Thi thể chồng chất từ bệnh viện đến nhà xác tại Hong Kong

Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang rơi vào cảnh không chỉ bệnh viện, mà dịch vụ tang lễ cũng quá tải, với dãy dài các thi thể bệnh nhân COVID-19 chờ đợi nhiều ngày để được chuyển đi hỏa táng, Reuters ngày 6/4 đưa tin.

Lok Chung, Giám đốc một nhà tang lễ tại Hong Kong, mệt mỏi chia sẻ sau nhiều ngày làm việc không nghỉ: “Tôi chưa bao giờ thấy nhiều thi thể chồng chất lên nhau như vậy. Khoảng 40 đám tang đã được tổ chức vào tháng 3, cao hơn nhiều so với con số 15 đám mỗi tháng trước đây".

"Tôi cũng chưa bao giờ thấy các thành viên trong gia đình buồn bã, thất vọng và bất lực đến thế", vị giám đốc 37 tuổi trong bộ vest xám nói với Reuters.

Thi thể chồng chất từ bệnh viện đến nhà xác tại Hong Kong-1Nhân viên y tế di chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 vào một kho đông lạnh bên ngoài nhà tang lễ. Ảnh: Reuters

Kể từ khi làn sóng COVID-19 mới tấn công Hong Kong trong năm nay, thành phố này đã ghi nhận hơn một triệu ca nhiễm với hơn 8.000 ca tử vong. Cảnh tượng thi thể chồng chất trong phòng cấp cứu bên cạnh các bệnh nhân COVID-19 khiến người ta không khỏi ám ảnh. 

Theo Lok Chung, việc chờ đợi quá lâu để xử lý hồ sơ tử vong đã khiến quá trình hỏa táng kéo dài hơn. Anh lấy ví dụ về một phụ nữ đã tử vong vì COVID-19 hôm 1/3, nhưng cho đến nay gia đình vẫn đang chờ đợi hoàn tất giấy tờ để nhận thi thể, tiến hành hỏa táng.

Hong Kong cũng đang rơi vào tình trạng thiếu quan tài và các vật dụng thường được hỏa táng cùng với người đã khuất. Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, nơi cung cấp nhiều mặt hàng phục vụ tang lễ cho Hong Kong, hiện cũng đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19. Vì thế, việc vận chuyển đến Hong Kong càng trở nên chậm trễ hơn.

Thi thể chồng chất từ bệnh viện đến nhà xác tại Hong Kong-2Hades Chan, giám đốc tang lễ của Công ty Tang lễ YuXiang, cầu nguyện bên cạnh quan tài của một bệnh nhân tử vong vì COVID-19 trước khi hỏa táng. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một giám đốc nhà tang lễ khác có tên Hades Chan chia sẻ: "Gần 1/4 số nhân viên hiện không thể làm việc vì nhiễm COVID-19. Do đó, một số nhà tang lễ đã phải kết hợp nhân viên để tiếp tục hoạt động".

Irene Young, quan chức vệ sinh và thực phẩm thành phố cho biết, Trung Quốc cung cấp hơn 95% trong số 250 đến 300 quan tài mà Hong Kong cần mỗi ngày. Hiện, 6 lò hỏa táng tại Hong Kong đang hoạt động gần như suốt ngày đêm, thực hiện gần 300 lượt hỏa táng mỗi ngày.

Các nhà chức trách thành phố cũng cho biết, các kho đông lạnh công cộng đã được mở rộng để chứa 4.600 thi thể so với sức chứa 1.350 thi thể trước đây, phục vụ việc lưu trữ thi thể người mất vì COVID-19 trong khi chờ làm thủ tục hỏa táng, chôn cất. 

Trong một nỗ lực giải cứu Hong Kong, tổ chức phi chính phủ Forget Thee Not đã hợp tác với một nhà sản xuất quan tài thân thiện với môi trường, LifeArt Asia, để cung cấp các quan tài bìa carton và 1.000 hộp chất bảo quản cho 6 bệnh viện công.

"Chúng tôi đang thúc đẩy tổ chức tang lễ thân thiện với môi trường và đúng theo mong muốn cá nhân. Giờ chúng tôi nhận thấy Hong Kong cần lượng quan tài nhiều hơn. Hiện không có đủ quan tài cho người chết trong bệnh viện", Albert Ko, giám đốc hội đồng quản trị của Forget Thee Not, nói.

Mỗi quan tài, được làm từ bìa cứng với sợi gỗ tái chế, có thể chịu trọng lượng lên tới 200 kg. Khi được đặt trong quan tài hoặc túi đựng thi thể, chất bảo quản dạng bột sẽ chuyển thành khí, để giữ thi thể ở trạng thái tự nhiên trong tối đa 5 ngày.

Theo CAND

Xem link gốc Ẩn link gốc https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thi-the-chong-chat-tu-benh-vien-den-nha-xac-tai-hong-kong-i649409/

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.