Hơn 140 tăng sĩ bỏ mạng trong đêm tại ngôi chùa nổi tiếng thời nhà Thanh: Thủ phạm là thứ “vô tri vô giác”!

Trước mắt vị khách tới hành hương buổi sáng hôm sau là rất nhiều xác người nằm la liệt. Tổng cộng hơn 140 người đã bỏ mạng trong một tai nạn kinh hoàng đêm ấy.

Ngôi chùa nghìn tuổi nức tiếng Tô Châu

Vào những năm Đạo Quang của thời nhà Thanh , một tai nạn thương tâm đã xảy ra tại ngôi chùa đẹp nức tiếng ở tỉnh Tô Châu lúc bấy giờ: Hơn 140 nhà sư đã bỏ mạng tại chùa Hàn Sơn chỉ trong một đêm!

Hơn 140 tăng sĩ bỏ mạng trong đêm tại ngôi chùa nổi tiếng thời nhà Thanh: Thủ phạm là thứ vô tri vô giác”!-1Chùa Hàn Sơn, tỉnh Tô Châu - Trung Quốc (Hình ảnh: Wiki)

Chùa Hàn Sơn từ lâu đã được mệnh danh là một trong 10 ngôi chùa cổ đẹp nhất của Trung Quốc. Biết bao nhiêu thế hệ trẻ thơ ở đất nước tỷ dân đều thuộc nằm lòng bài thơ “Phong Kiều dạ bạc” của nhà thơ Đường - Trương Kế:

"Quạ kêu, trăng lặn, sương rơi

Lửa chài, cây bãi, đối người nằm co

Con thuyền đậu bến Cô Tô

Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn Sơn".

Từ thời nhà Đường đến nhà Thanh, Hàn Sơn tự vẫn luôn là một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng, hương hỏa nghi ngút trong hơn một nghìn năm.

Hơn 140 tăng sĩ bỏ mạng trong đêm tại ngôi chùa nổi tiếng thời nhà Thanh: Thủ phạm là thứ vô tri vô giác”!-2Một góc chùa Hàn Sơn (Ảnh: Sohu)

Một ngày nọ dưới triều đại vua Đạo Quang, trong không khí náo nhiệt với đèn hoa trang trí, rất nhiều người từ xa đến chúc thọ trụ trì chùa Hàn Sơn. Tối hôm đó, thiền viện đã chuẩn bị những tô mì chay thơm phức cho các nhà sư và du khách đến chúc mừng.

Thế nhưng sáng sớm hôm sau, một khách hành hương đến cúng bái đã phát hiện quang cảnh chùa “lặng ngắt như tờ”, mở cửa bước vào trong thì sợ chết khiếp. Trước mắt là rất nhiều xác người nằm la liệt khắp lối, từ sư trụ trì, sư sãi cho đến khách thường dân, tổng cộng hơn 140 người.

Sự bất cẩn của vị đầu bếp

Quan phủ lúc đó vô cùng bàng hoàng, đích thân đưa người đến điều tra, đám thị vệ phát hiện một người còn sống sót, chỉ bị ngất xỉu ở trong bếp. Đó là vị đầu bếp đã nấu bữa ăn tối hôm qua. Trong cuốn “Dung Am bút ký” của Tiết Phúc Thành - nhà văn và nhà ngoại giao thời nhà Thanh ghi lại: Hung thủ thật sự là một loại nấm độc, và 140 người đã chết vì ngộ độc thực phẩm!

Theo lời kể của vị đầu bếp: Trong lúc chuẩn bị mì, rau và các nguyên liệu sơ chế khác thì tình cờ nhìn thấy hai cây nấm tươi ngon màu tím sẫm lại còn to đùng ở hậu viện. Khi cho vào nấu chung cùng mì thì tỏa ra hương thơm kì lạ. Ngay khi các vị tiểu hòa thượng ăn miếng đầu tiên thì đột nhiên ngất đi rồi hôn mê bất tỉnh.

Hơn 140 tăng sĩ bỏ mạng trong đêm tại ngôi chùa nổi tiếng thời nhà Thanh: Thủ phạm là thứ vô tri vô giác”!-3Loại nấm chứa độc tố muscarine (Hình ảnh: Sohu)

Quan phủ đưa binh lính đến hậu viện và tìm thấy thêm hai cây nấm: “Nó to bằng cái quạt, tươi ngon không gì sánh được”. Sau đó, thị vệ tìm thấy thêm hai cái hang rắn trên mặt đất, trong đó có hàng trăm con rắn nhỏ. Nghi ngờ “nấm bị nhiễm độc của rắn”, quan phủ đã ra lệnh đốt hang.

Sự thật là nguyên nhân vụ trúng độc bắt nguồn từ chính cây nấm người đầu bếp đã hái mang về, chứ không phải nọc độc rắn. Loại nấm đã đầu độc hơn 140 người tại chùa Hàn Sơn chứa chất độc tự nhiên muscarine, chất độc tấn công thẳng vào hệ tuần hoàn và hệ thần kinh của con người, dẫn tới tử vong.

Muscarine tự nhiên thường được tìm thấy trong các loại nấm thuộc chi Clitocybe và Inocybe với mũ nấu lớn, màu sắc sặc sỡ và ưa mọc nơi ẩm thấp.

Hơn 140 tăng sĩ bỏ mạng trong đêm tại ngôi chùa nổi tiếng thời nhà Thanh: Thủ phạm là thứ vô tri vô giác”!-4Mì chay phổ biến tại các ngôi chùa Trung Quốc (Hình ảnh: Sohu)

Trong các ngôi chùa ở Trung Quốc, các nhà sư và khách hành hương có tập tục ăn mì chay thế nên các loại nấm luôn là thực phẩm phổ biến nhất. Tuy nhiên, trong hơn 400 loại nấm ở quốc gia này, có tới khoảng 30 loài là cực độc và có thể gây chết người nên cần cẩn trọng khi chọn nguyên liệu.

Xuyên suốt dòng chảy lịch sử, đã có không ít trường hợp người dân Trung Quốc chết do ăn phải nấm độc, nhưng "sự diệt vong của chùa Hàn Sơn chỉ trong một đêm" chắc chắn là vụ án thảm khốc và bi thương nhất.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/hon-140-tang-si-bo-mang-trong-dem-tai-ngoi-chua-noi-tieng-thoi-nha-thanh-thu-pham-la-thu-vo-tri-vo-giac-82021217113239459.htm

thời nhà Thanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.