Truy lùng 'bệnh nhân số 0' ở Singapore phát tán virus corona khắp TG

Việc tìm kiếm “bệnh nhân số 0” này là rất quan trọng để khoanh vùng tất cả những người có khả năng nhiễm bệnh, nhưng để càng lâu thì việc này càng trở nên khó khăn.

Hội nghị bán hàng tháng 1 của công ty phân tích khí đốt Servomex tại khách sạn Grand Hyatt ở Singapore đã trở thành “thảm hoạ” khi một trong số những người tham gia chính là “bệnh nhân số 0” phát tán virus corona ra phạm vi toàn cầu.

Truy lùng bệnh nhân số 0 ở Singapore phát tán virus corona khắp TG-1
Mặt tiền khách sạn Grand Hyatt, Singapore ngày 05/02/2020. Ảnh: Tim Chong/Reuters.

Ba tuần sau đó, các cơ quan y tế toàn cầu vẫn đang ráo riết truy tìm ra ai là người đã mang mầm bệnh vào cuộc họp này để rồi từ đó lây lan sang năm quốc gia từ Hàn Quốc đến Tây Ban Nha thông qua việc lây nhiễm cho hơn chục người khác.

Tốc độ lây lan khủng khiếp

Việc tìm kiếm “bệnh nhân số 0” này là rất quan trọng để khoanh vùng tất cả những người có khả năng nhiễm bệnh, để càng lâu thì việc này càng trở nên khó khăn.

Các nhà chức trách ban đầu nghi ngờ các đại biểu Trung Quốc, trong đó có một người đến từ “tâm dịch” Vũ Hán. Nhưng người phát ngôn của Servomex đã tuyên bố rằng các đại biểu Trung Quốc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Các chuyên gia đã so sánh cuộc họp ở Singapore này với sự cố tương tự tại một khách sạn ở Hong Kong năm 2003 khi một bác sĩ Trung Quốc nhiễm SARS đã lây lan căn bệnh này trên khắp thế giới.

Theo Sarvomex, hơn một tuần sau cuộc họp, trường hợp dương tính đầu tiên xuất hiện ở Malaysia.

Thời gian ủ bệnh lên đến 14 ngày khiến người bệnh có thể lây cho người khác trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Công ty cho biết đã ngay lập tức áp dụng các biện pháp khẩn cấp để khoanh vùng người nhiễm virus, bảo vệ sức khoẻ nhân viên và cộng đồng, bao gồm cách ly tất cả 109 người tham dự, trong đó có 94 người nước ngoài đã rời Singapore.

Nhưng virus vẫn lây lan.

Hai đại biểu Hàn Quốc đã nhiễm bệnh sau khi ăn cùng đại biểu Malaysia, người cũng đã vô tình lây bệnh cho chị gái và mẹ vợ. Ba trong số các đại biểu Singapore cũng đã dương tính với virus.

Sau đó, các trường hợp bắt đầu xuất hiện ở châu Âu.

Một đại biểu người Anh bị nhiễm bệnh đã đi từ hội nghị đến một khu trượt tuyết ở Pháp và lây cho 5 người khác. Một trường hợp khác sau đó cũng đã xuất hiện ở Tây Ban Nha, và cả khi đại biểu người Anh trở về nhà ở miền nam nước Anh tiếp tục “phát tán” virus.

Chạy đua với thời gian

Trở lại Singapore, các nhà chức trách đang theo dõi sát sao các trường hợp lây nhiễm mới.

Quản lý khách sạn Grand Hyatt Singapore cho biết đã phun thuốc khử trùng và đang theo dõi tình hình sức khoẻ của các nhân viên và khách. Tuy nhiên, họ không thể biết những người tham dự hội nghị đã bị nhiễm bệnh từ ai, lúc nào và như thế nào. Các vũ công múa lân trong sự kiện khẳng định không hề có bệnh.

Ông Paul Tambyah, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Mọi người chỉ cho rằng đó là một đại biểu nhưng thực tế nó cũng có thể là một lao công hay người phục vụ”. Ông nói thêm, việc tìm ra người này rất quan trọng để xác định và thiết lập “chuỗi lây nhiễm”.

Nhưng thời gian có thể sắp hết. Bộ Y tế Singapore cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục cố gắng xác định “bệnh nhân số 0” này cho đến khi dịch bệnh kết thúc, nhưng càng nhiều ngày trôi qua, việc này càng trở nên khó khăn hơn, thậm chí có thể không bao giờ tìm ra được.

Singapore ngày 13/2 ghi nhận thêm 8 ca nhiễm virus corona, đánh dấu số ca tăng lớn nhất trong 1 ngày cho tới nay, nâng tổng số ca ở nước này lên tới 58. Giới chức y tế Singapore cho biết các ca nhiễm mới này đều có liên quan tới những trường hợp trước đó.

Trong khi đó, hậu quả của hội nghị này tiếp tục gieo rắc nỗi lo sợ nhiều tuần sau, ở nhiều nơi có khi cách Singapore tới hàng nghìn dặm.

Các văn phòng của Servomex ở vùng ngoại ô Seoul, Hàn Quốc đã đóng cửa và nhân viên đang làm việc tại nhà.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/truy-lung-benh-nhan-so-0-o-singapore-phat-tan-virus-corona-khap-tg-post1046842.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.