Hành trình mẹ trẻ bị dụ bán con mới sinh với giá vài triệu đồng và góc khuất đáng sợ ở nơi trẻ em chỉ là món hàng có giá hời

"Tôi không còn lựa chọn nào khác" - một người mẹ trẻ bộc bạch sau khi cô quyết định bán đi con trai vừa mới sinh của mình cho cặp vợ chồng xa lạ.

Thiếu nữ Ebere (17 tuổi), đến từ Nigeria, đã mang bầu trước khi kết hôn, đó là điều không được phép xảy ra trong xã hội cô đang sống. Nỗi lo lắng, sợ hãi đã khiến cô quyết định đến gặp bác sĩ để phá cái thai đã được 8 tuần. Tuy nhiên, bác sĩ đã từ chối giúp cố và nói rằng việc này là rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng. 

Khi nghĩ tới việc quay về nhà, Ebere sợ rằng người cha nghiêm khắc của cô sẽ đánh cô một trận thừa sống thiếu chết và khiến cô không dám ngẩng mặt nhìn mọi người xung quanh. Bạn trai cô thì từ chối mọi trách nhiệm và đe dọa sẽ giết cô nếu như Ebere tìm cách liên lạc với anh ta.

Một nữ y tá, người đã nhìn thấy Ebere đang ngồi suy sụp trong bệnh viện, đã tìm cách tiếp cận thiếu nữ 17 tuổi để hỏi thăm chuyện gì đã xảy ra. Ebere thành thật kể lại tình huống khó xử của mình. Nữ y tá sau đó đã đưa Ebere xem trang Facebook cá nhân của một người đàn ông và nói rằng anh này là một nhân viên xã hội chuyên giúp đỡ phụ nữ mang thai rơi vào hoàn cảnh giống như Ebere. Nữ y tá khuyên thiếu nữ 17 tuổi này hãy thử liên hệ với người đàn ông.

Hành trình mẹ trẻ bị dụ bán con mới sinh với giá vài triệu đồng và góc khuất đáng sợ ở nơi trẻ em chỉ là món hàng có giá hời-1

Nhiều thiếu nữ Nigeria rơi vào hoàn cảnh khốn cùng khi mang thai.

"Khi tôi gọi và nói về hoàn cảnh của mình, người đàn ông đã đề nghị hẹn gặp tôi tại một nhà hàng nổi tiếng trong thị trấn. Khi chúng tôi gặp nhau, anh ta đề nghị đưa tôi về nhà và sẽ chăm sóc tôi cho đến khi tôi sinh con nhưng với một điều kiện là tôi sẵn sàng bán con mình cho anh ấy", thiếu nữ 17 tuổi kể lại sự việc.

Không còn lựa chọn nào khác, Ebere chấp nhận lời đề nghị của người đàn ông xa lạ. Cô gái chuyển đến sống cùng người đàn ông mà không nói với cha mẹ mình. Đối với thiếu nữ này, đây là cách tốt nhất để giúp cô thoát khỏi mọi rắc rối đối với gia đình, đồng thời cô có thể kiếm được một khoản tiền để nuôi sống bản thân. 

Sau khi Ebere hạ sinh một bé trai, người đàn ông đã ngay lập tức bán đứa trẻ cho một cặp vợ chồng. Anh ta đưa cho Ebere 140 bảng Anh (hơn 4 triệu đồng) trước khi thiếu nữ này quay trở về với gia đình. Về tới nhà, Ebere nói dối cha mẹ rằng cô đã bị những kẻ buôn người bắt cóc. Chúng đưa cô đến một ngôi làng hẻo lánh và ép cô làm nô lệ rồi sau đó chúng thả cô đi.

"Mọi người đều tỏ ra xót xa cho tôi. Cha mẹ tôi định đi báo cảnh sát nhưng tôi đã thuyết phục họ đừng làm như thế. Tôi không muốn sự thật bị phơi bày", Ebere nói.

Hành trình mẹ trẻ bị dụ bán con mới sinh với giá vài triệu đồng và góc khuất đáng sợ ở nơi trẻ em chỉ là món hàng có giá hời-2

Dù biết bán con là điều sai trái những nhiều người mẹ không còn lựa chọn nào khác.

