Hé lộ tiêu chuẩn ngầm trong cuộc săn tìm bạn đời của giới thượng lưu

Khác với tưởng tượng của nhiều người, giới thượng lưu hẹn hò giản dị - không nến, không hoa, ai cũng ăn mặc nhẹ nhàng và phụ nữ hầu như không trang điểm đậm.

Hé lộ tiêu chuẩn ngầm trong cuộc săn tìm bạn đời của giới thượng lưu-1
Trên tầng 2 của một nhà hàng ở trung tâm Bắc Kinh, buổi hẹn hò tập thể diễn ra lặng lẽ, không chút phô trương. Không có hoa, bóng bay hay nến, ai nấy đều ăn mặc tương đối giản dị. Một vài người đàn ông mặc vest và hầu như không có phụ nữ nào trang điểm đậm. 

Người tham gia đứng quanh những chiếc bàn nhỏ. Trên mặt bàn là vài chai rượu vang đỏ hầu như chưa được ai chạm tới.

Chương trình rất đơn giản: Sau một vòng giới thiệu bản thân, người tham gia có thể trò chuyện thoải mái và kết nối với nhau qua ứng dụng nhắn tin WeChat nếu họ muốn. Tuy nhiên, về cơ bản, có thể nhanh chóng thấy rõ buổi hẹn hò này là cơ hội để phô trương sự giàu có của giới thượng lưu.

Đàn ông đến đây thường là doanh nhân thế hệ thứ nhất hoặc những người thừa kế thế hệ thứ hai. Một số là chuyên gia làm việc trong lĩnh vực quản lý tài sản, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, quy hoạch cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực cấp cao khác. Một số công khai tuyên bố rằng họ đã “nghỉ hưu”. Một người đàn ông sinh năm 1982 cho biết, anh đang tìm kiếm bạn đời để “cùng nhau đi du lịch khắp thế giới”.

Đây không phải là buổi hẹn hò bình thường - nó hoàn toàn dành cho những người độc thân siêu giàu. Trong số 51 người tham gia, tất cả đều có tài sản trên 100 triệu Nhân dân tệ (350 tỷ đồng), thậm chí một số có hơn 10 tỷ Nhân dân tệ.

Phụ nữ ở đây hầu hết đều cao, mảnh khảnh, dưới 30 tuổi. Người trẻ nhất có học hàm tiến sĩ, 23 tuổi tới từ Đại học Bắc Kinh, ăn mặc giản dị với quần jean bó, áo sơ mi xanh nhạt và hầu như không trang điểm.

Hé lộ tiêu chuẩn ngầm trong cuộc săn tìm bạn đời của giới thượng lưu-2
Dachao, người tổ chức sự kiện, cũng là người sáng lập Dachao Matchmaking, một nền tảng hẹn hò dành cho người giàu, cho biết: “Chúng tôi không nhấn mạnh vào sự giàu có và chúng tôi không đề cập đến tài sản trong quảng cáo của mình”. Dachao đã tổ chức 20 sự kiện tương tự dành cho người độc thân có tài sản ít nhất 50 triệu Nhân dân tệ ở Bắc Kinh.

Một người đàn ông ngay từ đầu đã đứng nép vào góc phòng và tỏ ra không muốn trò chuyện với ai. Khi được hỏi anh đang tìm kiếm kiểu bạn đời nào, anh trả lời: “Một người có thể quán xuyến nhà cửa và có sự nghiệp”. Anh không muốn một phụ nữ “chỉ ngồi ở nhà cả ngày”.

Anh cho mọi người xem căn biệt thự rộng 1.000m2 mới được cải tạo của mình. Nó tiêu tốn hơn 10 triệu Nhân dân tệ (35 tỷ đồng) và thời gian hơn 2 năm để hoàn thiện. Được thiết kế với phong cách tối giản lấy gam màu trắng là chủ đạo, giấy dán tường giả da nhập khẩu, trần nhà mái vòm cao, nội thất của ngôi nhà trông giống như một phòng trưng bày nghệ thuật.

Những phụ nữ có mặt ở đây phần lớn có tính cách thực tế và thực dụng. Trong một đoạn video ngắn do Dachao thực hiện, một cô gái 24 tuổi có giọng nói nhẹ nhàng cũng đang theo đuổi chương trình tiến sĩ tại Đại học Bắc Kinh, giải thích rằng cô không mong đợi nhiều vào chuyện tình cảm trong trường đại học vì “có thể chúng tôi sẽ chia tay sau khi tốt nghiệp”. 

