Tổng thống Haiti bị ám sát man rợ; cảnh sát đã giao tranh và bắn hạ 4 kẻ nghi là "lính đánh thuê"

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph đã xác nhận thông tin về vụ ám sát đương kim Tổng thống Jovenel Moïse.

Cập nhật 9h55' 8/7: Chi tiết sốc vụ ám sát Tổng thống Haiti

Theo kết quả điều tra, Tổng thống Jovenel Moise - 53 tuổi - tử vong sau khi trúng 12 phát đạn từ nhóm sát thủ đột nhập vào tư gia của ông.

Ông Moise bị bắn trúng 1 phát đạn vào mỗi vị trí tai trái, tay phải, chân trái và mặt, trong khi vùng bụng của ông bị trúng nhiều phát đạn.

Đáng chú ý, các nhân viên an ninh bảo vệ xung quanh Tổng thống trong thời điểm xảy ra vụ tấn công đều không bị thương. Nhóm hung thủ sử dụng đạn 5.56mm và 9mm.

Cập nhật 9h30' 8/7: Cảnh sát Haiti đã giao tranh với những kẻ tình nghi

Báo Port-au-Prince Post (Haiti) và đài CNN (Mỹ) dẫn lời lãnh đạo cảnh sát Haiti cho biết, cảnh sát đã giao tranh cùng những kẻ bị tình nghi là hung thủ sát hại Tổng thống. Hiện đã có 4 "lính đánh thuê" bị bắn hạ và 2 đối tượng bị bắt giữ.

Cập nhật 9h15' 8/7: Đại sứ Haiti tại Mỹ: Tổng thống Moise bị "những kẻ sát nhân chuyên nghiệp" ám sát

Bình luận với hãng tin CNN sau vụ việc, Đại sứ Haiti tại Mỹ Bocchit Edmond cho biết những kẻ ám sát Tổng thống Moise là "sát nhân chuyên nghiệp" và có thể chúng vẫn chưa rời khỏi Haiti.

Theo lời ông Edmond, hiện vẫn chưa rõ mục tiêu của nhóm sát thủ này, nhưng ông cho rằng vụ ám sát có liên quan đến chính trị. "Tôi cho rằng Tổng thống đã bị ám sát vì những điều ông ấy tin tưởng, vì các chính sách và cải cách của ông ấy", vị đại sứ bình luận.

"Thật không may là hiện nay tình hình chính trị ở Haiti khiến chúng tôi không thể tìm ra cách đối thoại về những bất đồng giữa các bên theo cách hòa bình", ông Edmond nói.

Trong đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội và truyền thông, có thể thấy những kẻ ám sát Tổng thống Moise tự xưng là "đặc vụ DEA". Ông Edmond cho biết những kẻ này đến từ bên ngoài Haiti.

"Từ thông tin ban đầu, tôi tin rằng những kẻ ám sát là người nước ngoài và nhận được sự hỗ trợ từ các đồng phạm người địa phương. Có thể chúng vẫn chưa rời khỏi Haiti, lực lượng cảnh sát của chúng tôi đang ráo riết truy lùng những kẻ thủ ác", Đại sứ Edmond cho hay.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ đã phủ nhận vụ việc có liên quan đến DEA. Phát biểu trước báo giới hôm 7/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã khẳng định rằng những tuyên bố này "hoàn toàn sai".

Cập nhật 9h10' 8/7: Haiti tuyên bố quốc tang 2 tuần

Chính quyền lâm thời Haiti trong ngày 7/7 (giờ địa phương) đã tuyên bố quốc tang 2 tuần sau vụ ám sát Tổng thống Moise, bắt đầu từ ngày 8/7 đến ngày 22/7.

Cập nhật 1h45' 8/7: Lực lượng cảnh sát và pháp y thu thập bằng chứng

Tổng thống Haiti bị ám sát man rợ; cảnh sát đã giao tranh và bắn hạ 4 kẻ nghi là lính đánh thuê-1Ảnh: AP

Cập nhật 0h35' 8/7: Cộng Hòa Dominica triển khai quân đội đến biên giới với Haiti

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Cộng Hòa Dominica, lực lượng quân đội nước này đã được triển khai cả trên không, trên bộ và trên biển để giám sát khu vực biên giới với Haiti trong ngày 7/7.

Chiến dịch này được đặt tên là "Chiến dịch Gabion", có nghĩa là "Chiến dịch Gia cố Bức tường" với mục tiêu bảo vệ khu vực biên giới sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

Chiến dịch Gabion được triển khai sau cuộc họp có sự tham gia của Hội đồng An ninh và Quốc phòng do Tổng thống Luis Abinader của Cộng hòa Dominica chủ trì.

