Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh 'cậu ấm, cô chiêu'

Khi tìm hiểu về các phi vụ lừa đảo, người ta thường phải sửng sốt trước khả năng dàn dựng, xử lý tình huống phát sinh, để sau cùng kẻ lừa đảo chiếm được lòng tin của nạn nhân và lừa gạt tiền bạc.

Báo chí quốc tế hiện tại nhắc nhiều tới "con artist", có thể tạm hiểu là những kẻ lừa đảo lòng tin của các cá nhân và tổ chức để tạo nên những trao đổi có tính chất tự nguyện, trong đó, phần lợi thực tế chỉ thuộc về phía "con artist" - kẻ lừa đảo. Bên bị lừa đảo phải gánh chịu thiệt hại cả về vật chất và tinh thần sau khi trở thành nạn nhân trong những phi vụ lừa đảo lòng tin ngoạn mục.

Những phi vụ lừa đảo dạng này thường được dàn dựng rất... tinh vi, đến mức mỗi phi vụ và nhân vật đều có khả năng khai thác thành... phim. 

Giả làm nữ quý tộc người Đức, cô gái đi lừa đảo tiền bạc của giới nhà giàu tại New York

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-1
Anna Sorokin khi bị đưa ra xét xử tại New York (Mỹ) vì tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (Ảnh: New York Post).

Câu chuyện về Anna Sorokin (hiện 31 tuổi) được báo chí quốc tế nhắc tới nhiều trong năm nay khi bộ phim "Inventing Anna" ra mắt công chúng.

Anna Sorokin là một cô gái sinh ra tại Nga, sau này, trong quá trình đi lừa đảo quy mô xuyên quốc gia, cô gây dựng hình ảnh mình là một nữ quý tộc giàu có và gia thế đến từ nước Đức, Anna chủ yếu lừa đảo giới nhà giàu tại New York (Mỹ) trong giai đoạn từ năm 2013 tới năm 2017.

Vốn sinh ra trong một gia đình lao động, Anna đã cùng gia đình di cư từ Nga sang Đức hồi năm 2007. Năm 2011, cô gái này rời khỏi nước Đức. Năm 2013, Anna tới sống tại thành phố New York (Mỹ) và làm thực tập sinh tại một tờ tạp chí thời trang.

Nhờ công việc, Anna có được thẻ thành viên trong những tổ chức nghệ thuật, những câu lạc bộ dành riêng cho giới tinh hoa đam mê nghệ thuật. Việc thực tập tại tờ tạp chí thời trang cũng cho phép Anna được gặp gỡ, làm quen với nhiều nghệ sĩ cùng những người giàu có yêu thích nghệ thuật.

Từ đây, Anna bắt đầu lập nên một kế hoạch lừa đảo. Cô tạo nên các giấy tờ giả thổi phồng năng lực tài chính của bản thân, khiến các nạn nhân của cô tin rằng cô đang đứng đầu một quỹ ủy thác đầu tư với tổng số tiền lên tới vài chục triệu euro.

Sau khi hoàn tất quá trình tạo giấy tờ và thông tin giả, Anna bắt đầu tiếp cận các nhân vật giàu có tại New York, tìm cách chiếm được lòng tin của họ, để họ đưa cho cô những khoản tiền lớn, thường là với danh nghĩa đầu tư cho một câu lạc bộ nghệ thuật dành cho giới thượng lưu tinh hoa mà Anna sẽ thành lập tại New York trong... "nay mai".

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-2
Câu chuyện về Anna Sorokin đã được chuyển thể thành bộ phim nhiều tập "Inventing Anna" (Ảnh: New York Post).

Khi nhận được tiền "góp vốn", Anna lại dùng số tiền này để "đắp" vào bản thân, để khiến bản thân thực sự được sống một cách xa hoa, sang chảnh. Cô thuê phòng dài hạn tại các khách sạn hạng sang, mua sắm đồ thời trang hàng hiệu... Anna tiếp tục lấy đó làm bằng chứng thuyết phục để đi lừa gạt những nạn nhân mới.

