Mở quan tài Dương quý phi, đoàn khảo cổ sững sờ không tin vào mắt mình khi phát hiện bí mật chua xót về đại mỹ nhân

Nơi yên nghỉ của Dương quý phi - một trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa ẩn chứa một câu hỏi gây tranh cãi gay gắt trong giới sử học.

Dương quý phi - sủng phi của vua Đường Huyền Tông là 1 trong tứ đại mỹ nhân vô cùng nổi tiếng của lịch sử Trung Quốc. Sở hữu nhan sắc tuyệt thế, nàng được cho chính là lý do khiến hoàng đế mải mê trong tửu sắc hoan lạc, bỏ bê việc triều chính và để người nhà Dương quý phi lộng quyền. 

Thế nhưng hồng nhan bạc mệnh, kết cục của đại mỹ nhân trong lịch sử không hề tốt đẹp chút nào. Theo chính sử ghi lại, trên đường chạy loạn, Đường Huyền Tông đã phải ban chết cho sủng phi của mình theo lời khuyên của các cận thần nhằm dẹp yên phần nào sự tức giận của quân giặc. Bà mất năm 756, khi 38 tuổi. 

Mở quan tài Dương quý phi, đoàn khảo cổ sững sờ không tin vào mắt mình khi phát hiện bí mật chua xót về đại mỹ nhân-1
Tranh vẽ Dương quý phi vào đầu thế kỷ 19

Mở quan tài Dương quý phi, đoàn khảo cổ sững sờ không tin vào mắt mình khi phát hiện bí mật chua xót về đại mỹ nhân-2Hình ảnh một số nàng Dương quý phi trên màn ảnh thời hiện đại

Lăng mộ của Dương quý phi được đặt ở tỉnh Thiểm Tây, cách thành phố Tây An khoảng 60km. Sau khi được phát hiện, nó đã trở thành điểm tham quan, du lịch, di sản văn hoá được rất nhiều du khách tới thăm hằng năm.

Ngôi mộ của đại mỹ nhân khuynh quốc khuynh thành chỉ được phát hiện và xác định chính xác trong thời hiện đại. Mộ có hình bán cầu, chiều cao 3 mét, toàn bộ được lát bằng loại gạch quý giá, tinh xảo. Tuy không được xây dựng bề thế, hoành tráng vì bị coi là gây họa cho đất nước, lăng mộ của nàng vẫn được tính là nghiêm trang. 

Mở quan tài Dương quý phi, đoàn khảo cổ sững sờ không tin vào mắt mình khi phát hiện bí mật chua xót về đại mỹ nhân-3
Khu vực mộ Dương quý phi ngày nay

Là một nhân vật vô cùng nổi tiếng trong lịch sử, việc khai quật lăng mộ Dương quý phi tất nhiên là một công việc quan trọng đối với ngành khảo cổ Trung Quốc. Sau hàng chục năm nghiên cứu, tranh cãi, lên kế hoạch để đảm bảo sao cho không gây tổn hại đến lăng mộ, quan tài của Dương quý phi mới được đào lên và mở ra. 

Trước hết, các chuyên gia có thể nhận thấy là hầu hết mọi vàng bạc, nữ trang và vật phẩm bồi táng với mỹ nhân dường như đều đã bị đạo tặc thời trước cướp sạch. Tuy nhiên đây cũng không phải điều quá lạ lẫm. Khi dò xuống sâu hơn, quan tài của Dương quý phi cũng được tìm thấy. Vào khoảnh khắc chiếc quan tài được mở ra, mọi người đều phải bất ngờ. 

Bên trong quan tài ngàn năm của Dương quý phi chỉ chứa một số vụn quần áo sờn rách và một số mảnh vỡ lẻ tẻ, nhiều khả năng là từ trang sức hoặc châu báu chôn cùng. Dù tìm kiếm cách nào cũng không ai tìm thấy mảnh xương hay dấu hiệu của một thi thể đã phân hủy. Điều đó có nghĩa là hài cốt của Dương quý phi không hề có trong quan tài. Hóa ra lăng mộ bao lâu nay chỉ là "mộ gió" mà thôi. 

Mở quan tài Dương quý phi, đoàn khảo cổ sững sờ không tin vào mắt mình khi phát hiện bí mật chua xót về đại mỹ nhân-4Hài cốt Dương quý phi hóa ra không hề có trong quan tài

Có rất nhiều giả thiết được đặt ra để giải thích cho sự việc kỳ lạ này. Có khả năng thi thể của mỹ nhân đã bị kẻ xấu đánh cắp, hoặc đơn giản hơn nàng chưa từng được chôn cất ở đó. Thông tin mộ Dương quý phi không có hài cốt đã làm thổi bùng lên một cuộc tranh luận gay gắt trong giới khảo cổ Trung Quốc. Có một số nhà sử học lật lại lời phỏng đoán truyền miệng dân gian năm xưa rằng thực chất, Dương quý phi đã không chết trên đường chạy loạn mà bí mật chạy trốn sang Nhật Bản và sống nốt quãng đời còn lại của mình ở đó. 

Dẫu vậy tất cả chỉ là những giả thiết và không ai biết số phận của thi thể đại mỹ nhân Dương quý phi sau khi qua đời ra sao. Nhiều khả năng đây sẽ là một bí ẩn lịch sử vĩnh viễn không có lời giải đáp. 

 

Theo Doanh nghiệp & tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/mo-quan-tai-duong-quy-phi-doan-khao-co-sung-so-khong-dam-tin-vao-mat-minh-khi-phat-hien-bi-mat-chua-xot-ve-dai-my-nhan-161211912184225452.htm

Dương Quý Phi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.