Cập nhật 0h30' 8/7: Đệ nhất phu nhân Martine Moise vẫn còn sống, sẽ được đưa đến Mỹ điều trị

Trước đó, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn nguồn Telesur cho biết đệ nhất phu nhân Moise không qua khỏi, tuy nhiên sau đó Đại sứ Haiti tại Mỹ Bocchit Edmond đã đính chính lại thông tin này và cho biết bà Moise sẽ được chuyển đến một bệnh viện ở Miami, Mỹ để điều trị.

Cập nhật 22h35': Haiti ban bố "tình trạng bị bao vây"

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph vừa ban bố "tình trạng bị bao vây" ở Haiti trong một thông điệp gửi tới người dân toàn quốc, và nói rằng ông không muốn đất nước "chìm vào hỗn loạn" sau vụ Tổng thống Moise bị ám sát.

Ông Joseph cho biết quyết định tuyên bố "tình trạng bị bao vây" được đưa ra tại một cuộc họp bất thường của hội đồng bộ trưởng trong sáng 7/7.

Luật pháp Haiti quy định có ba cấp độ khẩn cấp, nhẹ nhất là "tình trạng khẩn cấp", tiếp theo là "tình trạng bị bao vây" và cấp độ khẩn cấp cao nhất là "tình trạng chiến tranh".

"Tình trạng bị bao vây" có nghĩa là tất cả các biên giới bị đóng cửa và lệnh thiết quân luật tạm thời được áp dụng, quân đội Haiti và Cảnh sát Quốc gia Haiti (HNP) được trao quyền để thực thi luật pháp.

Ông Joseph cũng đã kêu gọi người dân bình tĩnh và thề sẽ đưa những kẻ thủ ác liên quan đến vụ ám sát ra ánh sáng công lý.

"Chúng tôi không muốn đất nước chìm trong hỗn loạn. Đây là một ngày rất buồn cho đất nước và người dân Haiti", ông Joseph nói.

Cập nhật 22h20': Ai sẽ nắm quyền lãnh đạo Haiti sau cái chết của ông Moise?

Sau vụ ám sát rúng động, một trong những câu hỏi lớn là ai sẽ tiếp quản chính quyền Haiti. Tuy nhiên, câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ do người lẽ ra sẽ tiếp quản vị trí tổng thống đã qua đời không lâu trước đó do bệnh COVID-19.

Cụ thể, theo ông Jean Wilner Morin, chủ tịch Hiệp hội Thẩm phán Haiti, người đứng đầu Tòa án Tối cao thường sẽ là người được chọn làm tổng thống lâm thời. Tuy nhiên Chánh án Tòa án Tối cao René Sylvestre vừa mới qua đời và tang lễ của ông đã được dự kiến tổ chức vào ngày 7/7.

Trong khi đó, để Thủ tướng lâm thời Claude Joseph chính thức trở thành tổng thống lâm thời, ông cần được Quốc hội Haiti thông qua. Tuy nhiên do các cuộc bầu cử chưa được tổ chức nên Haiti hiện không có quốc hội và theo Hiến pháp, ông Joseph không thể nắm quyền.

Cập nhật 21h: An ninh xung quanh nhà riêng của cố Tổng thống Moise được tăng cường sau vụ ám sát rúng động

Tổng thống Haiti bị ám sát man rợ; cảnh sát đã giao tranh và bắn hạ 4 kẻ nghi là lính đánh thuê-2Ảnh: AP

Tổng thống Haiti bị ám sát man rợ; cảnh sát đã giao tranh và bắn hạ 4 kẻ nghi là lính đánh thuê-3Ảnh: AP

Cập nhật 20h50': Nhiều nhà lãnh đạo bàng hoàng

Nhiều nhà lãnh đạo đã đồng loạt lên án vụ ám sát Tổng thống Haiti Moise. Tổng thống Colombia Ivan Duque chỉ trích rằng đó là hành động "hèn nhát và man rợ chống lại người dân Haiti".

"Tây Ban Nha lên án mạnh mẽ vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Moise và và gửi tới người dân Haiti tình đoàn kết của chúng tôi", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã viết trên Twitter. "Chúng tôi kêu gọi các lực lượng chính trị của Haiti đoàn kết để tìm ra lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mà đất nước này đang trải qua".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cho biết ông rất sốc trước vụ ám sát này và kêu gọi các bên kiềm chế.

Cập nhật 19h50': Tình hình Haiti trước vụ ám sát chấn động

Al Jazeera cho biết, sau cuộc tấn công, tiếng súng đã nổ ra khắp thủ đô. Thủ tướng Joseph cho biết, cảnh sát đã được triển khai tới Cung điện Quốc gia và sẽ được điều động tới các khu vực khác.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực liên quan đến chính trị đang gia tăng ở quốc gia này. Với sự chia rẽ về chính trị, cuộc khủng hoảng nhân đạo và tình trạng thiếu lương thực, các nhà quan sát lo ngại về tình trạng hỗn loạn sẽ lan rộng.

