Mẹ bầu 30 tuổi nhập viện cấp cứu, khám thai xong bác sĩ bủn rủn chân tay

Sản phụ nhập viện trong tình trạng váy ướt sũng nhưng không phải vỡ ối bình thường mà bị chảy máu nặng khiến bác sĩ vô cùng lo lắng.

Sản phụ nhập viện trong tình trạng váy ướt sũng nhưng không phải vỡ ối bình thường mà bị chảy máu nặng khiến bác sĩ vô cùng lo lắng.

“Nếu các bác sĩ không cấp cứu kịp thời thì có thể tính mạng của tôi và con sẽ không thể giữ lại”, đó là câu nói kèm lời cảm ơn của cô Wang gửi đến các bác sĩ tại bệnh viện phụ sản tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc sau ca mổ cấp cứu lấy thai cách đây 10 ngày.

Đến bây giờ, cô Wang vẫn còn nhớ như in tình huống đáng sợ ngày hôm đó khi cô đang mang thai 35 tuần. Vào buổi sáng, mẹ bầu 30 tuổi đột ngột cảm thấy đau bụng dữ dội và thấy vùng kín xuất hiện máu đỏ dù chưa đến ngày dự sinh. Lo lắng có sự chẳng lành, chồng đã đưa cô đến bệnh viện ngay lập tức.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ Hiểu Khánh (phó giám đốc khoa Sản phụ khoa của bệnh viện) cho biết tình hình vô cùng nghiêm trọng và cấp bách khiến chính bác sĩ cũng run. Lúc này tử cung của sản phụ Wang đang co bóp mạnh, nhau thai đã bị bong ra sớm và tim thai khá yếu. Bác sĩ đã quyết định phải mổ lấy thai khẩn cấp để cứu tính mạng mẹ con sản phụ.

Các bác sĩ đã phải mổ đẻ khẩn cấp cho sản phụ Wang. (ảnh minh họa)

Chỉ 10 phút sau đó, các bác sĩ đã nhanh chóng chuẩn bị dụng cụ sẵn sàng cho ca mổ đẻ cấp cứu. Khi đưa em bé ra ngoài, tình hình khá nghiêm trọng khi cơ thể bé đã chuyển sang màu tím, nhịp tim chỉ còn 90 nhịp/ phút. Do đoán trước được tình huống xấu nên ác sĩ Hiểu Khánh đã bố trí sẵn các bác sĩ nhi khoa có mặt trong phòng sinh để cấp cứu cho em bé. May mắn vì ca sinh mổ diễn ra kịp thời nên đã cứu được mạng sống của cả cô Wang và con.

“Lúc đó tôi gần như không biết gì, đầu óc trống rỗng. Tôi chỉ nhớ các bác sĩ đưa con tôi đi rất nhanh và mãi sau đó tôi được thông báo là con đã an toàn.”, bà mẹ 30 tuổi kể lại.

Theo bác sĩ Hiểu Khánh, bong nhau thai sớm là biến chứng nghiêm trọng trong 3 tháng cuối thai kỳ với tỷ lệ khoảng 1,5% các ca sinh. Trong trường hợp bình thường, nhau thai sẽ không bị tách khỏi tử cung cho đến sau khi em bé được sinh ra. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, nhau thai có thể bị tách một phần hoặc hoàn toàn trước khi em bé ra đời được gọi là bong nhau thai sớm.

Với biến chứng này, nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời cso thể sẽ khiến em bé bị suy thai, thậm chí là tử vong trong bụng mẹ. Với người mẹ sẽ bị xuất huyết nặng, mất lượng máu lớn và có thể phải cắt bỏ tử cung, nguy hiểm đến tính mạng.

Bong nhau thai sớm là biến chứng nghiêm trọng trong 3 tháng cuối thai kỳ. (ảnh minh họa)

Vậy những nguyên nhân nào có thể gây ra biến chứng này? Theo bác sĩ Hiểu Khách, bong nhau thai sớm có thể do người mẹ bị chấn thương, mẹ thường xuyên nằm ngửa khi ngủ, bà mẹ mang thai trên 40 tuổi, mẹ mắc bệnh trong thai kỳ như bệnh tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh thận mãn tính… cũng dễ gặp biến chứng bong nhau thai sớm nói trên.

Để phòng ngừa biến chứng này, bác sĩ khuyên bà bầu cố gắng không nên nằm ngửa quá lâu khi ngủ ở giai đoạn 3 tháng cuối mà nên nằm nghiêng sang một bên đặc biệt là nên nằm nghiêng sang bên trái.

Mẹ bầu cũng không nên nâng vật nặng, không cúi gập người và tránh bị tổn thương đặc biệt là vùng bụng. Mẹ cần lưu ý đến việc đếm những cử động của thai nhi và cần đến bệnh viện kiểm tra ngay khi nhận thấy bất cứ bất thường nào đặc biệt là dấu hiệu ra máu.

Theo Khám Phá (Dịch theo Xuehua)


nhậ viện cấp cứu

Bong nhau thai sớm

sản phụ

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.