Trung Quốc: Tiêm nước lã giả làm vaccine

Một giám đốc trung tâm y tế dự phòng ở Trung Quốc tiết lộ, nhiều lần, nhân viên của ông đã lấy nước thay thế vacine...

Một giám đốc trung tâm y tế dự phòng ở Trung Quốc tiết lộ, nhiều lần, nhân viên của ông đã lấy nước thay thế vacine. Ông nói đây là việc thường xuyên diễn ra ở các trung tâm kiểm soát định bệnh cấp cơ sở với mục tiêu buộc bệnh nhân phải chọn tiêm dịch vụ, tức là phải chi tiền.

Hệ thống sản xuất và phân phối vaccine của Trung Quốc bị các loại dữ liệu giả và gian lận bủa vây, tạo ra nguy cơ bùng phát dịch bệnh, các chuyên gia y tế cảnh báo. Những nhận định này xuất hiện sau vụ bê bối vaccine tiêm chủng  mở rộng mới nhất liên quan đến công ty Trường Sinh Bio-technology hồi tuần trước.


Đầy rẫy những gian lận trọng hệ thống tiêm chủng mở rộng ở Trung Quốc

Theo Cơ quan quản lý Dược phẩm Trung Quốc, công ty Trường Sinh Bio-technology đã giả mạo số liệu về tính hiệu quả của vaccine phòng dại mà họ sản xuất. Họ cũng đã bán ra loại vaccine DPT kém chất lượng (DPT được nói là có cộng dụng phòng ho gà, uốn ván, bạch hầu), dùng cho trẻ em 3 tháng tuổi.

Các thông tin này đã làm xói mòn tuyên bố trước đó từ chính phủ Trung Quốc về việc thiết lập  “một hệ thống tiêm chủng trọn đời” đẳng cấp thế giới, kiểm soát chặt chẽ từ nghiên cứu, sản xuất, phân phối và quản lý vaccine.

Những loại vaccine bắt buộc như DPT được chỉ định tiêm miễn phí cho trẻ em thông qua chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân do nhà nước chi trả thông qua các bệnh viện và 3500 trung tâm kiểm soát dịch bệnh rải khắp nước. Tỷ lệ thuốc nội địa trong chương trình này là 95%. Các loại vaccine theo nguyện vọng như viêm gan B hay cúm chỉ được cung cấp theo dạng dịch vụ.

Mặc dù chưa có số liệu chính thức hoặc các đánh giá đáng tin cậy về tác động đầy đủ của vấn nạn vaccine giả, kém chất lượng ở Trung Quốc, các vụ việc đã xảy ra cho thấy gian lận rất phổ biến trong hệ thống sản xuất và cung cấp vaccine ở Trung Quốc, từ phòng thí nghiệm tới các trung tâm y tế dự phòng.

Một giám đốc trung tâm y tế dự phòng nói với SCMP rằng vấn đề chất lượng vaccine đã tồn tại trong thời gian dài và “mọi người trong ngành đều biết”. Ông nói trung tâm của ông thường xuyên thiếu ngân sách và buộc phải “làm tiền” để trang trải các chi phí cơ bản. “Ngân sách của chính phủ được phân bổ đến các sở y tế địa phương, nhưng họ chỉ rót một ít xuống chúng tôi”, ông nói. Trong một số lần, nhân viên của trung tâm đã đổ nước vào ống tiêm giả vaccine phòng dại, tiêm cho bệnh nhân.

Ông nói đây là việc thường xuyên diễn ra ở các trung tâm kiểm soát định bệnh cấp cơ sở để buộc họ phải chọn tiêm dịch vụ, tức là phải chi tiền. “Nếu mọi người đều đến đây tiêm vaccine miễn phí thì trung tâm lấy tiền đâu duy trì hoạt động”, ông này nói.

Theo Tiền Phong 


Tiêm vaccine

vaccine giả

tiêm phòng vaccine


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.