Port-au-Prince (thủ đô Haiti) đã phải hứng chịu sự gia tăng bạo lực khi các băng đảng chiến đấu với nhau và cảnh sát phải ra sức kiểm soát đường phố.

Bạo lực được thúc đẩy bởi nghèo đói và bất ổn chính trị. Khoảng 60% dân số kiếm được ít hơn 2USD/ngày. Những khó khăn này xảy ra sau khi Haiti vẫn đang cố gắng phục hồi sau vụ động đất kinh hoàng năm 2010 và cơn bão Matthew xảy ra vào năm 2016.

Tổng thống Moise trước đó đã phải đối mặt với những phản đối dữ dội khi nhậm chức vào năm 2017. Tình hình tại đất nước này trở nên căng thẳng hơn khi các cuộc bầu cử tổng thống, lập pháp bị hoãn, đồng thời cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp tiếp tục bị hoãn 2 lần do đại dịch Covid-19.

Cập nhật 19h40': Bình luận về vụ ám sát, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki đã nói rằng đây là một "tội ác kinh hoàng" và cam kết rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ sát cánh cùng người dân Haiti.

"Đó là một tội ác kinh hoàng và chúng tôi rất lấy làm tiếc cho sự mất mát mà người dân Haiti đang phải chịu đựng và đang trải qua. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và luôn sát cánh bên người dân Haiti", bà Psaki nói.

Cập nhật 19h15': Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa bị ám sát rạng sáng 7/7 (giờ địa phương) là một nhân vật gây tranh cãi, theo hãng tin CNN (Mỹ).

CNN cho biết trước thời điểm Tổng thống Haiti bị ám sát tại nhà riêng, đã có nhiều tranh cãi về việc ông tiếp tục nắm quyền tổng thống trong năm nay.

Trong khi Mỹ, Liên Hợp Quốc và Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) ủng hộ ông Moise tiếp tục cầm quyền năm thứ 5 liên tiếp, phe đối lập lại nói rằng lẽ ra ông phải từ chức vào ngày 7/2 năm nay theo một điều khoản trong Hiến pháp.

17h05': Nguồn tin của chính phủ Haiti vừa xác nhận: Tổng thống đương nhiệm của nước này, ông Jovenel Moïse, đã bị ám sát lúc rạng sáng ngày hôm nay (7/7 - giờ địa phương).

Cụ thể, theo thông tin của Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph, Tổng thống Moïse, 53 tuổi, đã bị một nhóm những kẻ tấn công chưa xác định ám sát tại nhà riêng ở thủ đô Port-au-Prince vào lúc 1 giờ sáng 7/7 (giờ địa phương). Đệ nhất phu nhân Martine Moïse cũng bị thương trong vụ tấn công bằng súng.

Thông cáo của Thủ tướng lâm thời Joseph không nêu danh tính của những kẻ ám sát Tổng thống Moïse, tuy nhiên ông cho biết một số kẻ tấn công nói tiếng Tây Ban Nha.

Thủ tướng lâm thời Joseph đã lên án vụ ám sát là "khủng khiếp, man rợ, và vô nhân đạo".

"Tình hình an ninh của đất nước đang nằm trong sự kiểm soát của Cảnh sát Quốc gia Haiti và Lực lượng Vũ trang Haiti. Dân chủ sẽ chiến thắng. Tất cả các biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo tính liên tục của nhà nước và bảo vệ quốc gia", ông Joseph cho biết.

Miami Herald căn cứ theo những video được người dân xung quanh ghi lại cho biết, những kẻ tấn công tự xưng là đặc vụ của Lực lượng Chống Ma Túy Mỹ (DEA). Trong một số đoạn video có thể nghe thấy câu nói "Bỏ vũ khí xuống. DEA đây."

Trong khi đó, một số nguồn tin khác khẳng định những kẻ tấn công này - một số nói giọng Anh-Mỹ - không thuộc DEA.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Haiti cho biết những kẻ này là "lính đánh thuê".

Những người dân ở khu vực lân cận cho biết họ đã thấy những người đàn ông mặc đồ đen, đạn bắn, lựu đạn nổ và máy bay không người lái hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Vụ ám sát Tổng thống Moïse sẽ khiến Haiti rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa, khi nước này vốn đã khủng hoảng chính trị sâu sắc.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nong-tong-thong-haiti-bi-am-sat-tai-nha-rieng-de-nhat-phu-nhan-khong-qua-khoi-161210707171637642.htm

ám sát


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.