Top 5 tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới hiện nay

Tiền vệ trung tâm là một trong những vị trí quan trọng nhất trên sân và là những người ảnh hưởng rất lớn đến lồi chơi của đội bóng. Tiền vệ trung tâm là người có nhiệm vụ điều tiết trận đấu, cầm trịch lối chơi, phát động tấn công và đội khi vẫn phải hỗ trợ hàng phòng ngự.

Tiền vệ trung tâm là một trong những vị trí quan trọng nhất trên sân và là những người ảnh hưởng rất lớn đến lồi chơi của đội bóng. Tiền vệ trung tâm là người có nhiệm vụ điều tiết trận đấu, cầm trịch lối chơi, phát động tấn công và đội khi vẫn phải hỗ trợ hàng phòng ngự.

Ngày nay, với sự thịnh hành của sơ đồ 4-2-3-1 thì cặp tiền vệ ở giữa sân bao gồm một tiền vệ trụ (chuyên đảm trách công việc "dọn dẹp") và một tiền vệ trung tâm giữ vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của đội bóng.

5. Ilkay Guendogan - Borussia Dortmund


Tiền vệ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ Ilakay Guendogan là một trong những phát hiện thú vị nhất trong mùa giải năm nay khi anh hiện tại được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc và toàn diện nhất châu Âu. Được Dortmund mua về từ Nuremberg cách đây 2 năm với giá chưa đến 5 triệu bảng, Guendongan được giao trọng trách là người thay thế cho Nuri Sahin, ngôi sao chuyển sang Real Madrid cùng năm đó.

Không những hoàn thành xuất sắc vai trò của người đàn anh, Guendogan còn thể hiện những phẩm chất vượt trội so với Nuri Sahin khi sở hữu khả năng công thủ toàn diện cùng kĩ thuật cá nhân điêu luyện. Tiền vệ năm nay mới 22 tuổi này là trái tim của hàng tiền vệ Dortmund và là một trong những nhân tố quan trọng nhất giúp đội bóng vùng Ruhr tiến thẳng đến chung kết Champions League một cách thuyết phục.

4. Xabi Alonso - Real Madrid


Nổi lên trong màu áo CLB Real Sociedad nhưng chỉ khi đến với Liverpool năm 2004, Xabi Alonso mới thực sự "lột xác" trở thành một siêu sao hàng đầu trong làng túc cầu thế giới. Thời kì đỉnh cao phong độ, Alonso hợp cùng Steven Gerrard thành bộ đôi tiền vệ hay nhất châu Âu thời điểm bấy giờ. Điểm mạnh của chàng tiền vệ điển trai người Tây Ban Nha chính là khả năng phát động tấn công tuyệt vời nhờ vào những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác từng centimet xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Bên cạnh đó, Alonso còn sở hữu một thứ vũ khí lợi hại là những pha nã đại bác cực kì nguy hiểm từ ngoài vòng cấm. Chuyển đến Real Madrid năm 2009, Alonso luôn là sự lựa chọn số 1 nơi hàng tiền vệ của Los Blancos dưới triệu đại của bất cứ HLV nào. Không những vậy, cựu tiền vệ của The Kop còn là trụ cột không thể thay thế trong đội hình TBN đăng quang Euro 2008, 2012 và World Cup 2010. Phong độ cực kì ổn định của Alonso trong suốt nhiều mùa bóng vừa qua giúp anh xứng đáng đứng trong danh sách này.

3. Andrea Pirlo - Juvenuts


Chúng ta đang nhắc đến một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất mọi thời đại, Andrea Pirlo. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng, khi khởi nghiệp, Pirlo thường xuyên thi đấu trong vai trò hộ công, và thậm chí là tiền đạo cắm trong màu áo Brescia hay Reggina. Chỉ đến khi cập bến AC Milan và gặp được HLV Carlo Ancelotti, người đã có một phát kiến vĩ đại là kéo Pirlo về sâu hơn nơi hàng tiền vệ, biến anh trở thành một trong những nhà "đạo diễn" sân cỏ tài ba nhất trong lịch sử bóng đá.

