Ôtô trôi nổi, nhà cửa bị nhấn chìm sau cơn bão lịch sử

Bão Ian, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Mỹ, đã tràn vào phía tây nam Florida hôm 28/9, biến đường phố thành sông và đánh sập nguồn điện của 2 triệu người.

Ôtô trôi nổi, nhà cửa bị nhấn chìm sau cơn bão lịch sử-1Một con phố ở trung tâm Fort Myers, Florida, Mỹ, ngày 28/9. Ảnh: Reuters.

Ở Naples, Florida, vào chiều 28/9, Lauren Barlow bất lực quan sát khi nước len lỏi qua cửa nhà cô và bắt đầu dâng lên khắp tầng một.

“Ôtô trôi lềnh phềnh trên đường phố” Barlow, người đang trú ẩn ở tầng trên của ngôi nhà, nói với CNN. “Nhà để xe của chúng tôi bị ngập hoàn toàn. Nước sau đó bắt đầu đi qua cửa vào bên trong và nhanh chóng dâng lên các bậc thang”.

Gần đó, văn phòng cứu hỏa của thành phố đã đăng một đoạn video trên Facebook vào tối 28/9, quay cảnh đội cứu hộ lội qua vùng nước lạnh, cao đến ngang ngực để giải cứu một người dân khỏi dòng nước chảy xiết.


Ôtô trôi nổi, nhà cửa bị nhấn chìm sau cơn bão lịch sử-2Nước dâng cao ở Fort Myers, Florida làm ngập nhà và cuốn trôi xe cộ. Ảnh: John Iverson.

“Các đội ở Đông Naples của chúng tôi đã thực hiện 30 nhiệm vụ giải cứu hôm nay”, văn phòng cảnh sát trưởng ở hạt Collier cho biết trong một bài đăng trên Facebook. “Nước ở khắp mọi nơi. Khi nước rút đi sẽ để lộ rõ thiệt hại. Ngày mai chúng tôi sẽ nắm rõ hơn về mức độ thiệt hại”.

Bão Ian đã mạnh lên thành bão cấp 4 khi đổ bộ vào Florida vào khoảng 15h ngày 28/9 giờ địa phương, với sức gió lên đến hơn 240 km/h kèm mưa xối xả cùng một đợt sóng biển nguy hiểm, khiến nó trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong những năm gần đây

“Chưa từng thấy trước đây”
Dọc theo bờ biển phía tây nam của Florida, các cộng đồng ven biển bị tấn công trong nhiều giờ. Gió mạnh thổi bay đồ vật, quật ngã cây cối và đánh sập đường dây điện. Cùng với gió giật dữ dội, triều cường dâng cao cũng đe dọa tính mạng con người. Triều cường thậm chí lên đến 2 m khi bão đổ bộ, theo AP.

Các nhà chức trách trước đó đã cảnh báo mực nước ở một số khu vực dân cư sẽ lên mức cao kỷ lục. Mực nước ở Fort Myers đạt mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi các quan chức bắt đầu ghi thời tiết chi tiết vào năm 1965.


Ôtô trôi nổi, nhà cửa bị nhấn chìm sau cơn bão lịch sử-3Nước lũ tràn vào làm ngập toàn bộ tầng một nhà của Lauren Barlow vào chiều 28/9. Ảnh: Lauren Barlow.

Lượng mưa lên tới 76 cm được dự báo đổ xuống các vùng của miền Trung Florida khi cơn bão di chuyển vào đất liền, có nguy cơ gây ra lũ quét trên diện rộng.

Gần 2 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh trên toàn tiểu bang đã không có điện trong đêm, theo Poweroutage.us.

Đến đêm cùng ngày, cơn bão đã suy yếu thành bão cấp 2.

John Iverson, một cư dân Fort Myers, nói với CNN rằng anh đã không sơ tán vì không nghĩ rằng cơn bão sẽ có mức độ tàn phá đến như vậy tại khu vực của anh.

Iverson đang trú ẩn tại nhà của một người bạn vào chiều 28/9, nhưng ngay cả khi ở đó, tầng một của ngôi nhà hầu như chìm dưới nước. Anh cho biết ôtô trong gara của ngôi nhà và ôtô ở sân trước của người bạn cũng bị ngập hoàn toàn.

