Những đại gia “sống tiết kiệm” nổi tiếng: Người tích cực cầm nhầm, người cả đời chỉ mặc 2 bộ quần áo dù sở hữu gia tài giàu có

Sở hữu gia tài giàu có nhưng không phải ai cũng sẵn lòng hưởng thụ đời sống vật chất xa hoa, sung sướng. Những “đại gia tiết kiệm” sau đây chính là ví dụ điển hình.

1. Gerry Harvey
Gerry Harvey là tỷ phú người Úc có tổng tài sản lên tới 1,8 tỷ USD, theo Forbes ghi nhận. Ông không chỉ nổi tiếng bởi khả năng kiếm tiền, mà còn bởi cái cách ông giữ lấy từng xu mình làm ra. 

Những đại gia sống tiết kiệm” nổi tiếng: Người tích cực cầm nhầm, người cả đời chỉ mặc 2 bộ quần áo dù sở hữu gia tài giàu có-1Ảnh: Forbes

Điều “tiết kiệm” nổi tiếng nhất mà vị tỷ phú này từng làm chính là “cầm nhầm” một cuốn sổ đặt trên bục phát biểu tại Viện chứng khoán Úc để tiết kiệm chi phí làm việc. 

Ngay trong đời sống hàng ngày cũng như vậy, để quyết định có nên mua một đôi giày mới hay không, ông có thể mất tới 2 tháng trời cân nhắc. Nếu người thân có lỡ mua cam bán ngoài siêu thị, ông sẽ liên tục càu nhàu vì trong vườn nhà vốn có sẵn một cây cam.

2. Ingvar Kamprad
Ingvar Kamprad là người đã sáng lập ra chuỗi cửa hàng cung cấp trang bị đồ nội thất trong nhà bán lẻ IKEA khi mới 17 tuổi. Ông đã qua đời vào ngày 27 tháng 1 năm 2018 ở tuổi 91 và được Forbes ghi nhận khối tài sản ở ngưỡng 3,5 tỷ USD. Có thời điểm, gia tài của ông lên tới 33 tỷ USD vào năm 2007. Từ năm 2005 đến năm 2010, Kamprad được Forbes ước tính là một trong 10 người giàu nhất thế giới.

Những đại gia sống tiết kiệm” nổi tiếng: Người tích cực cầm nhầm, người cả đời chỉ mặc 2 bộ quần áo dù sở hữu gia tài giàu có-2Ảnh: BI

Thế nhưng, ở ngôi làng Epalinges thuộc Thụy Sĩ nơi tỷ phú này sinh sống, mọi người đều nhớ tới biệt danh “lão hà tiện” gắn liền với ông khi còn sinh thời. 

Nhà báo Darius Rochebin của Đài Truyền hình Thụy Sĩ SBC đã nói về ông sau một buổi gặp mặt phỏng vấn rằng: “Thật đáng ngạc nhiên khi nhìn thấy người giàu thuộc hàng top thế giới lại quá giản dị như vậy. Ông ấy có sự tôn kính đối với công việc và làm việc để kiếm từng đồng xu.”

Điển hình, Ingvar Kamprad là luôn quy định nhân viên của IKEA phải sử dụng cả 2 mặt giấy để tránh lãng phí. Bản thân ông vẫn lái chiếc Volvo cũ hơn 15 năm vì cho rằng “nó vẫn còn mới và tốt chán”.

Ông cũng thường đi làm bằng phương tiện công cộng và không lưu trú tại khách sạn đắt tiền.

3. Warren Buffett
Không ai không biết tới Warren Buffett, CEO hãng đầu tư Berkshire Hathaway. Tuy là người đàn ông luôn nằm trong top giàu nhất thế giới nhưng ông cũng nổi tiếng với tính cách tiết kiệm của mình.

Không giống với hầu hết các tỷ phú thế giới sở hữu nhiều bất động sản triệu USD, Warren Buffett hiện vẫn sống trong căn nhà rộng hơn 600m2 mà ông mua với giá 31.500 USD tại quê nhà Omaha, Nebraska từ năm 1958. 

Những đại gia sống tiết kiệm” nổi tiếng: Người tích cực cầm nhầm, người cả đời chỉ mặc 2 bộ quần áo dù sở hữu gia tài giàu có-3Trong đời sống hàng ngày, ông cũng tự lái xe đi làm hàng ngày và hiếm khi dùng bữa tại nhà hàng đắt tiền. Theo CNBC, ông thường bắt đầu một ngày mới với một suất ăn tại cửa hàng ăn nhanh McDonald's trên đường tới công sở với chiếc sandwich đơn giản. Nếu hôm nào thị trường tăng điểm, ông có thể thưởng cho mình thêm một chút thịt xông khói để kẹp vào bánh. Còn nếu thị trường tồi tệ, ông sẽ ăn 2 cái xúc xích và uống Coca-cola.

Mặc dù có lối sống tiết kiệm, Buffett lại sử dụng phần lớn tài sản của mình cho việc làm từ thiện. Con số 99% khối tài sản được dành cho các quỹ từ thiện đủ để nói lên tấm lòng của Buffett.

