Xóa mại dâm không phải là việc dễ ở Tây Ban Nha

Cấm mại dâm sẽ là việc rất khó ở Tây Ban Nha trong bối cảnh nơi đây có thị trường tình dục lớn trên thế giới.

Thủ tướng Pedro Sanchez đối mặt thách thức lớn khi thực hiện cam kết sửa đổi luật mại dâm của Tây Ban Nha với mục đích cuối cùng là xóa hoạt động kinh doanh tình dục trị giá 3,7 tỷ euro của đất nước.

Hồi đầu tháng này, ông Sanchez đã giành được sự ủng hộ cho kế hoạch thúc đẩy xóa bỏ mại dâm.

Dù vậy, áp đặt lệnh cấm sẽ là việc rất khó ở quốc gia có những trung tâm công nghiệp tình dục lớn. Nhiều người ở Tây Ban Nha không coi cấm hoàn toàn mại dâm là giải pháp khả thi.

Thách thức lớn đối với nỗ lực bỏ mại dâm
Conxa Borrell, Tổng thư ký Hiệp hội Những người hành nghề mại dâm (OTRAS), cảnh báo: “Khi chính quyền cấm ngành hay nghề nào đó, mafia sẽ xuất hiện”.

Bà giải thích những nỗ lực để loại bỏ mại dâm sẽ chỉ đẩy ngành vốn đã thiệt thòi vào thế giới ngầm sâu hơn. “Khi công việc trở thành bất hợp pháp, nhiều người sẽ cố gắng kiếm tiền từ nó”.

Tây Ban Nha đã nới lỏng luật hình sự hóa mại dâm vào năm 1995 để hoạt động mua bán dâm trở nên dễ quản lý hơn. Từ đó tới nay, ngành mại dâm đã phát triển mạnh, kéo theo số lượng khách hàng lớn từ Pháp, quốc gia có các quy định khắt khe hơn nhiều.


Xóa mại dâm không phải là việc dễ ở Tây Ban Nha-1Nhiều báo cáo ước tính khoảng 300.000 phụ nữ làm việc trong ngành mại dâm ở Tây Ban Nha. Ảnh: elpais.

Năm 2016, Liên Hợp Quốc ước tính ngành tình dục của Tây Ban Nha có trị giá 3,7 tỷ euro. Nhiều báo cáo ước tính khoảng 300.000 phụ nữ làm việc trong ngành. Báo cáo khác của Liên Hợp Quốc ước tính 39% đàn ông Tây Ban Nha đã trả tiền cho quan hệ tình dục ít nhất một lần trong suốt cuộc đời của họ. Tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với hầu hết quốc gia châu Âu.

Những con số thống kê như thế đã thúc đẩy quyết tâm chính trị để chấm dứt ngành mại dâm ở Tây Ban Nha.

Thị trường tình dục lớn nhất châu Âu
“Chúng ta cần mô hình để xử lý thực tế tồi tệ ở Tây Ban Nha. Chúng ta là nước tiêu dùng dịch vụ mại dâm lớn nhất ở châu Âu và thị trường mại dâm lớn thứ ba thế giới”, Laura Berja, người phát ngôn của PSOE về sự bình đẳng, nói với báo Politico.

Dự thảo luật “Tự do Tình dục” mà chính phủ Tây Ban Nha soạn thảo năm ngoái bao gồm các biện pháp trấn áp hoạt động cò mồi, dắt gái bằng cách trừng phạt những người sử dụng tài sản hoặc phương thức nào đó để hưởng lợi từ việc lạm dụng tình dục người khác.

Làn sóng kêu gọi cải cách luật liên quan đến mại dâm đang dâng cao hơn bởi tỷ lệ phụ nữ nước ngoài bị ép bán dâm ở Tây Ban Nha đã đạt mức quá cao.

“80% phụ nữ nước ngoài hành nghề mại dâm ở Tây Ban Nha phải bán dâm theo sự ép buộc sau khi bọn buôn người lừa họ rời khỏi đất nước”, báo cáo của Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha nhận định.

Dường như PSOE không tán thành quan điểm từ một số ngành rằng luật di trú cần thay đổi để chính phủ có thể cải tổ ngành mại dâm một cách hiệu quả. Thay vào đó, các dự thảo luật đã được soạn ra để cấm hoàn toàn hoạt động mại dâm để trình Quốc hội trước ngày cuối cùng của năm 2023.

Rocio Mora, giám đốc APRAMP, tổ chức chống bóc lột tình dục phụ nữ ở Tây Ban Nha, hoan nghênh thông báo của Thủ tướng Sanchez. Bà nói: “Chúng ta cần có 2 yếu tố cơ bản để ngăn chặn bóc lột tình dục phụ nữ: Tất cả hình thức dắt gái và hành vi mua dâm đều cần bị trừng phạt”.

Mặc dù PSOE chưa công bố chi tiết về dự thảo luật mới, giới phân tích kỳ vọng nó sẽ bao gồm hệ thống phạt tiền mới đối với những người trả tiền mua dâm, cùng với các biện pháp trừng phạt nặng hơn đối với ma cô và chủ nhà chứa.

Rocio Mora ca ngợi những tiền lệ gần đây về cách loại bỏ mại dâm ở các nước như Na Uy, Thụy Điển và Pháp. Năm 2016, Pháp đã hình sự hóa hành vi mua dâm, đồng thời tăng nỗ lực chống buôn người và cung cấp chương trình hỗ trợ người hành nghề mại dâm trở lại cuộc sống bình thường.

“Chúng tôi đã nghiên cứu mô hình của Pháp và ủng hộ mạnh các biện pháp loại trừ mại dâm trong luật của họ”, nữ nghị sĩ Berja nói.

Sự khác biệt hiện nay về luật pháp giữa Tây Ban Nha và nước láng giềng Pháp là lý do rất nhiều đàn ông Pháp đến thị trấn biên giới La Jonquera của Tây Ban Nha để mua dâm.

Người ta gọi thị trấn La Jonquera là “nhà thổ lớn nhất châu Âu”. Cảnh tượng những phụ nữ mặc trang phục hở hang đứng dọc các đường qua vùng nông thôn để chào mời đàn ông từ bên kia biên giới mua dâm đã trở nên quen thuộc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thach-thuc-cua-tay-ban-nha-trong-no-luc-xoa-mai-dam-post1333028.html

Tây Ban Nha

mại dâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.