Nữ tù nhân thụ án lâu nhất nước Anh bị từ chối ân xá

Maria Pearson, nữ tù nhân bị lãng quên ở Anh, bị từ chối ân xá lần thứ 9 do tính chất man rợ của vụ giết người và hành vi tồi tệ của bà trong thời gian bị giam giữ.

Nữ tù nhân thụ án lâu nhất nước Anh bị từ chối ân xá-1
Maria Pearson. Ảnh: Evening Gazette.

Năm 1986, vì ghen tuông, Maria Pearson (khi đó 31 tuổi, ở Hartlepool, Anh) đã cầm dao đâm cô Janet Newton, hôn thê mới của chồng cũ, 17 nhát. Vụ việc xảy ra 2 ngày sau khi chồng cũ của Pearson đính hôn với nạn nhân.

Pearson và chồng cũ Malcolm có 3 người con chung. Ngày 24/6/1987, Pearson bị kết án chung thân, thời hạn tối thiểu 12 năm tù vì tội giết người. Pearson kháng cáo nhưng không thành công.

Pearson, hiện 68 tuổi, được mệnh danh là “tù nhân bị lãng quên” vì đã thụ án gần 36 năm. Số năm thụ án của bà ta còn hơn cả nữ tù nhân Myra Hindley, kẻ giết trẻ em hàng loạt ở Anh, sau đó chết năm 2002.

Tháng 1/2023, Hội đồng Điều trần Tạm tha xem xét trả tự do lần thứ 9 cho Pearson khi có kết quả kiểm tra mới, gồm cả báo cáo tâm thần. Tuy nhiên, họ đã quyết định nữ tù nhân không phù hợp để được trả tự do, căn cứ vào tính chất của vụ giết người, thái độ trong tù và bằng chứng tại phiên điều trần. Phán quyết cũng quyết định Pearson không phù hợp để chuyển đến nhà tù mở.

Nữ tù nhân thụ án lâu nhất nước Anh bị từ chối ân xá-2
Bài báo về vụ án giết người của Maria Pearson. Ảnh: Evening Gazette.

Năm 2004 và 2021, Pearson được chuyển đến nhà tù mở với sự giám sát thấp nhất, nhưng nhanh chóng phải quay lại nhà tù kín vì có hành vi đe dọa và bắt nạt.

Tại phiên điều trần, Hội đồng được nghe rằng Pearson đã “sẵn sàng dùng đến bạo lực” như cách để giải quyết những tình huống khó khăn trong cuộc sống.

“Maria Pearson là một người tâm thần, tuyệt đối không bao giờ nên được thả ra. Những gì xảy ra với Janet thật kinh khủng. Cô ấy bị ám ảnh về chú Malcolm. Tôi không sợ nhiều người nhưng tôi sợ cô ấy. Nếu cô ấy quay lại Hartlepool, tôi không nghĩ cô ấy sẽ làm hại tôi hay gia đình nhưng cô ấy có thể làm hại chú tôi”, Andrea Pearson, 56 tuổi, cháu gái chồng cũ của Pearson, chia sẻ.

Phiên điều trần mới sẽ sớm được mở. Phát ngôn viên của Hội đồng Điều trần Tạm tha cho biết việc ân xá sẽ được xem xét kỹ lưỡng và cẩn thận. Bảo vệ công chúng là ưu tiên số 1 của họ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nu-tu-nhan-thu-an-lau-nhat-nuoc-anh-bi-tu-choi-an-xa-post1407861.html

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.