Cũng trong khu vực này, vợ chồng Don và Belinda Collins bị mắc kẹt trong nhà của họ sau khi các phần của mái nhà bị thủng và nước bắt đầu tràn vào. Xung quanh nhà họ, đường phố bị chìm trong nước.

“Chúng tôi đã ở đây 23 năm, nhưng điều này hoàn toàn khác so với bất kỳ điều gì tôi từng thấy trước đây”, Don Collins cho biết.

Marcel Chartier, một quản lý tại DiamondHead Beach Resort, đang trú ẩn tại khách sạn vào tối 28/9 khi cơn bão tấn công khu vực Fort Myers, cuốn trôi ôtô và mọi thứ khác trên đường đi của nó. Ở bên kia đường, toàn bộ tòa nhà của gần như hoàn toàn chìm trong nước.

“Gió cực mạnh, chúng tôi không thể nhìn thấy gì ngoài cửa sổ. Nước dâng rất cao và ngập đến nóc tòa nhà bên kia đường”, Chartier mô tả.


Ôtô trôi nổi, nhà cửa bị nhấn chìm sau cơn bão lịch sử-4Khoảng 2 triệu người ở Florida bị mất điện vì bão. Ảnh: Reuters.

Tính mạng bị đe dọa
Cảnh sát ở Tampa kêu gọi người dân ở trong nhà và không ra ngoài đường, đăng một đoạn video cho thấy cột đèn giao thông đổ và vỡ ngay trước tòa nhà văn phòng, cùng hàng loạt cây cối đổ rạp và đường phố ngổn ngang mảnh vỡ.

Các quan chức địa phương và tiểu bang đầu tuần này đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với hơn 1,75 triệu người tại một số hạt phía tây nam bao gồm Lee, Pinellas, Sarasota và Hillsborough. Đối với những người ở lại, chính quyền địa phương cảnh báo cách tốt nhất là nên trú ẩn tại chỗ và không mạo hiểm ra ngoài.


Ôtô trôi nổi, nhà cửa bị nhấn chìm sau cơn bão lịch sử-5Đội cứu hộ lội qua vùng nước lạnh, cao đến ngang ngực để giải cứu người dân. Ảnh: Reuters.

Những người tuyệt vọng đã đăng lên Facebook và các trang xã hội khác, cầu xin sự sự giúp đỡ cho chính mình hoặc người thân, theo AP.

Theo một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện HCA Florida Fawcett, ở Port Charlotte, triều cường đã làm ngập một phòng cấp cứu ở thấp hơn, trong khi gió dữ dội đã làm tốc một phần mái của tầng 4 của khu chăm sóc đặc biệt (ICU).

Bác sĩ Birgit Bodine của bệnh viện cho biết nước tràn từ trên cao xuống ICU, buộc nhân viên phải sơ tán bệnh nhân ốm yếu nhất - một số người trong số họ đang thở máy - lên các tầng khác.

Bệnh viện cỡ trung bình này có 4 tầng, nhưng cơn bão đã khiến toàn bộ bệnh nhân phải co cụm lại trong 2 tầng vì các tầng còn lại đều bị thiệt hại. Bác sĩ Bodine dự định sẽ qua đêm tại bệnh viện trong trường hợp những người bị thương do bão đến cần giúp đỡ.

Ở Naples, tầng một của một trạm cứu hỏa bị ngập trong khoảng 1 m. Nhân viên cứu hỏa đã làm việc để trục vớt các thiết bị cứu hỏa bị mắc kẹt, một video do Sở Cứu hỏa Naples đăng tải cho thấy.

Naples ở hạt Collier, nơi cảnh sát trưởng báo cáo trên Facebook rằng họ đã nhận được “một số lượng đáng kể cuộc gọi của những người bị kẹt trong nhà” và họ sẽ ưu tiên tiếp cận những người “đang bị đe dọa tính mạng ở vùng nước sâu”.

Triều cường cao gần 2 m ở Florida khi bão Ian đổ bộ Video từ camera được đặt cách mặt đất gần 2 m ghi nhận đợt triều cường lớn quét qua đại lộ Estero ở Fort Myers Beach, bang Florida ngày 28/9.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/oto-troi-noi-nha-cua-bi-nhan-chim-sau-con-bao-lich-su-post1360301.html

siêu bão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.