Mặc dù có nhiều người đàn ông theo đuổi, nhưng cô không bao giờ chắc chắn liệu họ có thực sự thích cô hay chỉ quan tâm đến tiền bạc của cô. Vì thế, cô đã từ chối tất cả. Cô dự định sẽ sớm có con sau khi tốt nghiệp và hy vọng sẽ có một gia đình đông con. Cô cũng không bận tâm đến khoảng cách tuổi tác, thậm chí có thể chấp nhận một người đàn ông lớn hơn từ 10 đến 20 tuổi - một người có thể là cố vấn cho cô hoặc “khởi nghiệp và chinh phục thế giới” cùng cô.

Sôi động thị trường mai mối cao cấp

Hé lộ tiêu chuẩn ngầm trong cuộc săn tìm bạn đời của giới thượng lưu-3
Đối với Dachao, không có gì bất thường khi có quá nhiều người giàu có như vậy trong một căn phòng. Khi thời tiết mát mẻ, Dachao cũng tổ chức các sự kiện ngoài trời hoặc cho ứng viên đi cắm trại.

Một số câu lạc bộ đề nghị tài trợ cho các sự kiện của Dachao, nhưng anh cảm thấy những địa điểm đó quá sang trọng và chật hẹp – không giống như bầu không khí mà anh mong muốn. Anh cũng từ chối các hộp đêm và các câu lạc bộ xe hơi vì anh cho rằng chúng “không đủ lành mạnh”.

“Hôn nhân tức là cuộc sống bình thường”, anh nói. “Những người tham gia câu lạc bộ xe hơi sang trọng không tìm kiếm hôn nhân. Mọi người đều có thể tận hưởng niềm vui của mình, nhưng khi đến lúc cần nghiêm túc thì lại là một chuyện khác”.

Dịch vụ hẹn hò của Dachao chia thành nhiều nhóm nhỏ: Những người dân Bắc Kinh gốc, người có bằng thạc sĩ/tiến sĩ, công chức nhà nước, người có thu nhập tối thiểu 1 triệu Nhân dân tệ mỗi năm.

Công ty mai mối của anh hiện có 120.000 khách hàng đăng ký. Mỗi năm, anh tổ chức hơn 200 buổi hẹn hò cho các nhóm đối tượng khác nhau. 

Mùa hè năm 2020 là lần đầu tiên Dachao tổ chức hẹn hò cho những người có thu nhập hơn 1 triệu Nhân dân tệ/năm. Các buổi hẹn hò được tổ chức 2 tuần 1 lần tại nhà hàng có sao Michelin, với giá 999 Nhân dân tệ/người, tối đa 12 người tham gia. Buổi nào cũng kín chỗ. Năm 2021, Dachao xin nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian cho kinh doanh mai mối cao cấp. 

Sau khi xây dựng được cộng đồng của mình, anh quyết định thành lập một nhóm độc thân ưu tú, cho phép bất kỳ ai tham gia mà không cần phỏng vấn, bất chấp tuổi tác, miễn là họ có tài sản trên 100 triệu Nhân dân tệ.

Gái ham tài, trai ham sắc

Hé lộ tiêu chuẩn ngầm trong cuộc săn tìm bạn đời của giới thượng lưu-4
Người tham gia phải cung cấp chính xác thông tin cá nhân, bao gồm tuổi tác, chiều cao, trình độ học vấn, kinh tế và hoàn cảnh gia đình. 

Đối với phụ nữ, tài sản lớn nhất là tuổi trẻ, sắc đẹp và vóc dáng cao ráo, thon thả. Phụ nữ trên 30 tuổi, chỉ cao 1,5m là một bất lợi lớn. Đối với nam giới, mật độ tóc thường rất quan trọng.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực này, Dachao đã quan sát thấy một số quy tắc bất thành văn chi phối thị trường: Đàn ông sống ở Bắc Kinh có thu nhập 500.000 Nhân dân tệ/năm thường thích nữ giáo viên, vì họ cho rằng đó là công việc ổn định và có những kỳ nghỉ dài, giúp phụ nữ có thêm thời gian để thực hiện nhiều nghĩa vụ gia đình; gần như không thể ghép đôi một phụ nữ xuất thân từ nông thôn với mức lương 10.000 Nhân dân tệ/tháng với một người đàn ông kiếm được 1 triệu Nhân dân tệ/năm; đàn ông thường ưu tiên nhan sắc của phụ nữ hơn thu nhập; và hầu hết phụ nữ sẽ không chấp nhận một người chồng ở rể. 

Cuối cùng, Dachao nói, bản chất con người luôn đi theo quy luật: Đàn ông tìm kiếm phụ nữ trẻ và hấp dẫn, trong khi hầu hết phụ nữ tìm kiếm những người đàn ông mạnh mẽ và thành công.

Trong số các nhóm mai mối mà Dachao vận hành trên WeChat, nhóm dành cho nam giới kiếm được 1 triệu Nhân dân tệ mỗi năm có tỷ lệ thành công cao nhất. “Đàn ông có tiền, phụ nữ có sắc đẹp - sự kết hợp này là dễ dàng nhất”. Ở nhóm kiếm được 500.000 Nhân dân tệ, tỷ lệ thành công cũng rất cao.

