Thảm án người Việt tại Thái Lan: Tình hình đến nay ra sao?

Trong số 6 du khách người Việt và gốc Việt tử vong trong khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan ở Bangkok – Thái Lan, chưa ai từng có tiền án tiền sự.

Với sự hợp tác giữa cảnh sát Thái Lan, cơ quan chức năng Việt Nam và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), thảm án tại khách sạn Grand Hyatt Erawan hôm 16-7 đã dần sáng tỏ.

Nhiều thông tin mới liên quan đến vụ án đã được cập nhật trong cuộc họp báo chung giữa Thiếu tướng Noppasin Punsawat, Phó cảnh sát trưởng Bangkok; Trung tướng Trairong Phiwphan, lãnh đạo Cục Cảnh sát Khoa học Pháp y Thái Lan và Thiếu tướng Thiradej Thamsuthee, lãnh đạo Phòng Điều tra của Cục Cảnh sát thủ đô Bangkok.


Thảm án người Việt tại Thái Lan: Tình hình đến nay ra sao?-1Cảnh sát cấp cao Thái Lan hôm 17-7 tổ chức họp báo công bố về vụ thảm án tại khách sạn 5 sao ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Khaosod

Các mốc thời gian
Họ cho biết cảnh sát đã tiến hành khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ và thẩm vấn hơn 10 nhân chứng có liên quan, bao gồm cả thân nhân của người đã khuất. Họ cũng đã kiểm tra 8 kiện hành lý. Những phát hiện có thể được tóm tắt như sau:

1) Bà Sherine Chong, 56 tuổi, quốc tịch Mỹ: Được phát hiện đã chết gần bàn ăn trong phòng 502. Nhập cảnh vào Thái Lan lúc 13 giờ 5 phút chiều 5-7 (giờ địa phương) từ TP HCM. Bà đã đến Thái Lan 5 lần trước đó và là người đã nhận phòng 502, nơi xảy ra vụ án.

2) Bà Nguyen Thi Phung Lan, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam: Mặc áo sơ mi màu hồng, tử vong tại phòng ngủ trong phòng 502. Nhập cảnh Thái Lan lúc 12 giờ 56 phút ngày 4-7 từ Đà Nẵng. Đã từng đến Thái Lan 17 lần.

3) Ông Tran Dinh Phu, 37 tuổi, quốc tịch Việt Nam: Được phát hiện đã tử vong gần bà Nguyen Thi Phung Lan và ông Dang Hung Van. Nhập cảnh Thái Lan lúc 12 giờ 28 phút ngày 12-7 từ Đà Nẵng. Đã đến Thái Lan 11 lần.

4) Ông Dang Hung Van, 55 tuổi, quốc tịch Mỹ: Mặc áo sơ mi xanh dương, tử vong gần bà Nguyen Thi Phung Lan. Nhập cảnh Thái Lan lần đầu tiên vào lúc 09 giờ 55 phút ngày 7-7 từ Đài Bắc, Đài Loan – Trung Quốc.

5) Bà Nguyen Thi Phuong, 46 tuổi, quốc tịch Việt Nam: Mặc áo sơ mi trắng, tử vong gần cửa phòng. Nhập cảnh vào Thái Lan lúc 13 giờ 48 phút ngày 12-7 từ TP HCM. Đã từng sang Thái Lan 3 lần.

6) Ông Pham Hong Thanh, 49 tuổi, quốc tịch Việt Nam: Chồng của bà Nguyen Thi Phuong, được phát hiện đã chết trong phòng ngủ. Nhập cảnh Thái Lan lần đầu tiên, đến cùng vợ vào lúc 13 giờ 48 phút ngày 12-7 từ TP HCM. Tên ông không có trong danh sách nhận phòng của khách sạn vì đi cùng vợ.

Thảm án người Việt tại Thái Lan: Tình hình đến nay ra sao?-2Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy bà Sherine Chong, người Mỹ gốc Việt. Bà bị tình nghi đầu độc chết 5 người khác tại một khách sạn sang trọng ở trung tâm Bangkok. Ảnh: Khaosod

Camera giám sát từ khách sạn cho thấy tất cả đều tự làm thủ tục nhận phòng, không có người nào khác vào phòng. Trong ngày 14 và 15-7, không ai ngoài 6 nạn nhân thiệt mạng vào phòng 502, ngoại trừ nhân viên phục vụ đồ ăn đã cung cấp thông tin đầy đủ.

Dữ liệu ngày 14-7 cho thấy bà Sherine Chong đang ở trong phòng 502. Tiếp đến, 5 người khác đã đến căn phòng này trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến nửa đêm, sau đó trở về phòng của họ.