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 tới năm 2017, Anna đã lừa đảo tổng số tiền vào khoảng 275.000 USD. Dù vậy, con số này bị cho là chưa phản ánh đầy đủ quy mô lừa đảo của Anna bởi tâm lý của các nạn nhân bị lừa đảo trong các sự vụ như thế này thường là tự trách bản thân, thậm chí nhiều người cảm thấy xấu hổ.

Vì vậy, có không ít người lựa chọn giữ kín mọi chuyện để không rơi vào cảnh "tiền mất, tiếng mang", vừa mất tiền, vừa bị ảnh hưởng về tên tuổi và hình ảnh.

Năm 2017, cảnh sát New York bắt giữ Anna sau khi nhận được sự hỗ trợ tích cực trong quá trình điều tra từ một "người bạn cũ" của "siêu lừa" Anna Sorokin, người này cũng từng bị Anna lừa 57.000 USD.

Năm 2019, Anna bị tòa án tại New York kết tội lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của các cá nhân và tổ chức, bản án dành cho Anna là từ 4 tới 12 năm tù. Sau khi Anna ngồi tù 2 năm, cô bị trục xuất từ Mỹ trở về Đức.

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-3
Anna trong một phiên tòa diễn ra tại New York hồi năm 2019 (Ảnh: New York Post).

Câu chuyện này thu hút sự quan tâm của độc giả và khiến một hãng phim trực tuyến trả cho Anna 320.000 USD để có quyền chuyển thể câu chuyện của cô lên màn ảnh. Nhiều người gặp "siêu lừa" Anna ngoài đời cho biết, cô gái này mang lại cho người đối diện cảm giác dễ chịu, dễ mến.

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-4
Nữ diễn viên Julia Garner (ảnh) đã gặp nguyên mẫu nhân vật trước khi nhập vai, cô thừa nhận rằng mình... yêu thích Anna Sorokin khi tiếp xúc trực tiếp người này (Ảnh: New York Post).

Thực tế, ở thời điểm thực hiện các phi vụ lừa đảo, Anna mới ngoài 20 tuổi, vậy nhưng, cô gái trẻ có xuất thân không có gì nổi bật ấy lại có thể lừa gạt không ít người giàu có ở New York.

Giả làm con trai "vua kim cương", chàng trai đi lừa tình, lừa tiền khắp thế giới

Truyền thông quốc tế cũng từng xôn xao về một người đàn ông có tên Simon Leviev, người này đã lừa gạt phụ nữ trên khắp thế giới thông qua ứng dụng hẹn hò, tổng số tiền mà Leviev đã chiếm đoạt của các nạn nhân ước tính lên tới 10 triệu USD.

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-5
Khi tham gia các ứng dụng hẹn hò, Leviev luôn tự giới thiệu mình là người thừa kế của một tập đoàn kinh doanh kim cương (Ảnh: New York Post).

Simon Leviev (tên thật là Shimon Yehuda Hayut, hiện 31 tuổi) vốn sinh ra tại Israel. Người đàn ông này chuyên thực hiện các phi vụ lừa đảo thông qua các ứng dụng hẹn hò. Theo thông tin mà tờ tin tức Times of Israel đưa ra, trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2019, Simon Leviev đã lừa đảo tổng số tiền lên tới 10 triệu USD từ các cô gái trên khắp Châu Âu.

Hành vi lừa đảo của người đàn ông này được biết tới hồi năm 2019, sau khi một loạt bài điều tra được một tờ tin tức tại Na Uy thực hiện. Câu chuyện này sau đó đã trở thành đề tài khai thác của bộ phim tài liệu "The Tinder Swindler". Bộ phim vừa ra mắt hồi đầu năm nay đã thu hút sự quan tâm chú ý của truyền thông - công chúng quốc tế.

