Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích

Mỏ muối Wieliczka được ghi danh vào Danh sách Di sản Thế giới đầu tiên của UNESCO vào năm 1978.

Đất nước Ba Lan với bề dày lịch sử văn hóa luôn có những điểm đến làm hài lòng bất kỳ vị khách du lịch nào khó tính nhất. Bởi lẽ, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh đẹp mà còn được say sưa tìm hiểu về những nét văn hóa lâu đời có từ hàng nghìn năm.

Mỏ muối cổ lâu đời nhất Ba Lan

Một trong những điểm đến ở Ba Lan mà du khách luôn được khuyên không nên bỏ lỡ khi đến với đất nước vùng Trung Âu này là mỏ muối Hoàng gia Wieliczka. Địa danh tuyệt diệu này sẽ đưa bạn đến một thế giới muối bí ẩn bên dưới bề mặt Trái đất. Có nhiều phòng trưng bày với các nhà nguyện dưới lòng đất, các tác phẩm nghệ thuật và những bức tượng được chạm khắc bằng muối, tạo nên một hành trình hấp dẫn đưa du khách về với quá khứ.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-1

Mỏ muối Wieliczka nằm trong danh sách Di sản Thế giới của Unesco và đã thu hút 45 triệu lượt khách du lịch đến tham quan kể từ khi xây dựng vào thế kỷ 13.

Mỏ muối Wieliczka được ghi danh vào Danh sách Di sản Thế giới đầu tiên của UNESCO vào năm 1978, cùng với Trung tâm Lịch sử Kraków gần đó và chỉ 10 địa danh khác từ khắp nơi trên thế giới.

Cách Kraków khoảng 14km về phía Đông Nam, mỏ muối Wieliczka (vyeh-leech-kah) đã mở cửa cho khách du lịch tham quan từ năm 1722. Ngày nay, nơi đây là một trong những điểm du lịch thu hút đông du khách nhất của Ba Lan.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-2

Mỏ muối đạt đến độ sâu 327 mét, với tổng chiều dài của các đường ngang và khoang trong lên tới 287km đến mức du khách chỉ đi được khoảng 2%.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-3

Mỏ muối này không chỉ gây ấn tượng bởi kích thước của nó, mà còn có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật và những bức tượng tuyệt đẹp được chạm khắc trên muối.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-4

Nhiều du khách đã chia sẻ những bức ảnh tuyệt vời về chuyến khám phá mỏ muối dưới lòng đất.

Đẹp đến từng ngóc ngách

Theo miêu tả trên trang Lonely Planet, đó là một mê cung dưới lòng đất gồm các đường hầm và căn phòng – dài khoảng 300km phân bố trên 9 tầng, tầng sâu nhất là 327m dưới lòng đất. Trong đó, một phần nhỏ mở cửa cho công chúng tham quan thông qua các chuyến tham quan có hướng dẫn viên với thời gian kéo dài khoảng 2 giờ.

Các công trình làm từ muối bao gồm các nhà nguyện (có bàn thờ và tượng), các căn phòng được trang trí bằng các bức tượng và tượng đài, thậm chí còn có cả hồ nước ngầm.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-5

Du khách từ khắp nơi trên thế giới đã rất ngạc nhiên trước nhiều tác phẩm điêu khắc và tác phẩm nghệ thuật làm từ muối có thể được tìm thấy xung quanh mỏ.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-6

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-7

Một trong những căn phòng tráng lệ nhất trong mỏ là nhà nguyện, nơi có cây thánh giá và bàn thờ cũng được chạm khắc trên muối.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-8

Điểm nhấn ấn tượng nhất của chuyến tham quan là căn phòng rộng lớn (dài 54m, rộng 18m và cao 12m), nơi có chứa Nhà nguyện St Kinga (Kaplica Św Kingi) được trang trí vô cùng lộng lẫy.

Mọi chi tiết ở đây, từ đèn chùm đến bàn thờ, đều được làm bằng muối. Phải mất hơn 30 năm (kể từ năm 1895), 3 người thợ mới hoàn thành công trình bằng muối dưới lòng đất này. Tổng cộng khoảng 20.000 tấn muối mỏ đã được di chuyển ra khỏi lòng đất để tạo nên Nhà nguyện Kinga đẹp vi diệu cho du khách chiêm ngưỡng.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-9

Gần phòng trưng bày phía trên nhà nguyện thánh Kinga, du khách có thể lựa chọn đi theo 2 tuyến đường. Con đường dành cho thợ mỏ, giúp du khách khám phá, tìm hiểu về lịch sử kỹ thuật khai thác muối. Con đường còn lại dành cho khách du lịch thích ngắm cảnh, tham quan.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-10

Một trong những điểm tham quan đầy cảm hứng nhất trong hành trình này là các hồ nước mặn ngầm.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-11

Mỏ cũng có hồ nước tự nhiên, được bao quanh bởi con đường bằng gỗ cho phép du khách khám phá hang động.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-12

Ngoài ra còn có một vài địa điểm nổi bật khác, bao gồm hồ muối trong Phòng Erazm Barącz, nơi có nước đặc hơn cả Biển Chết và Phòng Stanisław Staszic cao 36m.

Khi mua vé vào cửa, du khách cũng được tận hưởng chuyến tham quan kéo dài thêm 1 giờ nữa đến Bảo tàng xưởng muối Kraków, nằm trong 14 phòng ở tầng 3 của mỏ muối. Tại đây, bạn có thể ghé thăm nhà hàng dưới lòng đất, sau đó đi bộ thêm 15 phút nữa để đến thang máy đưa bạn được đưa trở lại thế giới thực.

Lạc vào mỏ muối cổ như mê cung dưới lòng đất ở quốc gia Trung Âu, càng thăm thú càng mê vì đẹp như cổ tích-13

Vào thế kỷ 19, những người thợ mỏ không có cầu thang sang trọng. Bức hình điêu khắc cho thấy vào thời điểm đó, những người thợ mỏ xuống mặt hố bằng dây thừng.

Nhiệt độ trong mỏ là 14°C. Vào tháng 7 và tháng 8, cứ 30 phút lại có một tour du lịch khám phá mỏ muối có hướng dẫn viên nói tiếng Anh, liên tục từ 8h30 phút sáng đến 6 giờ chiều. Trong thời gian còn lại của năm, có từ 6-8 chuyến tham quan hàng ngày.

Nếu chọn tham quan mỏ muối theo tuyến đường dành cho "thợ mỏ", du khách cần mặc quần áo và đeo các thiết bị để khai thác muối theo đúng tiêu chuẩn (bao gồm cả mặt nạ phòng độc). Du khách khởi hành theo nhóm 20 người để trải nghiệm cuộc sống của một người khai thác muối trong chuyến tham quan kéo dài 3 giờ đồng hồ. Đây sẽ là hành trình đáng nhớ đối với các bạn trẻ ưa khám phá.

 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/lac-vao-mo-muoi-co-nhu-me-cung-duoi-long-dat-o-quoc-gia-trung-au-cang-tham-thu-cang-me-vi-dep-nhu-co-tich-20230128134619223.htm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.