Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn

Trận động đất xảy ra vào lúc 4 giờ 17 phút sáng sớm 6/2 (giờ địa phương).

Sáng sớm 6/2, một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã xảy ra tại tỉnh Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, với rung lắc ảnh hưởng đến cả 2 nước láng giềng Syria và Lebanon. Nhiều tòa nhà ở khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh sập. Theo báo cáo ban đầu của các nhà chức trách, ít nhất đã có 15 trường hợp tử vong, 30 người bị thương.

Tờ The Guardian dẫn lời Thống đốc tỉnh Sanliurfa, ông Salih Ayhan: "Chúng tôi đang nhận thêm một số thông tin từ Sanliurfa, tỉnh phía Đông Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, tâm chấn của trận động đất. Đã có trường hợp bị thương và thiệt mạng".

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleymon Soylu cho biết 10 thành phố đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Theo Washington Post, Cơ quan Xử lý Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho hay trận động đất xảy ra vào lúc 4 giờ 17 phút sáng sớm 6/2 (giờ địa phương) nằm tại huyện Pazarcik.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-1Vị trí xảy ra trận động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ sáng sớm 6/2.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan viết trên Twitter rằng các đội tìm kiếm và cứu hộ đã ngay lập tức được điều động tới những khu vực bị động đất tàn phá.

“Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thảm họa này càng sớm càng tốt và ít thiệt hại nhất”, ông viết.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết đã có ít nhất 6 cơn dư chấn và ông kêu gọi mọi người không đi vào các tòa nhà bị hư hại.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-2Một tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất mạnh làm rung chuyển vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-3Cảnh một tòa nhà bị phá hủy ở Diyarbakir. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-4Nhiều người dân chạy ra đường trong trạng thái hoảng loạn. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-5Cảnh một tòa nhà bị phá hủy ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images.

Ông nói: “Ưu tiên của chúng tôi là đưa những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ nát ra ngoài và nhanh chóng đưa họ đến bệnh viện".

Trên mạng xã hội Twitter, xuất hiện nhiều video và hình ảnh ghi lại cảnh hiện trường ở khu vực tâm chấn. Nhiều nạn nhân, trong đó có cả trẻ em, bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Một số người may mắn thoát ra được nhưng bị thương, hoảng loạn.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-6Một người dân dùng điện thoại livestream kêu cứu trong hoảng loạn (ảnh trái), trong khi người khác đang tự quay bàn chân mình mắc kẹt trong đống đổ nát mà không thể thoát ra được.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-7Trên mạng xã hội Twitter, xuất hiện nhiều video và hình ảnh ghi lại cảnh hiện trường ở khu vực tâm chấn.

Đài NHK dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), ước tính trận động đất có cường độ lên đến 7,8 độ Richter, tại khu vực tâm chấn sâu khoảng 17,9km. Trong khi, hãng tin Reuters dẫn số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học địa chất Đức (GFZ) lại cho rằng trận động đất mạnh 7,9 độ Richter với tâm chấn chỉ sâu 10km.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-8Công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục ở phía Nam tỉnh Kahramanmaras. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-9Tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất mạnh 7,4 độ richter làm rung chuyển tỉnh Kahramanmaras. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images.

Hiện trường động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ: Người dân la hét cầu cứu và tháo chạy trong hoảng loạn-10Đống đổ nát ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết trận động đất mạnh 7,4 độ Richter và tâm điểm là thị trấn Pazarcik, thuộc tỉnh Kahramanmaras.

Đài truyền hình HaberTurk đưa tin, một số tòa nhà ở các tỉnh lân cận Malatya, Diyarbakir và Malatya đã bị đổ sập.

Truyền thông Syria đưa tin một số tòa nhà ở thành phố Aleppo thuộc miền Bắc và thành phố Hama miền Trung nước này cũng bị đổ sập do ảnh hưởng của trận động đất. Tại Damascus, các tòa nhà rung chuyển và nhiều người xuống đường trong sợ hãi.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/hien-truong-dong-dat-rung-chuyen-tho-nhi-ky-nguoi-dan-la-het-cau-cuu-va-thao-chay-trong-hoang-loan-20230206111254248.htm?fbclid=IwAR1GgN_i91cj3_4sGOwo8ikPQ-P8VP7AHe0NXR3A33HLyltIHZROteEmw9c

Động đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.