Vấn đề lớn nhất thường gặp ở các ứng viên là họ không có khả năng đánh giá chính xác mức độ hấp dẫn của bản thân. Để giúp giải quyết vấn đề này, Dachao định kỳ tổ chức các buổi “xếp hạng”, nơi người tham gia được nhận xét về ngoại hình của nhau. Với điểm tối đa là 10, rất ít người đạt được điểm 7 - ngưỡng để nhận được danh hiệu “hấp dẫn” trên nền tảng mai mối của Dachao. Trong số 120.000 người dùng đã đăng ký, chỉ có khoảng 100 người đạt được danh hiệu này.

Thanh lọc gắt gao

Hé lộ tiêu chuẩn ngầm trong cuộc săn tìm bạn đời của giới thượng lưu-5
Sự khan hiếm những người đàn ông giàu có khiến họ trở thành “tài sản cốt lõi” trong các buổi hẹn hò. Việc của Dachao là giúp những “ứng viên kim cương” đáng mơ ước này tìm được người phụ nữ phù hợp với mong đợi của họ. Do đó, phụ nữ mới là người bị định giá ở những sự kiện này.

Thông thường, một người đàn ông dưới 40 tuổi với tài sản trên 100 triệu Nhân dân tệ muốn có một người bạn đời trẻ, hấp dẫn, thông minh và có gia cảnh tốt. Đây là những tiêu chí mà Dachao sử dụng để phỏng vấn ứng viên nữ. 

Trước mỗi buổi hẹn hò dành cho người có tài sản trị giá 50 triệu Nhân dân tệ, Dachao và các cộng sự thường phỏng vấn ít nhất 200 phụ nữ, nhưng chỉ khoảng 20 người được mời tham dự sự kiện. Anh nói cần phải sàng lọc cẩn thận để loại bỏ những phụ nữ đang tìm kiếm một “ông bố đường” (sugar daddy).

Dịch vụ của anh cũng không dành cho những phụ nữ muốn đổi đời và thay đổi địa vị xã hội. Họ đánh giá phụ nữ dựa vào ảnh chụp, trình độ học vấn và cách giao tiếp để xác định xem đó có phải là người “hiếu thắng” hay không. Phụ nữ ở một số ngành nghề được coi là “có nguy cơ cao”, chẳng hạn như người mẫu, người có ảnh hưởng và người làm nghề cần phải livestream, sẽ tự động bị từ chối. Phụ nữ có cha mẹ là quan chức cấp cao được đánh giá là “đáng tin cậy hơn”, vì họ được hậu thuẫn bởi các gia đình quyền lực và có nhiều khả năng tuân thủ các tiêu chuẩn cao hơn.

Phụ nữ trẻ luôn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường hôn nhân. Chẳng hạn, theo Dachao, một phụ nữ 27 tuổi có bằng tiến sĩ không phải là bất lợi, nhưng một nữ tiến sĩ ở độ tuổi 35 có thể gặp bất lợi. Đàn ông dưới 40 tuổi có tài sản hơn 100 triệu Nhân dân tệ thường không thích phụ nữ ngang tuổi.

Phụ nữ 35 tuổi, cho dù cô ấy có xuất sắc đến đâu, chỉ đơn giản là “sẽ không được chọn”. Ở Bắc Kinh, phụ nữ xuất thân giàu có đông hơn nhiều so với nam giới có tài sản tương đương, vì vậy cơ hội kết hôn tốt nhất được dành cho phụ nữ trẻ. 

Dựa trên số liệu thống kê được thu thập thông qua nền tảng của mình, Dachao cho biết chênh lệch tuổi tác trung bình giữa các cặp đôi kết hôn thành công nhờ dịch vụ của anh là 9 tuổi.

Nhiều cư dân mạng cáo buộc Dachao giúp đỡ đàn ông giàu có “chọn thê thiếp”. Tuy nhiên, anh không ngần ngại đáp: “Với những cuộc hẹn hò dành cho người có tài sản 50 triệu Nhân dân tệ, tất cả đàn ông đều đến đó để tìm phụ nữ trẻ đẹp. Đó là lý do tại sao họ sẵn sàng trả tiền. Việc đặt ra các tiêu chí, phỏng vấn ứng viên nữ cũng như đặt ra giới hạn độ tuổi tối đa và tài sản tối thiểu không phải là yêu cầu của chúng tôi. Đó là những nhu cầu đã được xác thực bởi thị trường”.

Anh nói rằng, anh không đặt ra các tiêu chí hay đánh giá sở thích của khách hàng. Bởi vì rốt cuộc, những điều này không nằm trong khả năng thay đổi của anh. 