Năm nay đã 34 tuổi, nhưng không ai có thể phủ nhận đẳng cấp, tài năng cũng nhưng những sự đóng góp lớn lao của chàng tiền vệ hào hoa này. Ở cả Juventus và tuyển Italia, Antonio Conte và Cesare Prandelli vẫn xây dựng đội bóng xoay quanh thiên tài này và vẫn chưa tìm ra được một sự thay thế nào khả dĩ. Chức vô địch Serie A 2 năm liền của Juve cùng ngôi vị Á quân Euro 2012 của Azzurri đều mang đậm dấu ấn của Pirlo. Có lẽ, bóng đá thế giới sẽ không bao giờ sản sinh ra được một tiền vệ nào đủ khả năng che mờ cái bóng quá lớn của Pirlo trên bản đồ bóng đá thế giới. Dù không còn ở đỉnh cao phong độ như cách đây vài năm nhưng Pirlo vẫn xứng đáng là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới vào lúc này.

2. Yaya Toure - Manchester City


Yaya Toure bắt đầu được biết đến khi cón khoác áo CLB AS Monaco của Pháp trong vai trò một tiền vệ phòng ngự. Và đến khi anh tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Barcelona trong giai đoạn 2007 - 2010, anh vẫn là người chơi thấp nhất nơi hàng tiền vệ của Gã khổng lồ xứ Catalan, và thậm chí, đôi khi Toure còn chơi ở cả vị trí trung vệ. Tuy nhiên, đến khi anh cập bến Manchester City năm 2010 với giá 26,4 triệu bảng cùng mức lương cao nhất Premier League thời điểm bấy giờ (220.000 bảng/tuần), tiền vệ người Bờ Biển Ngà lại tỏa sáng trong vai trò mới, tiền vệ trung tâm.

Được Roberto Mancini bố trí thi đấu khá tự do nơi hàng tiền vệ, Toure đã chứng tỏ được khả năng điều tiết trận đấu và phát động tấn công tuyệt vời của mình. Bên cạnh đó, cựu tiền vệ của Barca cũng thường xuyên ghi được những bàn thắng vô cùng quan trọng. Sở hữu nền tảng thể lực sung mãn cùng những sải chân dài, Toure thực sự là một "con quái vật" trên sân và dễ dàng khiến đối phương khiếp sợ. Chỉ cần thi đấu đúng phong độ, Yaya Toure sẽ là mối de dọa thường trực cho mọi hàng phòng ngự. Không những vậy, khả năng phòng ngự của Toure cũng tỏ ra vượt trội so với những đồng nghiệp thi đấu cùng vị trí.

1. Bastian Schweinsteiger - Bayern Munich


Hiện tại, không ai có thể vượt qua được ngôi sao người Đức Bastian Schweinsteiger trong vai trò một tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, thi đấu ở giữa hàng tiền vệ lại không phải sở trường của Schweinsteiger khi anh nổi lên từ Euro 2004 trong màu áo đội tuyển Đức với vai trò của một tiền vệ cánh. Mặc dù vậy, "Tắc kè hoa" chỉ thực sự trở thành một siêu sao khi được bố trí đá ở trung lộ, nơi anh có thể phát huy được nhãn quan chiến thuật tuyệt vời cùng khả năng chuyền bóng thượng hạng của mình. Tốc độ chuyền bóng và khả năng sáng tạo trong từng đường chuyền của Schweinsteiger luôn ở mức rất cao.

Bên cạnh đó, tiền vệ 28 tuổi này còn sở hữu kĩ thuật cá nhân vô cùng điêu luyện giúp anh giữ bóng rất chắc và hiếm khi để mất bóng vào chân đối phương. Ngoài ra, khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu của Schweinsteiger cũng vô cùng tuyệt vời. Nói tóm lại, khi thi đấu trong vai trò một tiền vệ trung tâm, Schweinsteiger gần như không có điểm yếu. Mùa giải năm nay, tiền vệ người Đức cũng chính là trái tim nơi hàng tiền vệ của Bayern Munich, dẫn dắt "Hùm xám" đến với cú ăn 3 vĩ đại nhất trong lịch sử CLB.

Theo Bongda.com.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.