sở của chúng tôi hoặc cố gắng báo cảnh sát, họ sợ rằng bản thân sẽ phải chịu trách nhiệm vì đã chụp ảnh của chính mình và gửi đi”, bà nói.

Hai cô gái giúp lật tẩy ‘phòng chat thứ N’ rúng động Hàn Quốc-4
Cho Jin-kyung cho biết các báo cáo về khai thác tình dục trực tuyến đã tăng 60% kể từ vụ án “Phòng chat thứ N”. Ảnh: ABC News.

Hàn Quốc đã thông qua luật “chống Phòng chat thứ N” nhằm tăng cường hình phạt đối với những tội ác này, bao gồm cả việc xem hoặc sở hữu ảnh, video bị phát tán trên đó.

Các nạn nhân vị thành niên không còn bị đặt câu hỏi liệu họ có gửi hình ảnh “tự nguyện” hay không.

Về phía các nhà cung cấp dịch vụ Internet, Google bị cáo buộc phản hồi quá chậm đối với các khiếu nại của nạn nhân. Telegram, không có máy chủ ở Hàn Quốc, không phải tuân theo luật “chống Phòng chat thứ N” và cho đến nay vẫn từ chối hợp tác với cảnh sát, theo The Korea Herald.

Hàn Quốc cũng có lịch sử áp dụng các hình phạt “khoan dung” đối với tội phạm tình dục. Luật pháp cho phép thủ phạm bị cáo buộc dựa vào tình trạng say rượu như lời bào chữa để giảm nhẹ trách nhiệm đối với các tội phạm tình dục, bao gồm cả hiếp dâm.

Năm 2019, một người đàn ông Hàn Quốc tên Son Jong-woo bị kết án 18 tháng tù vì điều hành một trong những trang web khiêu dâm trẻ em lớn nhất từng bị phanh phui. Hắn ta đang thụ án thêm 2 năm vì che giấu số tiền phạm tội. Hàn Quốc từ chối dẫn độ Son đến Mỹ, nơi một số người dùng trang web bị kết án 5-15 năm tù.

Năm 2020, cựu ngôi sao K-pop Jung Joon-young được giảm án 6 năm xuống còn 5 năm vì tội hiếp dâm tập thể 2 nạn nhân khác nhau vào năm 2016. Jung cũng chia sẻ đoạn phim quay lén cảnh anh ta quan hệ tình dục với một người phụ nữ khác.

“Hai năm đã trôi qua kể từ khi luật được thay đổi, nhưng vẫn có những phán quyết rất lạc hậu”, bà Cho Jin-Kyung nói.

Hai cô gái giúp lật tẩy ‘phòng chat thứ N’ rúng động Hàn Quốc-5
Việc Jung Joon-young được giảm án khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ. Ảnh: Yonhap.

Nhà báo Oh Yeon-seo cho biết bất chấp sự chú ý của cảnh sát ngày càng tăng và những thay đổi trong luật, cô lo ngại nạn bóc lột tình dục trực tuyến ở Hàn Quốc sẽ không bao giờ kết thúc.

“Chúng ta đã xem nhẹ tội ác này quá lâu, và vẫn rất khó điều tra”, cô nói.

Oh lo lắng về điều sẽ xảy ra khi những kẻ cầm đầu “Phòng chat thứ N” cuối cùng được thả. “Hắn sẽ không trả thù chúng tôi chứ?”, cô hỏi.

Đó cũng là nỗi sợ của Eun-ji. Chỉ đến gần đây, cô mới đồng ý công bố tên của mình liên quan đến công việc đã làm. Nhưng cô vẫn muốn giữ kín hình ảnh của mình.

“Tôi không cảm thấy an toàn. Tôi sợ bị trả thù”, cô nói.

Cùng với thành viên của “Team Flame”, Park Ji-hyun, cô đang tiếp tục vận động chống lại tội phạm tình dục ở Hàn Quốc.

“Tôi phải gặp gỡ mọi người và lắng nghe họ với tư cách là nhà báo. Vì vậy, tôi sử dụng tên thật của mình để họ tin tưởng hơn”, Eun-ji nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hai-co-gai-giup-lat-tay-phong-chat-thu-n-rung-dong-han-quoc-post1390045.html

tội phạm tình dục

Hàn Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.