Malaysia đối mặt thảm họa Covid-19, tốc độ lây nhiễm vượt Ấn Độ

Sau khi đợt lây nhiễm Covid-19 bùng phát đến mức báo động, Malaysia mới bắt đầu thông báo phong tỏa toàn quốc, khi tốc độ lây nhiễm Covid-19 đã vượt qua Ấn Độ - vùng dịch với số ca nhiễm trong ngày cao nhất thế giới hiện nay.

Malaysia đối mặt thảm họa Covid-19, tốc độ lây nhiễm vượt Ấn Độ-1

Malasyia phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 1.6. Ảnh minh họa.

Theo số liệu thống kê của Our World in Data, tốc độ lây nhiễm Covid-19 trên một triệu dân ở Malaysia,, trong 7 ngày gần nhất, đã vượt qua Ấn Độ.

Malaysia là quốc gia Đông Nam Á có số dân 32 triệu người, ít hơn nhiều so với gần 1,4 tỷ dân của Ấn Độ. Các số liệu thống kê cho thấy Malaysia ghi nhận 205,1 ca nhiễm Covid-19 trên một triệu dân trong tuần qua, cao hơn Ấn Độ với mức 150,4.

Trước lệnh phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần, có hiệu lực từ ngày 1.6 tới, Malaysia đã cố gắng kiểm soát đợt lây nhiễm thứ hai bắt nguồn từ chủng B.1.617, hay còn gọi là biến chủng Ấn Độ.

Hôm 10.5, Malaysia đã ban hành quy định hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh, do lo ngại về cuộc hành hương của người dân trong dịp lễ Eid al-Fitr.

Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã không mang lại hiệu quả khi  Malaysia trải qua 4 ngày liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục.

Malaysia ghi nhận tổng cộng 549.514 ca nhiễm Covid-19 và 2.552 ca tử vong. Số ca nhiễm trong ngày tăng gấp hơn 5 lần so với giai đoạn cuối tháng 3.

Từ ngày 1-25.5, Malaysia cũng ghi nhận 93 ca tử vong ngoài bệnh viện liên quan đến Covid-19, gấp 4 lần so với con số thống kê trong tháng 4.

2.5 là ngày đầu tiên Malaysia phát hiện ca nhiễm biến chủng B.1.617 đầu tiên. Biến chủng được phát hiện trong quá trình kiểm tra tình trạng lây nhiễm Covid-19 ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Ở thời điểm đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia, Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah, cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 đang tăng theo “cấp số nhân”. Ông Abdullah nói Malaysia phải chuẩn bị đối phó với điều tồi tệ nhất.

Malaysia cũng đang gặp khó khăn trong chiến lược tiêm chủng toàn dân để tạo miễn dịch cộng đồng. Quốc gia Đông Nam Á đang cố gắng đẩy nhanh tiêm chủng, nhập thêm 16 triệu liều vaccine trong 2 tháng tới.

Con số này bao gồm 12 triệu liều vaccine Sinovac, 2,2 triệu liều vaccine Pfizer và 1,2 triệu liều vaccine AstraZeneca. Giới chức Malaysia hiện đang cân nhắc về việc có cho phép người dân chọn loại vaccine theo mong muốn hay không.


Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/malaysia-doi-mat-tham-hoa-covid-19-toc-do-lay-nhiem-vuot-an-do-50202129510134864.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.