Theo Cơ quan quốc gia về cấm buôn bán người (Naptip), Ebere là một trong nhiều cô gái trẻ ở miền đông nam Nigeria trở thành đối tượng bị lôi kéo vào những vụ buôn bán béo bở trong ngành công nghiệp buôn bán trẻ em. Theo cơ quan này, những phụ nữ trong hoàn cảnh nghèo khó, không có nơi nào để nương tựa hoặc không thể phá thai hay đủ điều kiện nuôi dưỡng em bé đều trở thành những "con mồi" được nhắm đến.

Những kẻ buôn người thường đóng giả làm nhân viên xã hội, giúp đỡ những phụ nữ mang thai cần được hỗ trợ. Theo Naptip, những em bé sẽ được bán trực tiếp cho các cặp vợ chồng hoặc cho những bên trung gian khác. Giá bán bé trai sẽ cao hơn bé gái. Thông thường, bé gái được bán với giá là 1.200 bảng Anh (tương đương khoảng 34 triệu đồng) còn bé trai là 1.600 bảng Anh (khoảng 46 triệu đồng).

Thiếu nữ Maria (16 tuổi), đã sinh con một mình tại bệnh viện. Sau khi nữ y tá đưa đứa trẻ đi tắm, Maria biết rõ cô sẽ không bao giờ được nhìn thấy con mình nữa. Thiếu nữ trẻ biết rằng, con mình đã được đem bán cho một gia đình hiếm muộn và cô nhận được 65,79 USD (tương đương 1,5 triệu đồng). Maria cũng không có sự lựa chọn nào khác vì cô không có khả năng nuôi con.

Maria cho biết tại địa phương cô sinh sống ở Imo, những bà mẹ trẻ sau khi sinh con, các nữ y tá hay còn được gọi là mama sẽ mang những đứa trẻ đó bán đi cho người khác. "Tôi không biết hiện giờ con mình đang ở đâu", Maria cho hay.

Nhiều vụ giao dịch mua bán trẻ em được diễn ra ở Nigeria và thậm chí nhiều em còn bị bán cho người nước ngoài đến từ châu Âu hoặc Hoa Kỳ. Câu chuyện về buôn bán trẻ em không phải là hiếm ở Nigeria, nơi có ít nhất 10 trẻ em bị bán đi mỗi ngày. Theo chính quyền địa phương, những người buôn bán trẻ em coi các em bé là một món hàng không hơn không kém để đem ra trao đổi, mua bán. Trong một số trường hợp, có em bé qua tay tới 5 người mua. 

Hành trình mẹ trẻ bị dụ bán con mới sinh với giá vài triệu đồng và góc khuất đáng sợ ở nơi trẻ em chỉ là món hàng có giá hời-3

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do khủng hoảng kinh tế đang xảy ra tại Nigeria khiến đời sống của người dân khó khăn và thiếu thốn. Nơi đây, hầu hết mọi người đều sống với mức dưới 2 USD (chưa đến 50.000 đồng) một ngày. Phụ nữ tại đây bị hạn chế tiếp cận các kiến thức về thai sản, những đứa trẻ vô tình trở thành "sản phẩm" ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, việc mang thai trước khi kết hôn cũng là điều cấm kỵ tại quốc gia châu Phi này khiến những cô gái trẻ nhắm mắt chấp nhận việc bán con cho người khác.

Các nhà chức trách cho hay, việc đối phó với nạn buôn bán trẻ em gặp nhiều khó khăn do không đủ kinh phí và thiếu sự hợp tác giữa cảnh sát với Naptip. Các phiên tòa xét xử cũng diễn ra chậm chạp, khiến các nạn nhân chờ đợi công lý trong mòn mỏi. Trong khi vẫn còn nhiều thách thức để giải quyết vấn nạn này, những kẻ buôn người ngày một hoành hành, sử dụng mọi con đường để thực hiện những thương vụ mua bán trao đổi trẻ em, bao gồm cả việc liên lạc với các thai phụ thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Còn đối với Ebere, dù biết việc bán con là hành vi sai trái nhưng cô không thể làm khác được.

"Bố tôi sẽ giết tôi nếu ông ấy biết tôi có thai với bạn trai khi chưa kết hôn. Tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc để đứa bé ra đi", thiếu nữ 17 tuổi bộc bạch.

Theo ICTVietNam

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ictvietnam.vn/hanh-trinh-me-tre-bi-du-ban-con-moi-sinh-voi-gia-vai-trieu-dong-va-goc-khuat-dang-so-o-noi-tre-em-chi-la-mon-hang-co-gia-hoi-22202075201129642.htm

buôn bán trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.