Quỹ của Bill Gates lên tiếng về việc chia sẻ công thức vắc-xin Covid-19

Trang tin Devex đưa tin, trong một tuyên bố hôm 6/5, Mark Suzman, Giám đốc điều hành của Quỹ Bill & Melinda Gates, đã tuyên bố ủng hộ việc tạm thời dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin Covid-19.

Quỹ của Bill Gates lên tiếng về việc chia sẻ công thức vắc-xin Covid-19“Không có rào cản nào cản trở việc tiếp cận công bằng đối với vắc-xin, bao gồm sở hữu trí tuệ. Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ việc nới lỏng trong phạm vi hẹp (các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vắc-xin Covid-19)”, ông Mark Suzman viết trong tuyên bố.

Quỹ của Bill Gates lên tiếng về việc chia sẻ công thức vắc-xin Covid-19-1Tý phú Bil Gates từng phản đối việc chia sẻ công thức vắc-xin Covid-19. Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra chỉ ít lâu sau khi tỷ phú Bill Gates phản đối việc từ bỏ một số điều khoản trong Hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các khía cạnh liên quan đến thương mại của Quyền sở hữu trí tuệ, gọi tắt là TRIPS. Điều này sẽ cho phép các quốc gia thành viên ngừng thực thi các luật liên quan đến sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin Covid-19 giữa mùa dịch, tạo điều kiện để các quốc gia thu nhập thấp và trung bình có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các loại vắc-xin đang phổ biến ở thời điểm hiện nay.

Trong cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 2/5, Bill Gates từng nói rằng không thể chuyển giao công nghệ vắc-xin cho "các nước nghèo" nếu không có "tài trợ" và "chuyên môn" của Mỹ.

"Chỉ có vài nhà máy sản xuất vắc-xin trên toàn thế giới nơi mọi người tuân thủ nghiêm túc quy định an toàn. Việc chuyển giao vắc-xin, chẳng hạn từ một nhà máy ở Mỹ sang một cơ sở ở Ấn Độ, là điều mới mẻ, chỉ có thể diễn ra với sự hỗ trợ và chuyên môn của chúng ta", vị tỷ phú 65 tuổi cho biết.

Người sáng lập Microsoft cũng khẳng định, nếu Mỹ không chi khoản tiền lớn cho các quá trình chuyển giao công nghệ, các nước đang phát triển sẽ không thể nào sản xuất được vắc-xin Covid-19.

Vào tuần trước, Bill Gates đã có cuộc gặp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhằm yêu cầu việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các loại vắc-xin Covid-19. Song đến hôm 5/4, bà Katherine Tai đã đi ngược lại những yêu cầu này, khi tuyên bố chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ ủng hộ việc từ bỏ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin Covid-19.

Bình luận gây tranh cãi của Bill Gates bị đánh giá thể hiện thái độ xem trọng lợi nhuận từ vắc-xin hơn là cứu sống hàng triệu người. Được biết, các nước phát triển như Mỹ đang tích trữ lượng vắc-xin nhiều hơn mức cần thiết mà không giúp được gì, trong lúc dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/quy-cua-bill-gates-len-tieng-ve-viec-chia-se-cong-thuc-vac-xin-covid-19-733708.html

Vaccine Covid-19

Bill Gates


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.