Lạnh người vì khu chợ ngầm bán nhau thai "1 vốn 4 lời" náo nhiệt

Bất chấp quy định của pháp luật, một "chợ ngầm" buôn bán nhau thai vẫn đang diễn ra sôi nổi ở Trung Quốc.

Bất chấp quy định của pháp luật, một "chợ ngầm" buôn bán nhau thai vẫn đang diễn ra sôi nổi ở Trung Quốc.

Theo tin tức trên Sohu, một người dân địa phương đã gọi điện cho cơ quan truyền thông phản ánh về sự tồn tại của chợ ngầm buôn bán nhau thai đang diễn ra sôi nổi ở Trung Quốc.

Trên một số mạng xã hội, số lượng người bán mặt hàng có tên “nhau thai” xuất hiện ngày càng nhiều. Để thu hút khách hàng những người này còn đưa ra lời mời chào nhiệt tình. Theo những người bán, chỉ với 400 nhân dân tệ là có thể mua được "một nhau thai người còn tươi". Người bán còn đảm bảo có nguồn hàng ổn định trong các bệnh viện lớn.

Lạnh người vì khu chợ ngầm bán nhau thai 1 vốn 4 lời náo nhiệt-1Thị trường mua bán nhau thai nhộn nhịp trên mạng ở Trung Quốc - Ảnh: Sohu

Ở "chợ ngầm", nhau thai chia ra làm nhiều chủng loại, giá cả khác nhau. Những người bán nhau thai cho biết họ có thể cung cấp số lượng lớn và nhanh chóng chỉ cần khách có nhu cầu. Thậm chí, nhau thai còn được bảo quản đông lạnh gửi đến tận nhà người mua.

Bà Hồ Hồng (ngụ tại Trùng Khánh, Trung Quốc), một trong những người "kinh doanh nhau thai", cho biết bà đã bán mặt hàng này 8 năm nay và tuyệt đối an toàn.

Khi người mua tỏ ý nghi ngờ về nguồn gốc và độ an toàn của nhau thai, người này không ngần ngại tiết lộ mình có người quen làm việc trong bệnh viện và họ chỉ bán những nhau thai khỏe mạnh ra ngoài nên tuyệt đối an toàn.

Cũng theo bà Hồ, đây là một nghề kinh doanh hái ra tiền vì lợi nhuận của chúng đem lại gấp 4 đến 5 lần giá gốc mua tại các bệnh viện. Một chiếc nhau thai mua tại bệnh viện có giá 70 tệ nhưng khi đến tay khách hàng nó lên đến 300-400 tệ, với loại viên nang lợi nhuận còn cao hơn rất nhiều.

Lạnh người vì khu chợ ngầm bán nhau thai 1 vốn 4 lời náo nhiệt-2Nhau thai được cấp đông gửi đến tận nhà khách hàng - Ảnh: Sohu

Nhiều người đặt câu hỏi “mua nhau thai để làm gì?". Theo Đông y, nhau thai người còn có tên gọi khác là “tử hà sa”, được cho là có công dụng bổ thận ích tinh, bổ khí dưỡng huyết có tác dụng chữa bệnh suy nhược cơ thể, thiếu máu ở phụ nữ, bệnh dị tinh và liệt dương ở nam giới. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng nhau thai có thể chữa trầm cảm. Tuy nhiên tất cả điều này chưa được chứng thực.

Nói về hoạt động mua bán này, ông Phạm Thần, đại diện văn phòng luật sư thành phố Bắc Kinh, cho biết buôn bán nhau thai khi không được sự đồng thuận của thai phụ là phi pháp và vi phạm điều luật xử lý rác thải y tế. Bởi đây là một loại rác đặc biệt, xử lý không đúng quy trình dễ gây bệnh truyền nhiễm.

Ủy ban Quản lý và Bảo vệ Sức khỏe Trùng Khánh cho biết nếu phát hiện hoạt động mua bán trái phép trong các bệnh viện sẽ lập tức điều tra. Tuy nhiên, khi cá nhân sản phụ hoặc gia đình muốn bán thì "không thể quản lý".

Trên thực tế, liên quan đến việc buôn bán nhau thai, từ 2005 chính phủ Trung Quốc đã ban hành một số quy định liên quan đến hoạt động mua bán nhau thai. Theo đó, nhau thai sau khi được lấy ra khỏi cơ thể thai phụ sẽ thuộc quyền sở hữu của thai phụ, trong trường hợp thai phụ quyên tặng sẽ được các tổ chức nhận nhau thai tiến hành xử lý theo đúng quy trình của Bộ Y tế tránh xảy ra tình trạng lây lan bệnh truyền nhiễm. Trường hợp cá nhân, tổ chức mua bán trái phép nhau thai sẽ xử lý theo Bộ luật Y tế Dự phòng và Điều lệ xử lý rác thải y tế do chính phủ đề ra.

Theo Đời sống & Pháp luật


khu chợ ngầm bán nhau thai

nhau thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.