Người cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 135

Bà đạp xe mỗi ngày vào lúc 10 giờ sáng, nghe nhạc trước khi đi ngủ lúc 11 giờ tối.

Người cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 135-1Theo thẻ căn cước của Almihan Seyiti, cụ sinh năm 1886, nhưng các nhà điều tra độc lập không thể xác minh ngày sinh thực sự của cụ. 

Một cụ bà được cho là đã sống tới 135 tuổi - già nhất được ghi nhận trong lịch sử - đã qua đời hôm 16/12.

Cụ Seyiti đến từ Tân Cương, Trung Quốc, sinh ngày 25/6/1886, dưới triều đại nhà Thanh và chính thức được Hiệp hội Lão khoa Trung Quốc công bố là người sống lâu nhất quốc gia vào năm 2013.

Cụ bà đã qua đời một cách “nhẹ nhàng” vào ngày 16/12, với đông đủ con cháu bên cạnh. Kết hôn năm 1903, bà nhận nuôi một bé trai và một bé gái với người chồng đã qua đời năm 1976. Sau đó, bà tiếp tục chứng kiến ​​6 thế hệ con cháu nối tiếp nhau ra đời, cả thảy có 43 cháu nội và ngoại.

Cháu trai Kuerban Nuer của cụ Seyiti là người chăm sóc chính cho biết, cụ có một cuộc sống an yên trước khi qua đời. Bà đạp xe mỗi ngày vào lúc 10 giờ sáng, nghe nhạc trước khi đi ngủ lúc 11 giờ tối. “Khi nghe nhạc từ radio trước khi ngủ, đôi chân của cụ sẽ lắc lư theo nhịp điệu” - anh Nuer nói.

Người cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 135-2Cụ bà Almihan Seyiti đã tổ chức sinh nhật lần thứ 135 vào tháng 6/2021 với những người bạn ở làng Komuxerik.

Cụ Seyiti là một phụ nữ dân tộc Uygur đến từ Komuxerik, quận Shule, tỉnh Kashgar. Số thẻ căn cước của cụ do chính phủ cấp cho thấy ngày sinh vào cuối thế kỷ 19, nhưng một số người cũng tỏ ra nghi ngờ về tuổi thọ của cụ do thói quen lưu trữ hồ sơ kém thời đó.

Làng Komuxerik được một số chuyên gia gọi là “thị trấn trường thọ” vì cộng đồng này có hàng chục người cao niên từ 90 tuổi trở lên. Điều này một phần là do “sự cải thiện của các dịch vụ y tế” gần đây.

Các nhà nghiên cứu bao gồm đại diện của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã không thể xác minh độc lập tuổi của cụ Seyiti, nhưng nếu đúng thì bà thực sự là người già nhất thế giới.

Bất chấp những nghi hoặc, chính quyền quận Shule đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật cho cụ Seyiti vào năm 2021 để kỷ niệm 135 tuổi, nơi cụ đội một chiếc vương miện bằng giấy và thưởng thức bánh ngọt cùng bạn bè và gia đình.

Trước đó, bà Jeanne Calment, người qua đời năm 1997 ở tuổi 122, chính thức nắm giữ danh hiệu mặc dù tính hợp pháp của bà cũng bị nghi ngờ. Theo các nhà điều tra, có thể người giữ kỷ lục thế giới hiện tại đã sử dụng giấy tờ của mẹ bà, để có thêm 23 tuổi.

Người cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 135-3Cụ bà đội một chiếc vương miện bằng giấy - như thường lệ vào những ngày sinh nhật gần đây.

Hiện tại, bà Kane Tanaka, một phụ nữ Nhật Bản sinh vào tháng 1/1903, vẫn là người lớn tuổi nhất còn sống - được cho là đã đánh bại căn bệnh ung thư 2 lần trong đời.

Và có những người khác cũng tuyên bố mình là người cao tuổi nhất thế giới, chẳng hạn như một phụ nữ Indonesia có tên Turinah. Theo một báo cáo điều tra dân số năm 2010, Turinah tin rằng mình đã 157 tuổi vào thời điểm đó - già hơn những gì mà một số nhà khoa học tin là có thể xảy ra.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/chuyen-la/nguoi-cao-tuoi-nhat-the-gioi-qua-doi-o-tuoi-135-803595.html

người cao tuổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.