Siêu bão mạnh nhất thế giới Goni quét thẳng vào Philippines: Ít nhất 10 người chết, mái nhà bay như lá rụng, đất nước tan hoang

Sau khi quét qua Philippines, siêu bão Goni đã suy yếu. Dẫu vậy, vẫn có tới hàng trăm ngàn người phải di tản, hàng nghìn người mất nhà cửa.

Siêu bão Goni mạnh nhất năm 2020 với sức gió lên tới hơn 200km/h sáng nay đã tấn công thẳng vào miền Trung của Philippines, gây ra rất nhiều thảm họa. Nó quét qua Luzon - hòn đảo đông dân nhất nước, may mắn không chạm đến thủ đô Manila, nhưng cũng khiến ít nhất 10 người chết cùng hàng trăm ngàn người phải di tản.

Bão Goni đổ bộ Philippines vào sáng ngày 1/11. Hiện tại, bão đã suy yếu, trở thành một cơn bão nhiệt đới và tiến vào Biển Đông. Dự tính, Việt Nam sẽ phải đối đầu với cơn bão này sau đó, khả năng gây mưa lớn nhưng sức gió sẽ không ở mức quá mạnh.

Siêu bão Goni đổ bộ Philippines

Manila tránh được trận bão mạnh nhất thế giới

Siêu bão Goni, sau 1 ngày hoành hành ở Philippines dường như đã "buông tha" cho thủ đô Manila với 13 triệu cư dân sinh sống. Tuy nhiên, ít nhất 10 người đã chết tại vùng Bicol trên đảo Luzon - hòn đảo đông dân nhất Philippines. Đa số nạn nhân tử vong vì nước lũ dâng lên, 1 người chết vì cây đổ - theo Al Francis Bichara, thống đốc tỉnh Albay, một trong những nơi nằm trên đường quét của cơn bão.

Siêu bão mạnh nhất thế giới Goni quét thẳng vào Philippines: Ít nhất 10 người chết, mái nhà bay như lá rụng, đất nước tan hoang-1
Nhiều khu vực tại thủ đô Manila mất điện, nhưng may mắn không có thiệt hại diện rộng nào được ghi nhận. Tại Bicol, gần 400.000 người phải di dời, trong đó gần 350.000 người phải trú ẩn trong các trung tâm cứu trợ.

Siêu bão mạnh nhất thế giới Goni quét thẳng vào Philippines: Ít nhất 10 người chết, mái nhà bay như lá rụng, đất nước tan hoang-2Dân tỉnh Albay mang thi thể nạn nhân thiệt mạng vì siêu bão Goni

Tại tỉnh Albay, một trong những nơi đông dân nhất phải đối chọi với bão Goni hôm Chủ nhật, tình hình được ghi nhận khá đáng sợ. "Những cơn gió thét gào và cuồng loạn," - A.J. Miraflor, một cư dân tại đây cho biết. Tại làng Cagsawa, nhiều tuyến đường ngập trong nước, mọi người phải leo lên mái nhà để tránh dòng nước lũ quét qua.

Gợi nhớ đến siêu bão Haiyan từng gây thảm họa năm 2013
Siêu bão Goni bắt đầu tiếp cận Philippines từ ngày 31/10, với sức gió nằm trong top cao nhất lịch sử: lên tới hơn 300km/h. Nó suy yếu trước khi chạm vào đất liền, nhưng sức gió vẫn lên tới hơn 200km/h ở thời điểm chạm vào Bicol, biến nó thành một trong những trận bão kinh khủng nhất từng đánh vào Philippines.

Siêu bão Goni khiến người ta nhớ lại sự khủng khiếp của trận bão Haiyan vào năm 2013. Khi ấy, Haiyan đã giết chết 6300 người trên đảo Luzon, phá hủy hơn 4 triệu ngôi nhà, tạo ra một cuộc hôi của diện rộng sau đó tại thành phố Tacloban.