Khi tham gia các ứng dụng hẹn hò, Leviev luôn tự giới thiệu mình là người thừa kế của một tập đoàn kinh doanh kim cương có giá trị lên tới hàng tỷ đô la, các cô gái thường nhanh chóng bị choáng ngợp trước gia thế mà Leviev vẽ ra. Theo dõi các bức ảnh khoe phong cách sống thượng lưu của Leviev, nhiều cô gái tưởng mình đã gặp được "hoàng tử bạch mã".

Dù vậy, kỳ thực, Leviev chỉ là một kẻ lừa tình, lừa tiền hoạt động trên quy mô... quốc tế. Hành vi của gã đã khiến không ít nạn nhân rơi vào tình cảnh kiệt quệ tài chính, phải chật vật trả nợ, có những người còn phải điều trị tâm lý vì suy sụp nặng nề sau cú lừa.

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-6
Sau vài cuộc hẹn hò xa xỉ ở những không gian sang trọng, trên du thuyền, trên phi cơ riêng, Leviev sẽ đề nghị nạn nhân nhận lời làm bạn gái của anh ta (Ảnh: New York Post).

Trên mạng xã hội và thông qua ứng dụng hẹn hò, Leviev thể hiện bản thân là một doanh nhân trẻ thành đạt, sống một cuộc sống xa hoa, đẳng cấp. Anh ta luôn mặc những bộ suit phong cách, những quần áo hàng hiệu, nghỉ dưỡng tại resort hạng sang, tham gia vào những cuộc họp hoành tráng, di chuyển bằng xế sang, du thuyền, phi cơ riêng... Các cô gái nhanh chóng tin anh ta.

Khi thử tìm kiếm thông tin về Simon Leviev trên... Google, các cô gái còn thấy rằng quả thực trên thế giới có một tỷ phú kinh doanh kim cương người Israel tên là Lev Leviev. Các cô liền mặc định cho rằng đây chính là cha của "bạn trai mình". Trong thực tế, hai người này không hề liên quan, ông Lev không có người con trai nào tên là Simon.

Sau vài cuộc hẹn hò xa xỉ ở những không gian sang trọng, trên du thuyền, trên phi cơ riêng, Leviev sẽ đề nghị nạn nhân nhận lời làm bạn gái của anh ta và thường gọi các cô là "vợ tương lai", "vợ sắp cưới".

Leviev thể hiện mình là con người của công việc, luôn rất bận rộn, công việc kinh doanh kim cương đòi hỏi anh ta phải di chuyển không ngừng qua các quốc gia khác nhau, vì vậy, các cuộc tình mà anh ta dựng lên với nạn nhân thường ở trong trạng thái "yêu xa", chủ yếu diễn ra thông qua các cuộc gọi, tin nhắn và một vài lần gặp gỡ những khi Leviev "sắp xếp được lịch".

Leviev thường kể với các cô gái rằng kinh doanh kim cương là nghề nguy hiểm bởi luôn có những kẻ thù ngấm ngầm muốn triệt hạ mình.

Sau khi lấy được lòng tin và sự ngưỡng mộ tuyệt đối của các cô gái, Leviev bắt đầu kể rằng anh ta không dùng thẻ tín dụng quốc tế vì sợ bị các kẻ thù theo dõi lịch trình di chuyển, anh ta sẽ hỏi nạn nhân rằng liệu anh ta có thể sử dụng thẻ của cô tạm thời trong khoảng vài tuần không, những nạn nhân bị sập bẫy sẽ đồng ý với suy nghĩ rằng "mình là bạn gái của anh ấy, đương nhiên phải giúp".

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-7
Simon Leviev đã lừa gạt phụ nữ trên khắp thế giới thông qua ứng dụng hẹn hò, tổng số tiền mà Leviev đã chiếm đoạt của các nạn nhân ước tính lên tới 10 triệu USD (Ảnh: New York Post).

Trước những gì mà Leviev thể hiện, các cô gái thường không nghi ngờ gì về việc "bạn trai" sẽ sớm trả lại đầy đủ số tiền sử dụng thông qua thẻ tín dụng quốc tế của mình.

