Xuất hiện “mắt bão lỗ kim” của siêu bão Milton, tại sao cực kỳ nguy hiểm?

Bão Milton đang thách thức các giới hạn và lập nên các kỷ lục. Các cơ quan khí tượng còn nhận ra nó đã có mắt bão lỗ kim rất nhỏ. Tại sao các chuyên gia nói rằng mắt bão như vậy là rất đáng lo ngại?

Siêu bão Milton với sức gió 290 km/h vào sáng nay, 8/10 (giờ Việt Nam), là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng hình thành muộn thế này trong mùa bão ở Đại Tây Dương. Nó thậm chí được dự báo sẽ còn mạnh lên nữa, có thể gây mưa to gió lớn, nước dâng đến 4,5 mét ở một số khu vực.

Trong khi cơn bão này đang xô đổ các kỷ lục thì các cơ quan khí tượng nhận ra rằng một mắt bão lỗ kim rất nhỏ đã xuất hiện.

Sức gió của cơn bão không tỷ lệ thuận với đường kính mắt bão. Mà kích thước mắt bão nhỏ lại là dấu hiệu cho biết cơn bão đó cực kỳ nguy hiểm và các nhà khí tượng thường cảm thấy rất lo ngại khi nhìn thấy mắt bão lỗ kim.


Xuất hiện mắt bão lỗ kim” của siêu bão Milton, tại sao cực kỳ nguy hiểm?-1Bão Milton có mắt bão lỗ kim siêu nhỏ (3,8 dặm, là 6,1 km). Ảnh: Noah Bergren.

Mắt bão thường có đường kính 32 - 64 km. Mắt bão có đường kính dưới 16 km được gọi là mắt bão lỗ kim, theo trang Bay News. Thường thì mắt bão lỗ kim gắn liền với những cơn bão mạnh. Một số cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp nhất đều có mắt bão lỗ kim.

Cụ thể hơn, mắt bão càng nhỏ, gió có khả năng càng mạnh. Chúng ta có thể hình dung một vũ công xoay người trên sân khấu. Nếu vũ công đó dang tay rộng ra thì sẽ xoay chậm hơn, nhưng khi họ ép tay gần vào cơ thể thì xoay nhanh hơn.

Xuất hiện mắt bão lỗ kim” của siêu bão Milton, tại sao cực kỳ nguy hiểm?-2Bão Wilma 2005 đang giữ kỷ lục là có mắt bão nhỏ nhất, đường kính không đến 3,2 km. Wilma cũng đạt đến cấp siêu bão. Ảnh: NOAA.

Nhà khí tượng học Noah Bergren ở Tampa (bang Florida, Mỹ) nói, đường kính mắt bão Milton lúc sáng nay chỉ là 6,1 km, tức là rất nhỏ, và siêu bão này đang “tiến gần đến giới hạn toán học về điều mà khí quyển Trái Đất ở vùng nước đại dương này có thể tạo ra”. “Tôi không còn từ ngữ nào để miêu tả về cường độ của cơn bão này” - ông Bergren nói.

Xuất hiện mắt bão lỗ kim” của siêu bão Milton, tại sao cực kỳ nguy hiểm?-3Hình ảnh siêu bão Milton. Đây có thể là cơn bão mạnh nhất đi vào thành phố Tampa (bang Florida, Mỹ) trong một thế kỷ. Ảnh: NOAA.

Theo trang Independent, Thị trưởng thành phố Tampa (bang Florida) đã đưa ra một cảnh báo ngắn gọn và nghiêm khắc về việc sơ tán đối với người dân: “Nếu bạn ở lại, bạn sẽ mất mạng”.

Theo HHT

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hoahoctro.tienphong.vn/xuat-hien-mat-bao-lo-kim-cua-sieu-bao-milton-tai-sao-cuc-ky-nguy-hiem-post1680217.tpo

siêu bão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.