Sóng thần do núi lửa tại Indonesia khiến nhiều người thiệt mạng

Ít nhất 43 người thiệt mạng và 584 người bị thương sau khi đợt sóng thần bất ngờ ập vào eo biển Sunda, Indonesia, rạng sáng ngày 23/12.

Ít nhất 43 người thiệt mạng và 584 người bị thương sau khi đợt sóng thần bất ngờ ập vào eo biển Sunda, Indonesia, rạng sáng ngày 23/12.

Theo cơ quan phòng chống thiên tai Indonesia, đợt sóng thần có thể được gây ra bởi hiện tượng lở đất dưới đáy biển sau khi núi lửa Krakatoa phun trào.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, lãnh đạo Ủy ban Phòng chống Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB), cho biết đợt sóng thần ập vào bờ biển các khu vực Pandeglang, Serang và Nam Lampung vào khoảng 4h30 sáng.
 

Sóng thần do núi lửa tại Indonesia khiến nhiều người thiệt mạng-1
Nước dâng cao ập vào các tuyến đường tại những vùng ven eo biển Sunda vào rạng snsag 23/12. Ảnh: Twitter/ Oystein L. Anderse.

Ít nhất 43 người thiệt mạng, 584 người bị thương và hàng chục tòa nhà bị hư hại. "Số nạn nhân có khả năng tiếp tục tăng cao", ông thông báo trên Twitter.

Giới chức Indonesia cho rằng hiện tượng thủy triều dâng bất thường vì trăng tròn đêm qua cộng với lở đất dưới nước do phun trào từ đỉnh Anak Krakatoa đã gây ra đợt sóng thần trên eo biển Sunda, theo BBC.

Sóng thần do núi lửa tại Indonesia khiến nhiều người thiệt mạng-2
Người dân lánh nạn tại một nhà thờ hồi giáo ở Pandegland vì đợt sóng thần và núi lửa Anak Krakatoa phun trào. Ảnh: Reuters.

Các đơn vị phản ứng khẩn cấp đang tập hợp thông tin để xác nhận liệu núi lửa Krakatoa phun trào có chính xác là nguyên nhân gây ra sóng thần hay không.

Trên tài khoản Twitter, ông Suputo cũng đăng tải nhiều đoạn video hiện trường những địa phương chịu tác động bởi sóng thần. Các tuyến đường ngập nước, ôtô lật úp, còn người dân đang chạy thoát thân trong hoảng loạn.
 

Sóng thần do núi lửa tại Indonesia khiến nhiều người thiệt mạng-3
Một đợt phun trào của núi lửa Anak Krakatoa vào tháng 7 trên eo biển Sunda. Núi lửa này phun trào thêm lần nữa vào ngày 21/12, có thể là nguyên nhân gây ra sóng thần. Ảnh: Reuters.

"Tôi phải chạy khi nước biển tràn vào bờ, tiến sâu gần 15-20m", Øystein Lund Andersen, nhiếp ảnh gia chuyên về núi lửa, chia sẻ trên Facebook.

"Đợt sóng kế tiếp tràn vào khách sạn nơi tôi đang ở, nhấn chìm nhiều ôtô trên đường đi của nó. Tôi đã sơ tán gia đình mình lên những vùng đất cao hơn, băng qua các tuyến đường rừng. Chúng tôi đang được người dân địa phương giúp đỡ. Thật là may mắn", anh chia sẻ.

Indonesia trong năm 2018 đã hứng chịu liên tiếp nhiều đợt sóng thần gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thảm họa kép động đất - sóng thần vào tháng 9 tại đảo Sulawesi khiến ít nhất 832 người thiệt mạng, đa số nạn nhân sống tại thành phố Palu.

Với vị trí địa lý đặc biệt, nằm trên "vành đai lửa" của Thái Bình Dương, Indonesia đã phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai như động đất, núi lửa và sóng thần trong lịch sử.

Anak Krakatoa là một núi lửa nhỏ được nâng lên khỏi mặt nước biển gần nửa thế kỷ trước, sau đợt phun trào kinh hoàng của núi lửa Krakatoa vào năm 1883.

Sóng thần do núi lửa tại Indonesia khiến nhiều người thiệt mạng-4

Vị trí của đợt sóng thần do núi lửa Krakatoa tại eo biển Sunda.



Theo Zing


phun trào núi lửa

sóng thần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.