Vụ cưỡng hiếp "rúng động" Alibaba - Chủ tịch tập đoàn phẫn nộ: "Đây là sự sỉ nhục!"

Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang gọi vụ việc là điều đáng xấu hổ trong văn hóa làm việc của một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới này.

Tập đoàn Alibaba Group Holding mới đây đã sa thải một người quản lý vì cáo buộc cưỡng hiếp nữ nhân viên, đồng thời trừng phạt một số giám đốc điều hành vì cách xử lý vụ việc để cố gắng giữ danh tiếng cho công ty. Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang gọi đây là điều đáng xấu hổ trong văn hóa làm việc của một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới này.

"ĐÂY LÀ SỰ SỈ NHỤC"
Theo nguồn tin của Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), người điều hành của công ty có tên là Quyi đã bị sa thải sau khi thú nhận có "hành vi thân mật" không đúng mực với một nhân viên khi cô ấy đang say rượu. Quyi sẽ không bao giờ được làm việc ở công ty, đồng thời, cơ quan thực thi pháp luật sẽ xác định xem Quyi có phạm tội hiếp dâm hay không, hành vi khiếm nhã của ông có vi phạm pháp luật hay không.


Vụ cưỡng hiếp rúng động Alibaba - Chủ tịch tập đoàn phẫn nộ: Đây là sự sỉ nhục!-1Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang cho biết: "Sự cố này là một sự sỉ nhục đối với tất cả [nhân viên của Alibaba], đồng thời lưu ý rằng sự việc cho thấy thất vọng to lớn đối với những thách thức trong văn hóa của Alibaba".

"Chúng ta phải xây dựng lại, và chúng ta phải thay đổi Thay đổi chỉ có thể thực hiện nếu từng người thay đổi, và phải bắt đầu từ cấp cao. Thay đổi phải bắt đầu từ tôi," ông Zhang viết.

Ông Quyi được cho là đang ứng tuyển vào một vị trí mới tại ByteDance, chủ sở hữu của TikTok và Douyin tại Bắc Kinh. ByteDance xác nhận vào hôm 9/8 rằng họ đã chấm dứt quá trình tuyển dụng Quyi và nói thêm, họ không biết về cáo buộc hiếp dâm trước khi tin tức liên quan đến ông xuất hiện vào cuối tuần trước.


Vụ cưỡng hiếp rúng động Alibaba - Chủ tịch tập đoàn phẫn nộ: Đây là sự sỉ nhục!-2Ông Daniel Zhang. Ảnh: Handout

HÀNH ĐỘNG NGAY LẬP TỨC
Li Yonghe và Xu Kun, chủ tịch và giám đốc nhân sự của nhóm Neighbourhood Retail Business thuộc Alibaba đã từ chức vì không hành động kịp thời khi một nữ nhân viên lên tiếng nói rằng cô bị tấn công tình dục vào hôm 27/7.

Judy Tong, Giám đốc Nhân sự của Alibaba kể từ tháng 1 năm 2017 sẽ bị khiển trách vì bộ phận nhân sự của công ty đã không quan tâm và chăm sóc đầy đủ tới nhân viên, ông Zhang cho hay.

Các biện pháp phạt đã được đưa ra ngay sau tuyên bố của sở cảnh sát tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc rằng họ đang mở một cuộc điều tra và đang thu thập bằng chứng về các cáo buộc tấn công tình dục vào nữ nhân viên của công ty.

"Alibaba có chính sách không khoan nhượng đối với hành vi sai trái liên quan đến vấn đề tấn công tình dục và việc đảm bảo tập đoàn là một nơi làm việc an toàn cho tất cả các nhân viên là ưu tiên hàng đầu của công ty," người phát ngôn của công ty cho biết trong một tuyên bố.

Công ty cũng sẽ thiết lập một kênh báo cáo chuyên biệt, tiến hành việc xây dựng chính sách chống quấy rối tình dục và nói rằng, nhân viên có thể từ chối văn hóa ép rượu không tốt đẹp có trong cộng đồng, ông Zhang cho hay.

Vụ cưỡng hiếp rúng động Alibaba - Chủ tịch tập đoàn phẫn nộ: Đây là sự sỉ nhục!-3Ảnh: SCMP

Cuối tuần qua, một nhân viên của Alibaba tên là Xin yue đăng một bức thư trên mạng xã hội của Trung Quốc, cho biết rằng cô đã bị một khách hàng không rõ danh tính quấy rối và bị người quản lý cưỡng hiếp trong một bữa tối vì công việc vào hôm 27/7.

Cô viết rằng cô đã báo cáo sự việc với các quản lý cấp cao của Alibaba và quyết định đăng bức thư lên mạng xã hội khi bộ phận nhân sự không thực hiện hành động sa thải người quản lý của cô. Lực lượng an ninh nội bộ của công ty đã ngăn chặn việc cô công khai bức thư của mình.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-cuong-hiep-rung-dong-alibaba-chu-tich-tap-doan-phan-no-day-la-su-si-nhuc-161210908205024860.htm

Cưỡng hiếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.