Thượng Hải "vật lộn" với tình hình phong tỏa: Thức dậy từ 6h sáng để giành thức ăn, ghen tị với... mèo hoang vì được đi lại tự do

Người dân Thượng Hải giờ đây mỗi ngày thức giấc đều mang nỗi ám ảnh về "cuộc chiến" mua thực phẩm hàng ngày, chậm chân là nhịn đói.

Trong tuần qua, một bản rap có tựa đề "Scrambling for Vegetables" đã nhanh chóng trở nên hot "rần rần" trên mạng xã hội đối với người dân Thượng Hải, những người đang phải "chạy đua" trong cuộc chiến mua thực phẩm tươi sống khi thành phố này bị phong tỏa toàn bộ do Covid-19.

Dậy sớm giành giật thực phẩm
Giờ đây, nhiều người dân Thượng Hải phải thức dậy lúc 6 giờ sáng với hy vọng có thể đặt được rau và thịt trên các trang mua sắm trực tuyến trước khi hết hàng. 

Tờ SCMP đưa tin, có khoảng hơn một chục ứng dụng trên điện thoại mà người dân có thể sử dụng để đặt hàng những nhu yếu phẩm thường ngày. Mặc dù vậy, "cung không đáp ứng nổi cầu", nhiều ứng dụng đã gặp trục trặc do nhu cầu tăng cao đột xuất kể từ khi thành phố 25 triệu dân thực hiện lệnh phong tỏa toàn bộ. 

Một người phụ nữ có biệt danh là Fangfang đến từ quận Phổ Đà phía tây cho biết tòa nhà nơi cô sống đã bị phong tỏa hai ngày trước khi lệnh này có hiệu lực trên toàn thành phố Thượng Hải vì một cư dân nơi đây đã tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm F0. Để phù hợp với tình hình hiện tại, Fangfang đã phải hình thành thói quen dậy sớm mỗi ngày nếu như không muốn bị "chết đói".

Người phụ nữ cho hay: "Tôi phải đặt đồng hồ báo thức lúc 5h45 mỗi ngày bởi vì thời gian đặt hàng trên nhiều ứng dụng bắt đầu từ 6h sáng. Chính vì thế, khi thời gian mở bán bắt đầu, tôi nhanh chóng đặt hàng nhưng do có quá nhiều người sử dụng các ứng dụng đó cùng một lúc sẽ gây ra tình trạng quá tải, tắc nghẽn. Trong trường hợp này, bạn cần phải kiên nhẫn và thử nhiều lần. Đôi khi tôi buộc phải chạy lại ứng dụng hàng chục lần trước khi đặt hàng thành công".

Thượng Hải vật lộn với tình hình phong tỏa: Thức dậy từ 6h sáng để giành thức ăn, ghen tị với... mèo hoang vì được đi lại tự do-1Người dân Thượng Hải đang lao vào cuộc chiến để mua thực phẩm giữa mùa dịch.

Fangfang nói rằng có một số thực phẩm không có sẵn trên ứng dụng. May mắn thay, khu dân cư cô sống đã phát cho người dân những gói rau và thịt miễn phí, giúp họ giảm bớt phần nào áp lực về việc tích trữ thực phẩm.

"Chúng tôi chọn ăn ít, cắt giảm món ăn trong mỗi bữa. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, gia đình tôi có 3 người gồm chồng tôi, tôi và con trai 8 tuổi, luôn ăn 3 món mỗi bữa nhưng giờ đây chỉ có hai món mà thôi", Fangfang nói.

Một số người dân cũng đã thành lập các nhóm để mua sắm chung. Ví dụ một nhóm cư dân trong khu phức hợp sang trọng ở Phố Đông đã thu hút sự chú ý khi gom chung với nhau để mua bánh mì hamburger từ một thương hiệu cao cấp ăn trong mùa dịch với chi phí 20.000 nhân dân tệ (hơn 70 triệu đồng).

Một người dân Thượng Hải khác có tên là Eileen Xiao, cho biết khu dân cư cô sống với hơn 1.000 hộ gia đình đã bị phong tỏa từ ngày 15/3 khi phát hiện có một trường hợp F0. Người dân nơi đây cũng đang phải vật lộn với việc mua thực phẩm.

