Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng

Sau lễ tang được tổ chức riêng tư, thi hài ông Shinzo Abe được chở lần cuối đến những nơi từng gắn bó với sự nghiệp chính trị của ông.

Lễ tang của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được tổ chức vào lúc 13h (giờ Tokyo, tức 11h theo giờ Việt Nam) ngày 12/7 tại đền Zojoji ở thủ đô Tokyo.

Ông Abe qua đời ngày 8/7 sau khi bị bắn trong lúc đang đọc diễn văn vận động tranh cử ở tỉnh Nara, hưởng thọ 67 tuổi. Vụ việc khiến cả dư luận trong nước lẫn quốc tế choáng váng, đau buồn.

Nghi phạm được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi. Người này khai nhắm vào ông Abe vì ông "có mối liên hệ chặt chẽ" với nhóm tôn giáo mà nghi phạm có thù ở tỉnh Nara.

Lễ viếng cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại đền Zojoji Gia đình ông Shinzo Abe tổ chức lễ viếng riêng tư để bày tỏ sự tôn kính với cựu thủ tướng quá cố tại đền Zojoji ở Tokyo vào ngày 11/7.


Thi hài của ông Abe chuẩn bị được hỏa táng
Thi thể của cựu lãnh đạo Nhật Bản Shinzo Abe sẽ được hỏa táng tại nhà tang lễ Kirigaya, Tokyo, sau tang lễ riêng vào ngày 12/7.


Đoàn xe tang trên đường đến điểm hỏa táng
Sau khi đi qua các địa điểm đánh dấu sự nghiệp chính trị, gồm trụ sở đảng LDP, văn phòng thủ tướng và trụ sở quốc hội, xe tang chở thi hài của cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đi đến nhà tang lễ Kirigaya để hỏa táng.

Trong ảnh, các quan chức đứng trước tòa nhà Quốc hội Nhật Bản chờ tiễn đưa cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-1Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-2

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-3

Người dân hai bên đường tiễn biệt cựu Thủ tướng Shinzo Abe khi xe tang đi qua. Ảnh: Reuters.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-4

Nội các Nhật chào từ biệt cựu thủ tướng
Tại văn phòng chính phủ, đoàn xe tang đã dừng lại trong chống lát để các quan chức nội các, dẫn đầu là Thủ tướng Fumio Kishida, chào tiễn biệt cựu thủ tướng. Trong số các quan chức có anh trai của ông Abe, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi.

Ông Abe đã có 7 năm 8 tháng lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ thứ hai, trước khi từ chức vào tháng 8/2020. Sau văn phòng thủ tướng, đoàn xe sẽ đi đến trụ sở Quốc hội Nhật Bản.

Ảnh: NHK.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-5Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-6

Đoàn xe tang đi một vòng qua văn phòng thủ tướng

Xe tang chở thi hài ông Abe rời đền Zojoji. Ảnh: Reuters.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-7Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-8

Đoàn xe tang đi một vòng qua văn phòng thủ tướng
Sau trụ sở Thượng viện, đoàn xe tang đi qua văn phòng thủ tướng, nơi ông Abe đã nắm quyền trong hai nhiệm kỳ. Thủ tướng Fumio Kishida cũng đã có mặt cùng các quan chức trước văn phòng để đưa tiễn người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Khi những chiếc xe chạy ngang qua, đám đông hàng trăm người đã vẫy tay, vỗ tay và chụp ảnh, đồng thời bày tỏ sự kính trọng đối với cựu Thủ tướng. Dọc theo con phố, một số người cúi đầu khi xe tang đi qua, số khác cầm chuỗi hạt của Phật giáo và các đồ lễ vật khác để tưởng nhớ.

Vợ cố Thủ tướng Abe, bà Akie Abe, có mặt trên xe đưa thi hài của chồng mình, và đã chào người dân đứng hai bên đường. Trước đó, phóng viên Reuters bắt khoảnh khắc bà Akie cúi đầu và dường như đã rơi nước mắt trong lúc ngồi trên xe chở thi hài cựu thủ tướng đến đền Zojoji hôm 11/7.

Ảnh: Reuters.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-9
1 giờ trước
Các nghị sĩ tiễn biệt cựu thủ tướng

Sau trụ sở đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP), xe chở thi hài ông Abe đang đến trụ sở Thượng viện Nhật Bản, nơi các nghị sĩ đối lập cũng đứng tiễn biệt ông Abe.

Trong ảnh, các lãnh đạo đảng LDP đứng trên tuyến đường xe chở thi hài ông Abe đi ngang qua. Ảnh: NHK.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-10
2 giờ trước
Thi hài ông Shinzo Abe được chở qua thủ đô Tokyo

Vào lúc 14h30 (giờ địa phương), xe chở thi hài ông Abe rời khỏi đền Zojoji ở thủ đô Tokyo, dự kiến xe sẽ chở ông Abe đi lần cuối qua những nơi ông từng làm việc: văn phòng chính phủ, trụ sở quốc hội...

Ảnh: Reuters.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-11Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-12
2 giờ trước
Nhiều người bật khóc, tay ôm hoa và các lễ vật khác để đặt tại nơi tưởng niệm bên ngoài đền Zojoji.

Ông Shinzo Abe chuẩn bị được hỏa táng-133 giờ trước
Cảnh sát dày đặc tại tang lễ của ông Abe

Cảnh sát đã được tăng cường tại đám tang của cựu thủ tướng, xen giữa những người đàn ông mặc vest đen và đeo cà vạt đen, cùng những phụ nữ mặc váy đen, đeo vòng cổ ngọc trai đang tiến vào ngôi đền Zojoji, ở Tokyo, để làm lễ tang, theo Reuters.

Tuy nhiên, New York Times lại nhận định không có nhiều dấu hiệu cho thấy Nhật Bản tăng cường an ninh tại lễ tang cố Thủ tướng Shinzo Abe hôm 11/7 tại đền Zojoji. Những người đến viếng đã đặt hoa trước di ảnh của ông Abe. Gần đó, dòng người mặc đồ đen đến viếng đỗ xe tại một cổng có bảo vệ, nhưng dường như không có ai kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ong-shinzo-abe-chuan-bi-duoc-hoa-tang-post1334827.html

Abe Shinzo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.