Trong những lần gặp gỡ lấy lòng tin, Leviev đã luôn là người chi trả mọi chi phí hẹn hò, nên các nạn nhân đã được gieo niềm tin rằng anh ta là một doanh nhân giàu có, việc anh ta chi dùng tới hàng trăm ngàn USD thông qua thẻ tín dụng mang tên của nạn nhân thoạt tiên sẽ không khiến nạn nhân lo lắng, nghi ngờ.

Leviev thường nói với các nạn nhân rằng anh ta đang trong một chuyến công tác ở nước ngoài và đang tiến hành những cuộc gặp gỡ đối tác khá tốn kém, nên mới cần chi tiêu nhiều như vậy. Trong thực tế, Leviev đang sử dụng tiền của nạn nhân để chi dùng trong các cuộc gặp với nạn nhân mới.

Các nạn nhân thường chỉ biết mình đã bị lừa sau khi nhận được tờ séc khống do anh ta gửi tới, trong quá trình làm việc với ngân hàng để xử lý khoản nợ trong thẻ và tờ séc vô giá trị, nạn nhân mới bàng hoàng, bẽ bàng hiểu rằng... mình vừa bị lừa tình, lừa tiền. Họ sẽ phải trải qua quãng thời gian suy sụp tâm lý, kiệt quệ tài chính, xoay xở tìm cách trả nợ ngân hàng.

Cảnh sát Israel từng cung cấp thông tin về Leviev rằng anh ta là một tay lừa đảo đã bỏ trốn khỏi Israel từ năm 2011, trước đó, anh ta đã bị kết tội lừa đảo. Leviev thuộc diện bị truy nã ở nhiều quốc gia, nhưng mới phải ngồi tù hai năm ở Phần Lan (từ năm 2015 - 2017) vì lừa đảo tiền bạc đối với 3 phụ nữ tại đây. Sau đó, Leviev bị đưa về Israel trong năm 2017.

Nhưng gã đã sử dụng giấy tờ giả để lại bỏ trốn ra nước ngoài và tiếp tục lừa gạt phụ nữ trên quy mô quốc tế. Vì Leviev luôn sử dụng thẻ tín dụng của người khác trong quá trình di chuyển giữa các quốc gia, nên rất khó để lần theo dấu vết của gã này.

Kịch bản lừa đảo như phim của những siêu lừa giả danh cậu ấm, cô chiêu-8
Hồi năm 2019, Leviev từng bị bắt giữ tại Hy Lạp vì sử dụng giấy tờ giả (Ảnh: New York Post).

Leviev liên tục di chuyển và lừa gạt phụ nữ xuyên quốc gia, vì vậy, rất khó để cảnh sát tại một quốc gia cụ thể có thể xử lý vụ việc một cách hiệu quả. Hơn thế, Leviev chưa ở mức bị liệt vào diện nhân vật nguy hiểm, do các nạn nhân đều... tự nguyện cho anh ta mượn thẻ tín dụng, nên có rất nhiều khó khăn trong việc xử lý Leviev.

Thực tế, trong quá trình điều tra, chính các nhà điều tra cũng khó xác định chính xác số lượng nạn nhân của Leviev hay tổng số tiền mà Leviev đã lừa gạt được của các phụ nữ, bởi có nhiều người lựa chọn sự im lặng thay vì lên tiếng chia sẻ thông tin, tố giác tội phạm.

Hồi năm 2019, Leviev từng bị bắt giữ tại Hy Lạp vì sử dụng giấy tờ giả. Anh ta bị đưa trở về Israel và bị phạt tù 15 tháng vì những hành vi lừa đảo từng thực hiện trước đây tại Israel.

Dù vậy, Leviev được thả ra sớm. Hồi tháng 5/2020, chỉ sau 5 tháng ngồi tù, Leviev được nhà chức trách thả tự do. Giờ đây, anh ta đang sống tự do tại Israel, trong khi nhiều nạn nhân của anh ta tại Châu Âu vẫn đang bị "cầm tù" bởi nợ nần.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/kich-ban-lua-dao-nhu-phim-cua-nhung-sieu-lua-gia-danh-cau-am-co-chieu-20220915151214686.htm

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.