Về cơ bản, đàn ông độc thân, giàu có vẫn tìm kiếm những người có hoàn cảnh kinh tế, xã hội tương đương. Tuy nhiên, Dachao nhận thấy một xu hướng đáng chú ý: Khi nền kinh tế trở nên khó khăn hơn, kỳ vọng của mọi người sẽ tăng lên. Người không nhiều tiền sẽ muốn tìm bạn đời giàu có. Còn người đã giàu lại thích tìm kiếm những người có mức tài sản tương đương để vị thế của họ ngày càng vững mạnh và giảm thiểu rủi ro.

Cuộc săn tìm của những người thực tế

Các ứng viên tham gia sự kiện mai mối cấp cao hầu như luôn mong muốn đạt được thứ gì đó, có thể là tiền bạc, nguồn lực hoặc cơ hội thăng tiến trong xã hội.

Trong số các nhóm ưu tú mà Dachao hỗ trợ, nam giới từ 30 đến 35 tuổi đặc biệt quan tâm đến lợi ích. Những người đàn ông này thường tìm kiếm người phụ nữ có thể hỗ trợ họ thăng tiến trong sự nghiệp. Ví dụ, một người đàn ông kiếm được 3 triệu Nhân dân tệ mỗi năm từ ngành xây dựng có thể hy vọng rằng, bố vợ tương lai là người đứng đầu ngành và giúp anh ta thăng tiến trong sự nghiệp.

Bỏ qua sự khác biệt về giàu nghèo, những người độc thân lâu ngày thường có một nỗi ám ảnh như một nút thắt cổ chai. Một số sẽ chỉ xem xét các đối tác có hộ khẩu ở Bắc Kinh. Những người khác chọn đối tác dựa vào đường chỉ tay hoặc thần số học. Một số đàn ông đưa ra tiêu chuẩn khắt khe, thậm chí là yêu cầu ngày sinh cụ thể. 

Trong các buổi phát trực tiếp vào đêm khuya, Dachao thường chia sẻ những thách thức của công việc mai mối và phân tích lý do tại sao người giàu khó tìm được bạn đời. 

Anh nói, người giàu tự thân thường sẵn sàng chi tiền cho bạn đời của họ nhưng thường là người kiểm soát mối quan hệ và khó mang lại giá trị tình cảm. Trong khi đó, những “người thừa kế” thường thiếu quyền tự chủ trong quyết định về hôn nhân và tài sản. Họ có thể hẹn hò với những người trẻ, xinh đẹp, nổi tiếng nhưng khó kết hôn với nhóm đó.

Đàn ông giàu có cũng lo ngại phụ nữ chỉ chạy theo tiền của mình. Trong một video, Dachao thẳng thắn chia sẻ quan điểm: “Một phụ nữ 28 tuổi có động cơ trong sáng sẽ không dám hẹn hò với một người đàn ông giàu có hơn nhiều tuổi. Một phụ nữ dám hẹn hò với người đàn ông lớn hơn nhiều tuổi không có động cơ trong sáng”. 

Anh khuyên những người đàn ông giàu có: “Đừng đùa! Những người phụ nữ này đang theo đuổi tiền của bạn. Đừng đánh giá quá cao sự quyến rũ của mình đến thế!”.

Về hiện tượng phụ nữ tìm cách kết hôn với đàn ông giàu có, anh nói thêm: “Những người đàn ông giàu có không được săn đón có thể có phẩm chất tốt, nhưng gần như chắc chắn rằng họ sẽ có một số khuyết điểm về tính cách, chẳng hạn như thiếu bao dung. Với người bạn đời như vậy, bạn chắc chắn không phải là người quan trọng nhất trong cuộc đời anh ta”.

Ở tuổi 32, Dachao đã làm công việc mai mối được 5 năm. Hồ sơ WeChat của anh để bức ảnh gia đình. Dachao gặp vợ lần đầu khi anh còn là một nhân viên cấp thấp với mức lương 7.000-8.000 Nhân dân tệ mỗi tháng. Cả hai đều là người tỉnh lẻ đến Bắc Kinh lập nghiệp. 

Trước khi kết hôn, vợ anh đã đưa cho anh số tiền lớn để mua một căn hộ 83m2 “nhỏ, cũ và tồi tàn” mang tên anh. Anh nói rằng, ngày nay rất ít phụ nữ làm những việc như vậy. Cuối năm ngoái, cặp đôi đã bán căn hộ và chuẩn bị chuyển đến một ngôi nhà xa hoa trị giá 20 triệu Nhân dân tệ nằm trong khu vực sầm uất của Bắc Kinh, củng cố địa vị xã hội của mình.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/he-lo-tieu-chuan-ngam-trong-cuoc-san-tim-ban-doi-cua-gioi-thuong-luu-2292847.html

giới thượng lưu

mai mối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.