Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau

Năm 2008, chàng trai trẻ này đã xuất sắc mang về chiếc huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh.

Những ngày gần đây, khi không khí thể thao cuồng nhiệt tại Olympic Tokyo 2020 vẫn đang "nóng" từng giờ, cư dân mạng lan truyền những bức ảnh cho thấy tinh thần chiến đấu quả cảm, nỗ lực hết mình của các VĐV trong từng cuộc đấu. Trong đó, có bức ảnh cho thấy bàn chân của một VĐV bơi lội trông nhăn nheo đáng sợ vì ngâm dưới nước quá lâu.

Thực chất, bức ảnh này không được chụp trong Thế vận hội mùa hè 2020 đang diễn ra tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) nhưng câu chuyện phía sau bức ảnh bàn chân này đáng để mọi người dành vài phút đọc, bởi nó thực sự là một câu chuyện truyền cảm hứng đáng ghi nhớ, đáng học hỏi của một VĐV từng đạt tấm huy chương vàng Olympic Bắc kinh 2008.

Vượt lên chính mình

Đó là bàn chân của kình ngư người Hà Lan Maarten van der Weijden (sinh năm 1981). Maarten sinh ra tại thành phố Alkmaar, nơi nổi tiếng với những khu chợ phô mai và những điểm đến văn hóa nổi tiếng ở phía Bắc Hà Lan.

Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-1

Maarten vốn là một tài năng bơi lội được phát hiện sớm. Những tưởng cuộc đời của anh cứ thế mà đi lên với những thành tích hay kỷ lục ở đường đua mặt nước. Thế nhưng, năm 2000, khi ấy Maarten mới 19 tuổi, "án tử" bất ngờ đến với anh. Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu hay còn gọi là bạch cầu (leukemia).

Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-2

Đây quả thực là tin "động trời" với một VĐV bơi lội như anh, nhưng Maarten vốn là một người thích chinh phục kỷ lục và anh đã biến bại thành thắng bằng cách chống chọi với bệnh tật, chứng minh những gì mà các bác sĩ nói về căn bệnh của anh là hoàn toàn sai.

Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-3

Maarten được ví như một tượng đài về tấm gương nghị lực phi thường.

Vậy là, chỉ sau 2 năm phát hiện bệnh, chàng trai trẻ năm ấy, với nghị lực sống mãnh liệt, không những vượt qua căn bệnh ung thư máu mà còn thể quay lại đường đua xanh. Kinh ngạc hơn, năm 2008, anh đã xuất sắc mang về chiếc huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh. Cũng trong năm này, anh đã tuyên bố kết thúc sự nghiệp bơi lội chuyên nghiệp của mình trong bài phát biểu nhận danh hiệu Vận động viên thể thao người Hà Lan của năm.

Những kỷ lục không tin nổi

Người ta thường nói điều tự hào nhất của những vận động viên đó là họ luôn đưa mình ra khỏi giới hạn hiện tại của bản thân để tìm ra những giới hạn mới. Và tinh thần ấy cũng không ngoại lệ trong con người của Maarten.

Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-4Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-5Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-6Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-7

Ngày 22 và 23 tháng 5 năm 2017, tại Amsterdam, Maarten đã cố gắng phá kỷ lục thế giới về bơi lội trong 24 giờ. Anh đã hoàn thành chặng bơi nhưng không phá được kỷ lục thế giới 102km. Maarten đã bơi được 99,5km trong 24 giờ. Với thành tích này, anh đã thu được 8.500 Euro (hơn 200 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại) quyên góp cho quỹ nghiên cứu ung thư. Vào tháng 3 năm 2018, Maarten lại cố gắng phá kỷ lục thế giới và thành công bơi được 102,8km trong 24 giờ.

Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-8Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-9

Tháng 8 năm 2018, Maarten một mình thực hiện đường bơi dài 200km trên một dòng sông ở Hà Lan. Kế hoạch dự kiến ban đầu, anh sẽ hoàn thành thử thách này trong vòng 3 ngày, bao gồm cả thời gian nghỉ giữa đường. Tuy nhiên, do gặp phải vấn đề về sức khỏe trong quá trình thực hiện, thêm vào đó là nguồn nước bị ô nhiễm, kình ngư trẻ tuổi này đã phải dừng lại ở vạch đích "bất đắc dĩ" 163km với tổng thời gian thực hiện là 55 giờ.

Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-10Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-11

Hình ảnh Maarten khi được đưa lên cáng khiến nhiều người không khỏi xót xa nhưng cũng nể phục ý của anh.

Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-12Không ai có thể tưởng tượng đây là bàn chân của VĐV bơi lội Olympic cùng câu chuyện nhói lòng đằng sau-13

Dù không thể hoàn thành mục tiêu 200km nhưng chiến dịch gây quỹ của Maarten đã đạt được thành công ngoài mong đợi với tổng số tiền vận động được là 4 triệu USD (hơn 91 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

Sau khi kết thúc đường bơi trong thời gian dài, toàn bộ phần da tay và da chân của Maarten bị nhăn nheo và đổi màu do ngâm dưới nước quá lâu. Hình ảnh ấy không khiến người khác nhìn anh bằng ánh mắt sợ hãi mà đã tôn vinh anh như một huyền thoại. Đến hiện tại, bức ảnh này vẫn thường xuyên được người ta nhớ lại mỗi khi nhắc đến những tấm gương về nghị lực, tinh thần sống lạc quan và chiến đấu vượt lên hoàn cảnh nghiệt ngã.

Theo Pháp luật và bạn đọc


vận động viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.