Lịch sử thú vị về bức ảnh thiên tài Einstein 'khoe lưỡi'

Chắc hẳn ai cũng từng xem bức ảnh Einstein thè lưỡi. Một sự thật thú vị là bức ảnh này được chụp vào đêm trước sinh nhật lần thứ 72 của ông.

Mệt mỏi với các máy ảnh, thay vì làm theo theo yêu cầu mỉm cười, nhà khoa học đã thè lưỡi. Giờ đây, trên toàn thế giới, bức ảnh này không chỉ được biết đến mà còn được mọi người diễn giải theo cách riêng của họ, mang lại cho nó một ý nghĩa siêu hình.

Tại sao Einstein lè lưỡi trong một bức ảnh nổi tiếng? Câu hỏi này khiến nhiều người quan tâm, bởi vì bức ảnh mà nhà khoa học vĩ đại lè lưỡi là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng điều gì đã khiến Einstein đi một bước như vậy?

Nói chung, mọi người đều biết rằng nhà vật lý này có khiếu hài hước tuyệt vời, điều này được thể hiện rất hay trong bài báo “Những câu chuyện hài hước về cuộc đời của Einstein” và “Những câu nói hay về Einstein chọn lọc”. Nhưng hãy xem xét lịch sử của bức ảnh này chi tiết hơn.

Lịch sử thú vị về bức ảnh thiên tài Einstein khoe lưỡi-1Albert Einstein là một nhà vật lý lý thuyết người Đức, được công nhận là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại. (Ảnh: AP)

Năm 1951, Albert Einstein tổ chức sinh nhật lần thứ 72 tại Đại học Princeton. Nhiều bạn bè và đồng nghiệp đã đến chúc mừng nhà khoa học nổi tiếng, cùng nhiều nhà báo. Gần cuối nhà vật lý cùng với gia đình Eidelot quyết định rời khỏi sự kiện.

Albert Einstein và những người bạn lên chiếc xe đang đợi họ và chuẩn bị rời đi. Đột nhiên, cửa sau xe đột ngột mở ra, ngay sau đó là khuôn mặt đắc ý của nhiếp ảnh gia Arthur Sasse thò vào. Không lãng phí thời gian, anh ấy nhanh chóng hướng ống kính máy ảnh về phía Albert Einstein và nói: “Vâng, hãy cười lên, giáo sư!”

Sự trơ trẽn như vậy của Sasse đã khiến Albert Einstein tức giận. Trong kỳ nghỉ, nhiếp ảnh gia này đã chụp ảnh khá thường xuyên. Về vấn đề này, nhà khoa học muốn dạy cho kẻ trơ tráo một bài học bằng cách sử dụng kỹ thuật judo đã được học.

Tuy nhiên, Albert Einsteinđã không thực hiện được thao tác. Kết quả là chỉ còn biết lè lưỡi, không biết phải tiếp tục như thế nào.

Một sự thật thú vị là Albert Einstein chắc chắn rằng máy ảnh đơn giản là không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy nhiên, Albert Einstein đã không tính đến việc Arthur Sasse có chiếc máy ảnh Contax IIIa tiên tiến nhất thời bấy giờ với ống kính rời và màn trập nhanh.

Nhờ công nghệ cao, phóng viên đã chụp được Albert Einsteintrong bức ảnh đúng lúc ông thè lưỡi. Kết quả là, bức ảnh đã trở nên nổi tiếng đáng kinh ngạc trên toàn thế giới đã ra đời. 

Arthur Sasse, giống như một đứa trẻ nhỏ, vui mừng vì công việc đã hoàn thành. Anh hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền từ hình ảnh Albert Einstein lè lưỡi. Tuy nhiên, khi phóng viên ảnh đưa phim đến một ấn phẩm nổi tiếng, tờ báo này không thấy hứng thú với sản phẩm đó.

Hơn nữa, Tổng biên tập đã khuyên Arthur Sasse loại bỏ bộ phim, cho rằng bức ảnh của anh ấy có thể dẫn đến một vụ bê bối lớn. Rời tòa soạn, phóng viên Arthur Sasse không biết phải làm gì. Sau khi uống vài ly để lấy can đảm, anh ấy đã gửi một bức ảnh cho chính Albert Einstein. Đính kèm là một ghi chú yêu cầu bức ảnh được xuất bản.

Khi nhà vật lý nổi tiếng nhìn thấy bức ảnh lè lưỡi của mình, ông đã rất vui mừng. Albert Einstein đã đích thân gọi điện cho nhiếp ảnh gia và cảm ơn anh ấy vì công việc của anh ấy. Sau đó, anh ta gọi cho Tổng biên tập, yêu cầu ông ta đưa hình ảnh của mình lên trang nhất của các tờ báo.

Đồng thời, nhà vật lý nhắc khéo rằng anh chàng phóng viên nên được trả một khoản phí kha khá. Chỉ trong vài giờ, bức ảnh chụp Albert Einstein lè lưỡi đã trở nên cực kỳ nổi tiếng. Một sự thật thú vị là Albert Einstein đã đích thân gửi khuôn mặt thè lưỡi của mình cho nhiều bạn bè như một tấm thiệp chúc mừng.

Cần lưu ý rằng chỉ có 9 bức ảnh gốc do chính Arthur Sasse rửa. Trên một trong số chúng, Albert Einstein đã viết dòng chữ sau: “Bạn sẽ thích cử chỉ này, vì nó dành cho cả nhân loại”.

Sau đó, bức ảnh được tặng cho một người bạn của nhà khoa học - phóng viên Howard Smith. Năm 2009, bức ảnh gốc thứ hai được bán đấu giá với giá 74.325 USD và David Waxman, một nhà sưu tập chữ ký của các nhà khoa học nổi tiếng, đã trở thành chủ nhân của nó.

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/lich-su-thu-vi-ve-buc-anh-thien-tai-einstein-khoe-luoi-5007189.html

thiên tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.