Trong xã hội phong kiến Trung Hoa, đàn ông thích lấy những cô gái mới 14, 15 tuổi làm vợ, tại sao?

Hiện thực xã hội này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân mà ở đó, vai trò của nữ giới bị hạ thấp đến mức đáng thương.

Đi cùng với sự phát triển và hoàn thiện không ngừng của xã hội Trung Quốc, mọi phương diện của đất nước này đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Sự kiểm soát về mặt pháp lý cũng ngày một chặt chẽ hơn.

Luật hôn nhân ở Trung Quốc hiện nay quy định độ tuổi kết hôn hợp pháp ở nam giới là 22 tuổi, nữ giới là 20 tuổi. Tuy nhiên, trong thời đại mà nhịp sống nhanh như ngày nay, mọi người đều bận rộn với công việc hàng ngày  mà xao nhãng đời sống tình cảm cá nhân. 

Hơn nữa, xã hội ngày nay đề cao bình đẳng nam nữ, giúp cho nữ giới có tự do tương đối và quyền lợi nhất định, cũng chính vì thế mà mọi người có xu hướng lựa chọn mô hình gia đình kiểu mới - DINK (gia đình có 2 nguồn thu nhập từ 2 vợ chồng, nhưng không sinh con). 

Bên cạnh sự tiến bộ và phát triển không ngừng của các mặt trong đời sống, suy nghĩ của con người không còn giống như thời cổ đại, phong kiến và mê tín, ngày nay mọi người đều cởi mở hơn, sống tự do và hạnh phúc hơn.  

Trong xã hội phong kiến Trung Hoa, đàn ông thích lấy những cô gái mới 14, 15 tuổi làm vợ, tại sao?-1Ảnh minh họa.

Khác với thời đại ngày nay, ở thời kỳ cổ đại lạc hậu, con người quan niệm việc kết hôn nên được tiến hành từ khi còn nhỏ tuổi. Ngày xưa, nếu một cô gái 20 tuổi vẫn chưa lấy chồng thì sẽ phải chịu lời dị nghị từ người khác. Thế nên vào thời đó, có rất nhiều cô gái trẻ kết hôn khi mới 13, 14, đến khi 20 tuổi có thể đã có vài đứa con.

Hậu thế đặt ra một câu hỏi, đó là tại sao đàn ông thời cổ đại lại thích kết hôn với các cô gái tuổi 14, 15?

Đằng sau hiện thực này rốt cục có bí mật gì mà hậu thế chưa biết?

Thông qua việc phân tích các tư liệu lịch sử, câu hỏi này được giải đáp như sau:

Trước tiên phải kể tới các chính sách của nhà nước phong kiến bấy giờ. Chúng ta đều biết rằng xưa kia, các triều đại thay ngôi đổi chủ rất nhanh. Không những thế, bấy giờ nam giới đều phải xông pha trận mạc giết kẻ thù. Điều này dẫn tới số lượng nhân khẩu giảm đi rất nhanh. Vậy nên để gia tăng dân số cho đất nước, chính quyền yêu cầu các cô gái từ 12 tuổi phải lấy chồng, nếu không, những người thân khác trong gia đình sẽ bị liên lụy, phải nộp thuế cao.

Khi đó, mọi người đều sống vô cùng khó khăn, chỉ mong đủ ăn, làm sao có tiền dư dả đề nộp thuế má? Vậy nên để không phải đóng thuế, người ta đi tìm cho con gái một gia đình tử tế, đợi tới tuổi rồi gả đi.

Nguyên nhân thứ hai là do những hạn chế về điều kiện y tế. Vào thời cổ đại, sở dĩ con người có tuổi thọ tương đối ngắn bởi hệ thống y tế lạc hậu, chỉ một trận cảm sốt thông thường cũng có thể cướp đi sự sống quý giá. Hơn nữa nam giới tới độ tuổi 30, đã có thể gọi là lão phu, 50 tuổi có thể coi là sống thọ. 

Vậy nên khi đó, người ta sớm kết hôn sinh con đẻ cái để nối dõi tông đường, đồng thời cũng để phù hợp với sự phát triển về mọi mặt lúc bấy giờ.

Trong xã hội phong kiến Trung Hoa, đàn ông thích lấy những cô gái mới 14, 15 tuổi làm vợ, tại sao?-2Ảnh minh họa.

Nguyên nhân cuối cùng là do tư tưởng mê tín của người dân trong thời kỳ phong kiến. Bấy giờ mọi người đều có tư tưởng trọng nam khinh nữ, vì thế mà nữ giới trở thành "vật đính kèm" của đàn ông, địa vị xã hội của họ cũng vì vậy mà thấp kém. 

Khi gặp phải tai ương xảy đến, những cô gái sống trong gia đình nghèo khó sẽ trở thành một món hàng bị bán đi. Còn nếu mọi sự thuận lợi, mưa thuận gió hòa, họ sẽ sớm gả con gái đi. Điều này không chỉ giúp gia đình bớt đi một miệng ăn mà còn có thể thu lại được một món tiền.

Vì thế, dưới sự thúc đẩy và ảnh hưởng của loại hình xã hội này, việc các cô gái sớm được gả chồng trở nên vô cùng phổ biến. Thêm vào đó là quan niệm không có con nối dõi là điều bất hiếu nhất, nên nam giới cũng sẽ phải sớm lấy vợ, khai chi tán diệp, sinh con đẻ cái cho gia đình, phát triển gia tộc của mình.

Dưới sự ảnh hưởng của các nguyên nhân kể trên, nam giới trong thời cổ đại đều phải sớm lấy vợ. Nhưng ẩn sau đó là bao nỗi xót xa mà không phải ai cũng hiểu được.

Nữ giới do tuổi đời còn nhỏ, nên việc sinh con gặp phải những khó khăn nhất định. Cũng có nhiều cô gái không vượt cạn thành công mà mất đi sinh mạng của mình. Cho dù có thể bảo đảm được tính mạng nhưng vì sinh nở sớm nên sức khỏe của những cô gái trẻ này chịu tổn thương rất lớn.

Chính những điều này khiến cho tuổi thọ nữ giới bấy giờ khá ngắn, về già cũng mắc nhiều bệnh tật. Có thể nói rằng số phận người phụ nữ trong xã hội cổ đại vô cùng đáng thương.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/trong-xa-hoi-phong-kien-trung-hoa-dan-ong-thich-lay-nhung-co-gai-moi-14-15-tuoi-lam-vo-tai-sao-82021255213824366.htm

phong kiến Trung Hoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.