Trong một bộ phim tài liệu, con gái của vị tỷ phú là Susie Buffett cho biết: Cha mình không mua xe mới có giá đắt đỏ mà thường chờ chúng bị hư hại nhẹ, phải bán giảm giá thì mới mua. Sau đó, ông sẽ đem đi sửa chữa để phục hồi vẻ ngoài rồi biến nó trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật của ông. 

"Ông ấy sử dụng những chiếc xe đó nhiều tới mức tôi phải nói rằng 'trông nó thật đáng xấu hổ, đến lúc cha phải mua xe mới rồi'", Susie Buffett chia sẻ trong bộ phim tài liệu về thói tiết kiệm của cha mình.

4. J. Paul Getty
Jean Paul Getty là tỷ phú người Mỹ đã thành lập công ty dầu mỏ Getty Oil. Vào những năm tháng cuối đời, tổng tài sản của ông được đánh giá vào khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, ông cũng là “đại gia hà tiện” có tiếng khắp nơi, bất chấp khối tài sản trong tay.

Những đại gia sống tiết kiệm” nổi tiếng: Người tích cực cầm nhầm, người cả đời chỉ mặc 2 bộ quần áo dù sở hữu gia tài giàu có-4Paul Getty Sr. Ảnh: Rolling Stone.

Vị tỷ phú từng khiến rất nhiều người kinh ngạc khi kiên quyết không trả khoản tiền chuộc 17 triệu USD cho đứa cháu trai 16 tuổi bị bắt cóc. Ông cho rằng: “Nếu tôi chi tiền 1 lần, ắt sẽ có ngày 14 đứa cháu khác của tôi cũng bị bắt cóc”.

Sau đó, khi con số được “mặc cả” xuống còn 3,4 triệu USD, cuối cùng Getty cũng đồng ý cứu cháu trai ra. Tuy nhiên, cái giá sự chênh lệch chính là việc cháu trai của ông mất một bên tai khi được thả. Và theo thỏa thuận, vị tỷ phú sẽ chỉ trả 2,2 triệu USD, 800.000 USD còn lại là Getty Sr cho con trai vay với lãi suất 4%.

5. Hetty Green
Hetty Green nổi danh như một trong những người phụ nữ giàu có nhất lịch sử nhưng đồng thời cũng sống vô cùng tiết kiệm với chính bản thân mình. 

Bà từng được mệnh danh là “Phù thủy phố Wall” nhờ sự nhạy bén trong đầu tư, bản lĩnh kinh doanh đáng gờm. Khối tài sản của bà được ước tính vào khoảng 200 triệu USD khi bà qua đời. 

Tuy nhiên, giàu có không đồng nghĩa với cuộc sống sung sướng và hưởng thụ. Hetty Green thường xuyên chắt chiu, tiết kiệm từng đồng, cố gắng giảm bớt mọi khoản chi khi có thể. 

Những đại gia sống tiết kiệm” nổi tiếng: Người tích cực cầm nhầm, người cả đời chỉ mặc 2 bộ quần áo dù sở hữu gia tài giàu có-5"Phù thủy phố Wall" nhạy bén trong việc nhìn ra các cơ hội kinh doanh. Ảnh: Headstuff.

Người ta cho rằng, suốt cuộc đời bà chỉ có 2 bộ quần áo, không bao giờ bật lò sưởi hay sử dụng nước nóng, thậm chí là không bao giờ rửa tay, tất cả chỉ để tiết kiệm tiền. 

Để tiết kiệm tiền, mỗi ngày đi làm bà mang theo một chiếc cặp lồng, trong đó chỉ có bánh quy và bột yến mạch với giá 15 xu mỗi cái. Bà chỉ sở hữu 2 - 3 bộ quần áo và chỉ mua đồ mới nếu chúng bị mốc. Bà từng chia sẻ với đồng nghiệp rằng chỉ giặt đường viền của váy khi chúng bị bẩn để tiết kiệm xà phòng. 

Hàng ngày, nhà Hetty Green không bao giờ tắm bằng nước nóng hay dùng lò sưởi dù trời lạnh đến đâu. Hai đứa con của bà cũng chỉ mặc quần áo cũ và sống như những đứa trẻ bình thường.

Khi đi mua đồ, bà cũng luôn tận dụng mọi lợi thế có thể để mặc cả xuống mức giá thấp nhất. Đặc biệt, trong một lần con trai bị gãy chân, bà còn đưa con đến xếp hàng tại một phòng khám miễn phí. 

Chính tính tiết kiệm như vậy lại trở thành phương châm đầu tư của bà đó là "mua rẻ, bán đắt", chọn đúng thời điểm. Nhờ vậy, Hetty nhanh chóng thành công trên cả thị trường chứng khoán, bất động sản, kinh doanh và trái phiếu.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nhung-dai-gia-song-tiet-kiem-noi-tieng-nguoi-tich-cuc-cam-nham-nguoi-ca-doi-chi-mac-2-bo-quan-ao-du-so-huu-gia-tai-giau-co-4202219593750306.htm

Tỷ phú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.