Hoàng đế "máu lạnh" nhất nhà Đường: Âm mưu đầu độc cha, giết anh trai để đoạt ngôi, ngay cả Lý Thế Dân nổi tiếng tàn nhẫn cũng "chào thua"

Triều Đường còn có một người tàn nhẫn hơn cả Lý Thế Dân, không chỉ giết anh trai, mà còn dùng kế hại chết cha ruột. Đó chính là Đường Mục Tông Lý Hằng.

Nhắc đến Đường Thái Tông Lý Thế Dân của nhà Đường (Trung Quốc), hậu thế thường nghĩ ngay đến một vị minh quân tài giỏi, phát triển Đại Đường thịnh thế, giúp thiên hạ bách tính có thể trải qua những ngày tháng tốt đẹp. Đồng thời, ông cũng được xem là vị vua tàn nhẫn vô tình, giết cả anh em để tranh giành ngôi vị.

Hoàng đế máu lạnh nhất nhà Đường: Âm mưu đầu độc cha, giết anh trai để đoạt ngôi, ngay cả Lý Thế Dân nổi tiếng tàn nhẫn cũng chào thua-1

Thế nhưng triều Đường còn có một người tàn nhẫn hơn cả Lý Thế Dân, không chỉ giết anh trai, mà còn dùng kế hại chết cha ruột. Đó chính là Đường Mục Tông Lý Hằng.

Cha của Lý Hằng chính là Đường Hiến Tông Lý Thuần, mẹ của ông là Quách Quý phi. Ông xếp thứ 3 trong nhóm Hoàng tử, là con trai trưởng của chính thất Quách Quý phi, nhưng Lý Thuần không hề muốn Lý Hằng làm Thái tử. 

Sau khi Lý Thuần lên ngôi, đã phong mẹ của Lý Hằng là Quách thị làm Quý phi, chứ không phải Hoàng hậu. Tuy nhiên, Quý phi cũng được xem là nhân vật có địa vị cực cao trong hậu cung.

Lý Thuần không muốn phong Quách thị làm Hoàng hậu là vì lúc bấy giờ, thế lực của Quách gia trong triều vô cùng lớn mạnh. Vậy nên, Lý Thuần đã cho trưởng Hoàng tử (con trai của Kỷ mỹ nhân) là Lý Ninh làm Thái tử, nhưng không may chết sớm, vị trí Thái tử bị bỏ trống. 

Hoàng đế máu lạnh nhất nhà Đường: Âm mưu đầu độc cha, giết anh trai để đoạt ngôi, ngay cả Lý Thế Dân nổi tiếng tàn nhẫn cũng chào thua-2

Lựa chọn Thái tử được phân ra thành 2 luồng ý kiến, một bên cho rằng nên lập Hoàng tử thứ hai Lý Khoan làm Thái tử, bên còn lại ủng hộ Lý Hằng. Vì Lý Hằng là cháu ngoại của Quách Tử Nghi, một danh tướng có thế lực trong triều, nên cũng có nhiều phe cánh ủng hộ. Cuối cùng, dưới áp lực từ nhiều phía, Lý Thuần đã lập Lý Hằng làm Thái tử. Tuy nhiên, chuyện này vẫn chưa dừng lại ở đó.

Mặc dù đã trở thành Thái tử, nhưng Lý Hằng vẫn có thể bị phế bất cứ lúc nào. Đầu tiên, mẹ của ông vẫn chưa làm Hoàng hậu. Các đại thần trong triều từng cùng dâng sớ yêu cầu Hoàng đế lập Quách Quý phi làm Hoàng hậu, nhưng Lý Thuần lại không đồng ý.

Hơn nữa, 1 năm trước khi Lý Thuần băng hà, các đại thần ủng hộ Lý Hằng lần lượt bị giáng chức, mà các quan đề cử Hoàng tử thứ hai lại được thăng chức. 

Tất cả đều gây bất lợi cho Lý Hằng. Ngay cả Tể tướng và quan chấp quản binh quyền cũng ủng hộ Hoàng tử thứ hai Lý Khoan. Thế là ông quyết định tự mình giết chết anh trai và phe cánh. 

Hoàng đế máu lạnh nhất nhà Đường: Âm mưu đầu độc cha, giết anh trai để đoạt ngôi, ngay cả Lý Thế Dân nổi tiếng tàn nhẫn cũng chào thua-3

Tháng 2 năm Nguyên Hòa thứ 15 (năm 820), Lý Thuần đột ngột qua đời tại điện Trung Hòa. Ngay sau đó, Lý Hằng cùng thủ hạ hợp sức giết chết Lý Khoan, các đại thần được thăng quan lúc trước đều bị cách chức và đày đi Hải Nam. 

Lý Hằng lên ngôi làm Hoàng đế nhưng chỉ biết sống hưởng lạc, không lo chuyện triều chính, trầm mê tửu sắc, khiến triều đình nổ ra tranh đoạt quyền lực, dẫn đến thiên hạ đại loạn. 

Lý Hằng ngó lơ hết tất cả biến động, chỉ chuyên tâm tìm cách luyện tiên đơn để sống trường thọ. 

Thế nhưng hưởng thụ cuộc sống chưa được bao lâu, Lý Hằng đã gặp nạn trong trận chơi ngựa đá cầu, sau đó lâm bệnh nặng, cuối cùng qua đời khi chỉ mới 30 tuổi. 

Em trai của Lý Hằng, Đường Tuyên Tông Lý Thầm (con trai thứ 13 của Lý Thuần) lên ngôi, tuyên bố cha mình đã bị anh trai Lý Hằng cùng mẹ Quách thị âm mưu hại chết.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/hoang-de-mau-lanh-nhat-nha-duong-am-muu-dau-doc-cha-giet-anh-trai-de-doat-ngoi-ngay-ca-ly-the-dan-noi-tieng-tan-nhan-cung-chao-thua-162221504213821386.htm

hoàng đế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.