Siêu bão mạnh nhất thế giới Goni quét thẳng vào Philippines: Ít nhất 10 người chết, mái nhà bay như lá rụng, đất nước tan hoang-3
Nước lũ nhấn chìm ngôi nhà tại Philippines sau bão Goni

Cách đây hơn 1 tuần, trận bão Molave sau khi tiếp cận Philippines đã khiến 22 người thiệt mạng, một phần mạng lưới điện trong khu vực cũng sụp đổ. Lần này, Goni cũng khiến mạng lưới năng lượng tại cùng khu vực ngưng hoạt động, và khiến 10 người tử vong.

Cơ quan dự báo thời tiết tại Philippines cảnh báo còn một trận bão nhiệt đới nữa - Atsani - hiện đang mạnh dần lên và tới ngay sau Goni, dù có thể không mạnh bằng. Mỗi năm, Philippines thường phải chịu đựng khoảng 20 trận bão lớn nhỏ, và quá trình biến đổi khí hậu đang khiến mật độ bão đất nước này phải đối mặt dày thêm.

Siêu bão mạnh nhất thế giới Goni quét thẳng vào Philippines: Ít nhất 10 người chết, mái nhà bay như lá rụng, đất nước tan hoang-4
Khung cảnh tan hoang ở Philippines

Mái nhà "bay như lá rụng"
Thống đốc tỉnh Albay - nằm ở phía nam nơi bão Goni đổ bộ - cho biết: "Đây có lẽ là trận bão mạnh nhất mà tôi từng được chứng kiến." Thống đốc cho biết đã phải di tản hơn 150.000 cư dân đến nơi trú ẩn, vì lo sợ ảnh hưởng đáng sợ của cơn bão. "Mái nhà bay như lá rụng," - ông chia sẻ thêm.

Trên mạng xã hội, nhiều hình ảnh được công chúng đăng lên cho thấy đường phố trong tỉnh đã biến thành sông vì mưa như trút nước.

Philippines nằm trong Vành đai Lửa - khu vực hay xảy ra động đất và các hiện tượng núi lửa phun trào bao quanh lòng chảo Thái Bình Dương. Đất nước vốn đã rất quen thuộc với bão và những hệ quả đằng sau đó - lũ lụt và sạt lở đất. Có điều, quá trình biến đổi khí hậu đang trở thành điều kiện quá hoàn hảo để "nuôi dưỡng" các thảm họa tự nhiên, biến Philippines trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Siêu bão mạnh nhất thế giới Goni quét thẳng vào Philippines: Ít nhất 10 người chết, mái nhà bay như lá rụng, đất nước tan hoang-5Gió thổi mạnh khi bão đổ bộ Philippines

Nhiệt độ nước biển gia tăng, việc Philippines đang nằm ở khu vực biển ấm cho thấy tần suất phải đối mặt với bão nhiệt đới sẽ ngày càng tăng thêm. Cư dân tại những vùng thấp - như ngoại ô Manila sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, có nguy cơ mất chỗ ở. Thợ mỏ và nông dân làm việc tại các vùng núi có thể vô tình tạo ra những địa hình trơn trượt, góp phần gây sạt lở đất và khiến hậu quả thêm trầm trọng.

Việc phá rừng diện rộng - bao gồm cả các khu rừng ngập mặn cũng làm mất đi lá chắn tự nhiên của đất nước trước các thảm họa tự nhiên. Theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á, đã có khoảng 23.000 người Philippines thiệt mạng vì các thảm họa thiên nhiên trong giai đoạn 1997 - 2016.

Siêu bão mạnh nhất thế giới Goni quét thẳng vào Philippines: Ít nhất 10 người chết, mái nhà bay như lá rụng, đất nước tan hoang-6
Sau siêu bão Haiyan, nhà chức trách Philippines đã rút được nhiều kinh nghiệm trong việc lên kế hoạch di tản, hạn chế tối đa thiệt hại từ bão lũ. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tình hình có thể thêm khó khăn khi dịch bệnh có khả năng lây lan trong các khu trú ẩn.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/sieu-bao-manh-nhat-the-gioi-goni-quet-thang-vao-philippines-it-nhat-10-nguoi-chet-mai-nha-bay-nhu-la-rung-dat-nuoc-tan-hoang-162200211100224899.htm

siêu bão

Philippines


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.