Say xỉn tông xe vào cây thiệt mạng, người mời rượu phải bồi thường

Đi xe đạp điện về nhà sau cuộc nhậu, ông Lô tông vào cây, tử vong, người bạn mời ông uống rượu bị tòa buộc bồi thường hơn 310 nghìn nhân dân tệ (hơn 1 tỷ đồng).

Theo hồ sơ tòa án, ông Tiết, người Giang Tô, tình cờ gặp lại bạn thời thơ ấu là ông Lô sau nhiều năm vắng bóng. Vui mừng khi hội ngộ bạn cũ, ông Tiết mời ông Lô đi ăn tối cùng, hai người uống rất nhiều rượu và hồi tưởng về thuở còn cùng nhau cắp sách tới trường.

Sau bữa tối, ông Lô không còn tỉnh táo nhưng vẫn tự mình chạy xe đạp điện về nhà. Trên đường đi, ông đâm mạnh vào một cây lớn bên đường, chấn thương nặng ở vùng đầu và tử vong không lâu sau đó. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ cồn trong máu của nạn nhân lên tới 263mg/100ml.

Say xỉn tông xe vào cây thiệt mạng, người mời rượu phải bồi thường-1Ảnh minh họa.

Đau lòng trước cái chết của ông Lô, người thân bày tỏ sự phẫn nộ đối với ông Tiết. Họ kiện ông Tiết ra tòa, yêu cầu bồi thường hơn 620 nghìn nhân dân tệ (hơn 2,1 tỷ đồng).

Trong phiên tòa diễn ra cách đây ít ngày, tòa án nhận định rằng với tư cách là người tổ chức bữa tiệc tối, ông Tiết có nghĩa vụ chăm sóc, hỗ trợ những người cùng uống rượu, đảm bảo họ an toàn khi về nhà. Dù vậy, ông Lô với tư cách là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, phải chịu trách nhiệm về việc kiểm soát lượng rượu uống vào và tình trạng sức khỏe của bản thân, do đó phải gánh phần trách nhiệm chính trong cái chết của mình.

Sau khi cân nhắc các yếu tố, cuối cùng tòa ra phán quyết yêu cầu ông Tiết bồi thường cho gia đình ông Lô hơn 310 nghìn nhân dân tệ (hơn 1 tỷ đồng) cho các tổn thất.

Thông tin vụ án này khơi lên cuộc thảo luận về trách nhiệm của người mời rượu và người uống rượu trong xã hội Trung Quốc. Tai nạn xảy ra và bản án được tuyên cho thấy tầm quan trọng của việc uống có trách nhiệm và không lái xe khi đã uống rượu bia.

Nhiều người cho rằng ông Tiết bị phạt quá nặng khi không phải là người chịu trách nhiệm chính: "Uống nhiều rượu như vậy mà vẫn đạp xe điện về nhà, đây không phải là vấn đề của chính bản thân ông ấy sao? Vậy từ nay gia đình này đừng tương tác với ai nữa nhé!", ​"Hình phạt này quá nặng rồi, xác nhận lỗi chính thuộc về nạn nhân mà vẫn bồi thường nhiều như vậy?", "Đã uống rượu thì không lái xe, luật đã quy định rồi!"...,

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/say-xin-tong-xe-vao-cay-thiet-mang-nguoi-moi-ruou-phai-boi-thuong-ar889068.html

say xỉn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.