SCMP: Có khả năng người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus corona từ tháng 11/2019

SCMP dẫn nguồn dữ liệu chính phủ Trung Quốc cho biết, có thể người đầu tiên nhiễm COVID-19 trên thế giới nhiễm bệnh từ ngày 17/11 tại Trung Quốc.

Tính tới nay, chính quyền Trung Quốc đã xác định được ít nhất 266 người mắc bệnh vào cuối năm ngoái. Cộng đồng các bác sĩ phát hiện ra virus chủng mới cho biết mãi tới cuối tháng 12, ngành y tế nước này mới xác định COVID-19 là một loại bệnh mới.

Các nhà khoa học đã cố gắng lập bản đồ các ca lây nhiễm ban đầu từ khi COVID-19 bùng phát mạnh tại thành phố Vũ Hán vào tháng 1, hai tháng trước khi dịch bệnh trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

SCMP: Có khả năng người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus corona từ tháng 11/2019-1

Theo dữ liệu SCMP ghi nhận được, một bệnh nhân 55 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc có thể là người đầu tiên nhiễm COVID-19 vào ngày 17/11.

Từ ngày đó trở đi, mỗi ngày đều có thêm 1 tới 5 ca nhiễm bệnh mới. Tới ngày 15/12, tổng số ca nhiễm tăng lên 27 ca. Ngày 17/12, có hơn 10 người nhiễm mới và tới ngày 20/12, tổng số ca dương tính với COVID-19 là 60.

Ngày 27/12, Zhang Jixian, một bác sĩ tại Bệnh viện Trung Tây Y Kết hợp của tỉnh Hồ Bắc, thông báo lên cơ quan y tế nước này rằng căn bệnh được gây ra bởi một virus corona chủng mới. Tới ngày này, hơn 180 người đã nhiễm bệnh.

Tới ngày cuối cùng của năm 2019, số ca dương tính tăng lên 266. Trong ngày đầu tiên năm 2020, con số này là 381.


Mặc dù chính phủ Trung Quốc chưa công bố số liệu chi tiết cho công chúng, nhưng đây là những thông tin giá trị về cách thức và tốc độ căn bệnh lây lan trong những ngày đầu tiên.

Các nhà khoa học đang cố gắng xác định "bệnh nhân số 0" để qua đó tìm nguồn gốc của virus corona, vốn được cho là lây sang người từ một động vật hoang dã và có khả năng cao là từ loài dơi.

Trong số 9 ca nhiễm bệnh được ghi nhận hồi tháng 11 - gồm 4 bệnh nhân nam và 5 bệnh nhân nữ - không ai trong số này được xác nhận là "bệnh nhân số 0". Tất cả đều ở trong độ tuổi từ 39 tới 79 tuổi, nhưng chưa xác định được bao nhiêu người là công dân tại Vũ Hán.

Theo SCMP, có khả năng có các ca dương tính với bệnh sớm hơn những trường hợp đã được nêu theo các nguồn tin đã có.

Trong khi đó, trang web của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại cho biết ca dương tính đầu tiên với COVID-19 được xác định vào ngày 8/12. Tuy nhiên, WHO không tự thu thập dữ liệu mà phụ thuộc vào các nguồn thông tin do các quốc gia cung cấp.

Một báo cáo được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet bởi các bác sĩ Trung Quốc từ bệnh viện Jinyintan tại Vũ Hán - nơi chữa những bệnh nhân đầu tiên - lại cho rằng ca nhiễm bệnh đầu tiên là từ ngày 1/12/2019.

 

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/scmp-co-kha-nang-nguoi-dau-tien-tren-the-gioi-nhiem-virus-corona-tu-thang-11-2019-82020133185912301.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.