Hoàng quý phi Thái Lan mắc bẫy tranh chỗ ngồi cạnh nhà vua?

Andrew MacGregor Marshall, cựu phóng viên của Reuters, mới đây đã chia sẻ về câu chuyện phía sau việc hoàng quý phi Thái Lan bị tước mọi chức vị hôm 21/10.

Andrew MacGregor Marshall, cựu phóng viên của Reuters, mới đây đã chia sẻ về câu chuyện phía sau việc hoàng quý phi Thái Lan bị tước mọi chức vị hôm 21/10.

Ngày 21/10, ông Marshall, dẫn nhiều nguồn tin liên quan đến cung điện Thái Lan, kể lại lý do bà Sineenat Wongvajirapakdi, mà ông gọi là bà "Koi" (nghĩa là "ngón tay nhỏ"), bị nhà vua tước mọi chức vị.

Tranh cãi vì vị trí ngồi cạnh nhà vua

"Gần đây, bà Koi đã có cuộc tranh cãi dữ dội về việc bà hay Hoàng hậu Suthida Tidjai là người nên ngồi bên cạnh Nhà vua Vajiralongkorn trong buổi lễ Rước kiệu Hoàng gia. Các quan chức cung điện cho biết đây là lý do buổi lễ bị hoãn lại đến tháng 12", ông Marshall viết, gọi hoàng hậu Thái Lan là bà "Nui".

"Mọi người đều biết lý do rằng điều kiện con sông không đáp ứng để tổ chức buổi lễ không phải lý do thực sự. Buổi thử lễ phục hôm 14/10 vẫn diễn ra tốt đẹp. Vì vậy, lý do chính xác buổi lễ bị hoãn là sự chia rẽ trong cung điện", ông Marshall viết.

Hoàng quý phi Thái Lan mắc bẫy tranh chỗ ngồi cạnh nhà vua?-1

Nhà vua Vajiralongkorn và hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi. Ảnh: Văn phòng Hoàng gia Thái Lan.

Dẫn nhiều nguồn tin khác, cựu phóng viên Reuters cho rằng "đây là cái bẫy để tiêu diệt bà Koi, được dựng lên từ những người không ưa bà và bởi các phe phái trong cung điện không tán thành quyết định sắc phong hoàng quý phi chính thức của Nhà vua Vajiralongkorn".

Bà Koi nổi tiếng là người không được lòng các nhân viên cung điện. Bà Nui được yêu quý hơn nhiều, ông Marshall nhấn mạnh.

Các nguồn tin từ cung điện nói với ông Marshall rằng trước đó, bà Koi được thông báo có cơ hội ngồi cạnh nhà vua trong buổi lễ và đã rất phấn khích.

Hoàng quý phi đã đặt mua một chiếc váy đặc biệt cho dịp này. Tuy nhiên, thực tế là bà không bao giờ có cơ hội có thể ngồi cạnh nhà vua.

"Tất nhiên là bà Nui sẽ ngồi cạnh nhà vua. Đó chỉ là một cái bẫy mà các phe phái trong cung điện, những người không ưa bà Koi, tạo ra để tiêu diệt bà", ông Marshall viết.

Sai lầm của hoàng quý phi?

Theo nhiều nguồn tin của cựu phóng viên Reuters, bà Koi bị hai năm tù giam trong nhà tù riêng của vua Vajiralongkorn tại cung điện Thaweewattana. Không có biện minh pháp lý cho hình phạt này.

"Những lời cáo buộc bà Koi thật vô lý. Bằng việc sắc phong cho bà trở thành hoàng quý phi, vua Vajiralongkorn đã tạo ra xung đột không thể tránh khỏi giữa bà Nui và bà Koi", ông Marshall nhận định.

Hoàng quý phi Thái Lan mắc bẫy tranh chỗ ngồi cạnh nhà vua?-2
Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi bị tước mọi chức vị hôm 21/10. Ảnh: Văn phòng Hoàng gia Thái Lan.

Cựu phóng viên Reuters cho rằng bà Koi "đã nghĩ mình có thể kiểm soát nhà vua. Tất cả những người phụ nữ gần gũi với nhà vua đều mắc phải sai lầm tương tự, và cuộc sống của tất cả những người này đã bị hủy hoại".

Ông Marshall từng là phóng viên của Reuters. Tháng 11/2011, ông bỏ việc ở hãng tin này vì loạt bài viết độc quyền về hoàng gia Thái Lan của ông bị từ chối đăng tải. Năm 2014, cuốn sách A Kingdom in Crisis về hoàng gia Thái Lan của ông bị cấm ở nước này.

Tại Thái Lan, các thành viên hoàng gia được bảo vệ bởi luật pháp, theo đó những người bị kết tội xúc phạm hoàng gia có thể bị kết án 15 năm tù.

Sắc phong và tước vị sau 3 tháng

Trước đó, Reuters đưa tin nhà vua Thái Lan và gia đình có kế hoạch tham gia Lễ rước hoàng gia hôm 17/10. Đây là một trong những nghi thức cuối cùng của lễ kỷ niệm đăng quang kéo dài một năm của nhà vua. Tuy nhiên, sự kiện bị hoãn cho tới cuối năm nay với lý do điều kiện thời tiết không thích hợp, theo các quan chức nước này.

Đến ngày 21/10, cung điện hoàng gia cho biết nhà vua Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của người vợ 34 tuổi của mình.

Trong tuyên bố dài hai trang, cung điện liệt kê hàng loạt tội của hoàng quý phi, bao gồm “không trung thành với nhà vua”, “chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu (Suthida)... vì tham vọng cá nhân". 

Hoàng quý phi Thái Lan mắc bẫy tranh chỗ ngồi cạnh nhà vua?-3
Bà Sineenat Wongvajirapakdi từng được đào tạo phi công. Ảnh: Văn phòng Hoàng gia Thái Lan.

“Hành động của bà được coi là bất trung thành, vô ơn đối với lòng tốt của quốc vương”, công báo cho biết. “Bà đã chia rẽ những nhân viên phục vụ cho hoàng gia và gây hiểu lầm trong công chúng, có thể coi là hành vi phá hoại đất nước và thể chế (quân chủ)”.

Đây được cho là động thái gây sốc vì chưa đầy ba tháng trước, bà Sineenat được trao chức vị hoàng quý phi, hay còn gọi là "Chao Khun Phra", mà trong gần một thế kỷ nay chưa được trao.

Cung điện Thái Lan đồng thời cũng xóa lý lịch và hình ảnh của bà Sineenat khỏi trang web chính thức. Hai tháng trước, cổng thông tin này đăng tải hơn 60 tấm ảnh cùng bản lý lịch dài gần 46 trang của hoàng quý phi dưới chỉ đạo soạn thảo của nhà vua.

Hoàng quý phi Sineenat được đào tạo phi công ở Thái Lan và nước ngoài. Bà làm y tá quân y từ năm 2008-2012, sau đó được chuyển đến làm việc cho Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, tại bộ phận đồ thủ công của cung điện.

Sau đó, bà phục vụ trong đơn vị cận vệ của vua Vajiralongkorn, khi đó là thái tử. Bà được thăng hàm thiếu tướng vào tháng 5, cùng tháng nhà vua chính thức đăng cơ. 

Đến sinh nhật lần thứ 67 vào tháng 7, nhà vua Vajiralongkorn đã ban tước vị “Chao Khun Phra", tức Hoàng quý phi, cho thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi.

Theo Zing


Hoàng quý phi Thái Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.