Lý do Elon Musk hay thất hứa

Vị tỷ phú hay hứa hẹn về tương lai qua các công ty của ông, nhưng cũng thường xuyên trễ hẹn với các mốc phát triển quan trọng.

Tuần vừa qua là khoảng thời gian đầy bận rộn của Elon Musk khi ông quản lý nhiều công ty cùng một lúc.

Khả năng đa nhiệm của ông bị thách thức khi vừa trình diễn ứng dụng mới của chip cấy vào não người ở công ty công nghệ thần kinh Neuralink, vừa công bố xe tải điện Semi đầu tiên của Tesla, sau đó triển khai thêm 7.500 vệ tinh Starlink, đồng thời chỉ đạo khôi phục hàng loạt tài khoản bị khóa trên mạng xã hội Twitter chỉ trong một tuần.

Tất cả những sự kiện này cho thấy một thói quen xấu của Elon Musk rằng ông rất thích ba hoa về một tương lai không tưởng, nhưng trên thực tế lại liên tục trì hoãn và “thất hứa” đến nhiều tuần, nhiều tháng hay nhiều năm sau.

Vị tỷ phú gây tranh cãi vì liên tục trễ hẹn
Với những người ủng hộ Musk, họ nói rằng đây là cách ông thúc đẩy nhân viên để hoàn thành những nhiệm vụ phi thực tế và đạt đến thành công hiện tại như phóng tên lửa SpaceX ra ngoài Trái Đất hay biến Tesla trở thành gã khổng lồ xe điện trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, những mục tiêu quá lớn đã khiến Elon nhiều lần “trễ hẹn”. Lần trễ hẹn gần nhất là khi ông hoãn kế hoạch bán dịch vụ Twitter Blue. Ngày 5/11, Twitter bán tick xanh được bán cho người dùng cá nhân với giá 7,99 USD/tháng.

Nhưng trước làn sóng phản đối của đối tác quảng cáo và tràn lan tài khoản giả mạo, mạng xã hội đã thu hồi tick xanh và dự tính trở lại vào cuối tháng 11. Sau đó, ngày ra mắt lại tiếp tục bị lùi đến ngày 2/12.


Lý do Elon Musk hay thất hứa-1Elon Musk thích "nổ" nhưng rồi lại không đạt thành quả đúng như kỳ vọng. Ảnh: Bloomberg.

Còn ở Tesla, Elon Musk chỉ vừa mới hoàn thành đơn hàng kéo dài suốt nhiều năm với Pepsi Co. Hãng xe điện đã giao xe tải Semi đầu tiên của mình sau 3 năm hứa hẹn mà chưa thực hiện.

“Xin lỗi vì đã trễ hẹn. Trong quãng thời gian này, những tranh cãi, lùm xùm xung quanh xảy ra rất thường xuyên. Nhưng sau tất cả, điều này đã trở thành hiện thực”, Musk nói trước đám đông tại sự kiện vận chuyển xe tải Semi hôm 1/12.

Ngay vào đêm trước khi công bố Semi, Elon Musk còn tổ chức sự kiện ở California để công bố kế hoạch thử nghiệm cấy chip máy tính vào não người trong vòng 6 tháng tới. Nhưng hồi năm 2019, vị tỷ phú từng tuyên bố rằng công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào năm 2020.

Trong khi đó, ở SpaceX, Elon Musk còn thường xuyên trễ hẹn hơn như vừa dời lịch phóng tên lửa Falcon 9 lên Mặt Trăng từ ngày 30/11 sang 1/12 để kiểm tra động cơ và xem xét dữ liệu trước khi phóng.

Trên Twitter, hãng hàng không vũ trụ cho biết sẽ tiến hành cuộc kiểm tra động cơ toàn diện cho hệ thống tên lửa Starship. Mặc dù Elon Musk đã nhiều lần nhắc đến buổi phóng tên lửa Starship đầu tiên, hiện ngày giờ cụ thể cho nhiệm vụ này vẫn chưa được quyết định.

Nói về vấn đề này, Chủ tịch Gwynne Shotwell của SpaceX nói rằng những lần trì hoãn đều có mục đích riêng, giúp bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. “Chúng tôi đã đạt mọi mục tiêu mình đặt ra chỉ trừ việc đúng hẹn. Chúng tôi đã trễ hẹn nhưng tôi cho rằng điều này là đúng đắn, không mâu thuẫn với mục tiêu đã đặt ra”, Chủ tịch Shotwell nói.

Elon Musk thừa nhận có vấn đề về thời gian
Năm 2019, Maikel Mertens, một khách hàng của Tesla ở Netherlands, lấy những lần thất hứa của Elon Musk ra làm trò đùa.

Ông lập hẳn một website elontime.io, chế giễu về khái niệm "đúng hẹn" kỳ lạ của vị tỷ phú, sau đó đổi tên thành “Elon Time Converter” chỉ để chuyển đổi múi giờ Elon Musk sang múi giờ Trái Đất. Đơn cử như nếu nhập “6 tháng của Elon Musk”, trang web sẽ trả về kết quả tương đương 2 năm của người bình thường.

Tuy nhiên, với nhiều khách hàng, việc trễ nải của vị tỷ phú khiến họ không mấy vui vẻ. Hãng ôtô điện từng bị kiện vì Musk tuyên bố tăng sản lượng của mẫu xe Model 3 nhưng cuối cùng khách hàng lại phải đợi hàng tháng trời.


Lý do Elon Musk hay thất hứa-2Elon Musk cho rằng sự trễ nải đã mang lại thành công cho SpaceX, Tesla. Ảnh: New York Times.

Theo Wall Street Journal, trong cuộc họp thường niên năm 2018, một cổ đông Tesla đã tra hỏi Musk về việc ông thường xuyên trễ hẹn, không đạt đúng thời hạn yêu cầu. “Là một nhà đầu tư lâu năm nhưng tôi dần mất niềm tin vào lịch trình của Tesla với mẫu xe Model 3”, vị cổ đông nói.

Phản hồi về vấn đề này, Elon Musk thừa nhận ông có vấn đề về thời gian. Nhưng vị tỷ phú lại rất lạc quan về điều này. Ông khẳng định rằng nếu không làm như vậy ông sẽ không thể thực hiện những điều không tưởng như xe điện hay phóng tên lửa. “Tôi là kiểu người sẽ nói ra khi nghĩ điều này có thể trở thành hiện thực và rất lạc quan về nó. Kiểu gì nó cũng sẽ xảy ra, chỉ là thời gian không được chính xác mà thôi”, Musk nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/elon-musk-va-nhung-lan-that-hua-post1382302.html

Elon Musk


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.