Số phận khác biệt của hai Hoàng quý phi Thái Lan: Người được yêu thương hết mực, kẻ bị ghẻ lạnh đắng cay

Cách đây gần 1 thế kỷ, Hoàng gia Thái Lan cũng có một Hoàng quý phi vô cùng đặc biệt, nhận được nhiều ân sủng của Quốc vương.

Cách đây gần 1 thế kỷ, Hoàng gia Thái Lan cũng có một Hoàng quý phi vô cùng đặc biệt, nhận được nhiều ân sủng của Quốc vương.

Cách đây gần 3 tháng, bà Sineenat Wongvajirapakdi đã trở thành Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan sau gần một thế kỷ. Theo trang tin Khaosod, lần cuối cùng Hoàng gia Thái Lan sắc phong Hoàng quý phi là vào thời kỳ đỉnh cao của chế độ quân chủ chuyên chế, khi vua Rama VI phong vị cho phi tần của vua Rama V, Chao Khun Phra Prayoon Wong hay Pae Bunnag, vào năm 1921.

Nếu như bà Sineenat chỉ được tại vị trong gần 3 tháng ngắn ngủi và hiện không rõ số phận ra sao vì tội bất trung thì bà Prayoon Wong lại có số phận hoàn toàn ngược lại. Hoàng quý phi Prayoon Wong sinh ngày 5/11/1854 trong một gia đình có địa vị. 

Bà trở thành phi tần của vua Chulalongkorn khi cả hai tình cờ gặp nhau trong một ngôi đền. Trở thành vợ lẽ của nhà vua nhưng bà rất được trọng vọng và có tiếng nói trong hậu cung. Chính vì vậy mà bà được phong làm Hoàng quý phi và là người đứng đầu các phi tần trong hậu cung.

Số phận khác biệt của hai Hoàng quý phi Thái Lan: Người được yêu thương hết mực, kẻ bị ghẻ lạnh đắng cay-1
Hoàng quý phi Sineenat trong ngày được sắc phong.

Số phận khác biệt của hai Hoàng quý phi Thái Lan: Người được yêu thương hết mực, kẻ bị ghẻ lạnh đắng cay-2

Theo nhiều nguồn lịch sử, bà Prayoon Wong "trói chặt" trái tim của vua Chulalongkorn bằng những phẩm chất đặc biệt, được mọi người tôn kính và ngưỡng mộ. Bà từng được ca ngợi là: "Một người phụ nữ hoàn hảo, được mọi người tôn trọng bất kể tuổi tác".

Bà sinh hạ được 3 nàng công chúa và đóng góp một phần công sức của mình trong việc thay đổi hình ảnh Hoàng gia Thái Lan lúc bấy giờ để sánh vai với những quốc gia văn minh khác. Bà chính là người đã đi đầu trong việc thay đổi phong cách ăn mặc của người dân trong nước từ kiểu tóc, quần áo cho đến các phụ kiện để phù hợp với xu thế chung của các quốc gia khác trên thế giới.

Hoàng quý phi được nhận xét là một bề tôi trung thành, luôn mang lại những lợi ích cho Hoàng gia cũng như đất nước Thái Lan và không ngần ngại tự làm mới mình. Bà nhận được nhiều ân sủng từ nhà vua và được trao tặng nhiều huân chương cao quý.

Số phận khác biệt của hai Hoàng quý phi Thái Lan: Người được yêu thương hết mực, kẻ bị ghẻ lạnh đắng cay-3
Hoàng quý phi Prayoon Wong nhận được nhiều ân sủng của nhà vua và được mọi người kính trọng.

Số phận khác biệt của hai Hoàng quý phi Thái Lan: Người được yêu thương hết mực, kẻ bị ghẻ lạnh đắng cay-4
Bà Prayoon Wong ở tuổi xế chiều vẫn có gu thời trang hiện đại và sang trọng.

Khi bước vào tuổi xế chiều, bà tích cực đi du lịch, đến những nơi như Trat, Chanthaburi, Chiang Mai, Chiang Rai ở Thái Lan hay đến tận Bandung, Java và Penang ở Indonesia. Cuộc đời của bà trải đầy hoa hồng và chưa bao giờ Hoàng quý phi có điều tiếng gì trong hậu cung.

Bà qua đời vào ngày 22/3/1943, hưởng thọ 89 tuổi. Lễ tang của bà đã được diễn ra một cách trang trọng nhất. Bà được hỏa táng tại nghĩa trang Wat Thep Sirin Thrawat kết thúc một cuộc đời vinh hiển.

Theo Helino


Hoàng quý phi Thái Lan

hoàng gia thái lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.