Ngày 15-7, sau khi trả phòng, tất cả chuyển hành lý lên phòng 502. Đến 11 giờ 42 phút, ông Dang Hung Van gọi đồ ăn từ khách sạn, ông Tran Dinh Phu sau đó gọi thêm cơm chiên, yêu cầu giao lúc 14 giờ. Nhân viên phục vụ phòng đã mang đồ ăn đến lúc 13 giờ 51 phút, mất 6 phút để phục vụ đồ ăn.

Thảm án người Việt tại Thái Lan: Tình hình đến nay ra sao?-3Những đĩa đồ ăn Thái Lan trong phòng 502 khách sạn vẫn chưa đụng đũa. Ảnh: Khaosod

Toàn cảnh vụ nhiều người Việt tử vong trong khách sạn Thái Lan

Theo lời khai của nhân viên phục vụ phòng, khi bước vào, họ chỉ thấy bà Sherine Chong. Khi nhân viên đề nghị pha trà, bà Sherine Chong đã từ chối và nói rằng sẽ tự pha. Nhân viên lưu ý rằng bà Sherine Chong có vẻ khá căng thẳng, không cười, ngay cả khi nhân viên khen trang phục của bà đẹp.

Sau khi nhân viên phục vụ phòng rời đi lúc 13 giờ 57 phút thì từ 14 giờ 3 phút trở đi, các nạn nhân lần lượt vào phòng 502. Sau đó, không thấy ai vào hoặc ra khỏi phòng cho đến khi phát hiện ra các thi thể. 

Các thi thể được phát hiện vào lúc 16 giờ 30 chiều 16- 7 khi nhân viên khách sạn đến kiểm tra phòng vì đã quá giờ trả phòng.

Dấu vết xyanua
Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy có xyanua trong chất lỏng từ ấm trà, cặn trong tất cả 6 tách cà phê và trong mẫu máu của một trong những người đã chết. Có thể thấy rằng một trong số những người thiệt mạng đã đầu độc cả nhóm bằng xyanua, xuất phát từ khoản nợ nần 278.000 USD (hơn 7 tỉ đồng).

Thảm án người Việt tại Thái Lan: Tình hình đến nay ra sao?-4Năm tách trà chứa chất độc xyanua trong phòng khách sạn của nghi phạm, tất cả đều đã được uống. Ảnh: Khaosod

Theo người thân, bà Sherine Chong đã nhờ bà Nguyen Thi Phung Lan làm môi giới để thuyết phục vợ chồng ông bà Nguyen Thi Phuong và Pham Hong Thanh đầu tư 278.000 USD (hơn 7 tỉ đồng) để xây dựng bệnh viện tại Nhật Bản.

Khi dự án không có tiến triển, vợ chồng bà Phuong, ông Thanh liên tục yêu cầu bà Sherine Chong trả lại tiền. Ban đầu, họ đồng ý gặp nhau ở Nhật Bản để giải quyết nợ nần, nhưng khi một người không xin được thị thực, họ đã đổi địa điểm gặp mặt sang Thái Lan - theo báo Khaosod.

Trường hợp ông Tran Dinh Phu và ông Dang Hung Van vẫn chưa rõ ràng. Hai người này chưa đầu tư tiền nhưng người ta tin rằng họ cũng được mời để thảo luận về các khoản đầu tư tiềm năng. Điều tra cũng cho thấy bà Sherine Chong đã đặt phòng cho ông Dang Hung Van nhưng ông đã sử dụng thẻ tín dụng của mình để thanh toán tiền phòng.

Kết quả khám nghiệm 8 kiện hành lý của các nạn nhân không phát hiện có hành vi phạm pháp. Xác nhận vụ việc là do mâu thuẫn cá nhân giữa 6 cá nhân và không liên quan đến bất kỳ tổ chức tội phạm xuyên quốc gia nào.

"Không ai trong số 6 nạn nhân đã từng có tiền án tiền sự" – Khaosod dẫn lời nhà chức trách Thái Lan.

Thảm án người Việt tại Thái Lan: Tình hình đến nay ra sao?-5Các túi trà có chứa dấu vết chất độc xyanua đang được cơ quan pháp y Thái Lan kiểm tra. Ảnh: Khaosod

 
Theo báo Bangkok Post, cảnh sát tại đồn Lumphini đã thẩm vấn Phan Ngoc Vu, 35 tuổi, người làm hướng dẫn du lịch cho cả nhóm. Vu nói với các phóng viên rằng anh ta chỉ biết 1 trong 6 người nói trên từ trước và mới gặp họ vào năm ngoái.

Theo Nld

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/tham-an-nguoi-viet-tai-thai-lan-tinh-hinh-den-nay-ra-sao-19624071723202977.htm

tử vong

đầu độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.