"Tôi cảm thấy rất khó khăn khi mua thực phẩm từ bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào. Trong khi đó, khu dân cư tôi sống có những nhóm mua hàng rất tiện lợi. Ngoài các thực phẩm thiết yếu, chúng tôi còn có thể mua đồ ăn vặt như cà phê, bánh ngọt hay bánh mì kẹp thịt", Eileen Xiao chia sẻ.

Nhưng người phụ nữ này cũng bày tỏ lo ngại rằng các cư dân cần phải tiếp xúc với nhau để giao và nhận hàng hóa, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. "Tôi đã phàn nàn về vấn đề này với người quản lý khu chung cư nhưng họ nói rằng đó không phải việc của họ", Eileen Xiao nói thêm.

Thượng Hải vật lộn với tình hình phong tỏa: Thức dậy từ 6h sáng để giành thức ăn, ghen tị với... mèo hoang vì được đi lại tự do-2Người dân Thượng Hải gặp nhiều khó khăn khi mua thực phẩm.

Khó khăn chất chồng
Eileen Xiao, 41 tuổi, hiện đang mang thai và chưa được tiêm phòng nói rằng cô vô cùng lo lắng khi sợ bị nhiễm Covid-19 có thể ảnh hưởng đến đứa con trong bụng. Thai phụ này cũng nói rằng đôi khi cô cảm thấy stress, tranh cãi nhiều hơn với chồng vì những chuyện nhỏ nhặt trong nhà. Người phụ nữ bày tỏ sự lo lắng rằng không biết việc phong tỏa này sẽ kéo dài trong bao lâu, hiện tại thực phẩm dành cho gia đình cô chỉ đủ dùng trong 1 tuần.

"Gần đây lại thêm những ca dương tính khác. Tôi nghĩ rằng ngày kết thúc phong tỏa sẽ còn rất xa", thai phụ này thở dài ngao ngán.

Michael He, một nhân viên văn phòng ở thành phố Thượng Hải, cho biết vì đại dịch, anh buộc phải ở nhà làm việc và nó khiến anh trở nên bận rộn hơn. Người đàn ông còn phải giúp con gái mình, một học sinh tiểu học, làm bài tập về nhà và nấu ăn cho cô bé.

"Tôi cần nhắc nhở cháu tham gia các lớp học trực tuyến, in tài liệu ôn tập theo yêu cầu của giáo viên và giúp cháu tải bài tập về nhà lên một nền tảng để giáo viên kiểm tra. Tôi bận rộn như một con ong chăm chỉ", người đàn ông chia sẻ.

Thượng Hải vật lộn với tình hình phong tỏa: Thức dậy từ 6h sáng để giành thức ăn, ghen tị với... mèo hoang vì được đi lại tự do-3Người dân Thượng Hải đang phải vật lộn với tình hình phong tỏa hiện tại.

Thượng Hải đã thực hiện việc phong tỏa toàn thành phố và người dân thậm chí không được phép đến các khu vực ngoài trời, ngay cả những nơi ít người qua lại. Một số cộng đồng dân cư đã phải sử dụng máy bay không người lái để giải tán người dân đi dạo hoặc tập thể dục bên ngoài, trong khi một số người nuôi chó bày tỏ sự lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực đối với vật nuôi của họ khi chúng không được đi vệ sinh bên ngoài trong vài ngày qua.

Một người phụ nữ tên Wang, đến từ quận Minhang, cho biết cô đã phải ở nhà trong suốt 2 tuần qua và bản thân cô bắt đầu cảm thấy ghen tị với những con mèo hoang ở gần nơi mình sống.

"Chúng có thể tự do đi lại trong những công viên xung quanh vào ngày xuân đẹp trời này. Chúng thật hạnh phúc biết bao! Trong khi đó, chúng tôi phải ở yên trong nhà và tôi không biết đến khi nào chúng tôi có thể ra ngoài. Việc hít thở không khí tự do ngoài kia giờ đây là điều quá xa xỉ", cô nói.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thuong-hai-vat-lon-voi-tinh-hinh-phong-toa-thuc-day-tu-6h-sang-de-gianh-thuc-an-ghen-ti-voi-meo-hoang-vi-duoc-di-lai-tu-do-162220604083802663.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.