Ký ức "tủi hờn" sau khi sút tung lưới HAGL & những ngày đói ăn của "thần đồng SEA Games"

Cầu thủ nổi tiếng vẫn thường được biết đến với mức lương hậu hĩnh và những khoản lót tay tiền tỷ mỗi khi ký hợp đồng. Nhưng mọi chuyện đâu phải lúc nào cũng “màu hồng” như vậy.

Nổi danh từ năm 17 tuổi trong màu áo Đồng Tháp và sau đó rực sáng ở U23 Việt Nam, Phan Thanh Bình vẫn thường được nhớ đến với biệt danh "thần đồng SEA Games", khi anh là cầu thủ thi đấu ở 4 kỳ SEA Games liên tiếp.

Việc sớm nổi tiếng mang lại cho Phan Thanh Bình nhiều thứ, từ lương bổng đến những khoản lót tay tiền tỷ, điều tương xứng với vị thế của một ngôi sao hạng A trong làng bóng đá Việt. Tuy nhiên ở thưở còn là một cầu thủ trẻ của Đồng Tháp, Phan Thanh Bình cũng như bao đồng đội khác đều phải trải qua những thời kỳ khó khăn, thậm chí đến mức "đói ăn" vì kinh tế eo hẹp.

"Em nhớ là hồi đó, mỗi tuần chúng em chỉ được 22.500 đồng tiền ăn, vậy nên có nhiều lúc phải nói là "đói ăn" thực sự", Phan Thanh Bình chia sẻ với truyền thông cách đây nhiều năm.

Ký ức tủi hờn sau khi sút tung lưới HAGL & những ngày đói ăn của thần đồng SEA Games-1

Bình "củi" sớm được "ăn cơm tuyển" và chơi hay trong màu áo U23 Việt Nam.

"Hồi đó" mà cầu thủ này nhắc đến chính là khi còn chơi cho đội năng khiếu Đồng Tháp, với ước mơ giản đơn là tập luyện cật lực để được đi… nhặt bóng cho các anh ở đội một.

Theo lời kể của Phan Thanh Bình, ngày ấy ở đội năng khiếu có một cầu thủ được hưởng chế độ ưu tiên hơn so với những người khác vì bố là công nhân viên. Căn phòng của cầu thủ này tiện nghi hơn và cũng hay có đồ ăn. Vì thế nhiều khi tập luyện xong, Bình và một số đồng đội lại đến phòng cầu thủ này để "xin ăn", thậm chí đôi lúc khổ chủ không cho phép nhưng cả bọn vẫn cứ xông vào.

Ký ức tủi hờn sau khi sút tung lưới HAGL & những ngày đói ăn của thần đồng SEA Games-2

Dấu ấn ở V.League 2003 giúp Phan Thanh Bình được gọi lên đội U23 Việt Nam dự SEA Games 22 và anh còn góp mặt ở đại hội này đến tận năm 2009.

Trải qua thời gian ở đội năng khiếu, năng lực nổi bật của Phan Thanh Bình giúp anh sớm được đôn lên đội một Đồng Tháp từ năm 17 tuổi (2003). Tuy nhiên rõ ràng với một cầu thủ trẻ, việc cạnh tranh suất đá chính với những đàn anh lão luyện là điều không hề dễ dàng. Suốt lượt đi V.League 2003, Phan Thanh Bình chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là… ngồi dự bị.

Khó khăn là vậy nhưng Bình vẫn quyết không nản chí. Và rồi quả ngọt đã đến khi ở giai đoạn cuối của lượt về, Phan Thanh Bình được HLV trao cơ hội vào sân và ngay lập tức tỏa sáng.

"Trong trận đấu đầu tiên khi được vào sân thì em đã may mắn ghi được một bàn thắng vào lưới HAGL. Em nhớ rõ là sau bàn thắng ấy, em không tin nổi người ghi bàn lại là mình. Thế nhưng nghĩ lại thì bên cạnh niềm vui lại có nhiều cái tủi".

Ký ức tủi hờn sau khi sút tung lưới HAGL & những ngày đói ăn của thần đồng SEA Games-3

HAGL là đội bóng chứng kiến bàn thắng đầu tiên ở giải chuyên nghiệp của Phan Thanh Bình và sau này cũng trở thành dấu mốc chứng kiến sự đi xuống với tiền đạo này.

Nỗi buồn tủi mà Phan Thanh Bình nhắc đến chính là việc sau khi có được bàn thắng vào lưới HAGL, cầu thủ này được người bạn cùng phòng gợi ý rằng nên mua chút đồ ăn về khao cả đội.

Khổ nỗi với một cầu thủ mới lên đội một chưa bao lâu thì đâu có nhiều tiền. Và thế là cậu nhóc 17 tuổi vừa đi mua đồ vừa lo lắng không biết mình sẽ mua gì cho hợp lý và có đủ tiền để trả hay không. Sau một hồi đắn đo, cuối cùng Phan Thanh Bình quyết định mua cho mỗi người một… lon nước tăng lực.

Về sau này, HAGL lại một lần nữa trở thành nơi mang đến nỗi buồn cho Phan Thanh Bình. Năm 2009, bầu Đức đưa Phan Thanh Bình lên Pleiku với lời có cánh rằng "sẽ ăn đứt Công Vinh khi chuyển về chơi cho HAGL".

Tiếc rằng tiền đạo quê Đồng Tháp không để lại nhiều ấn tượng tại đây và ra đi chỉ sau 1 năm. Quãng thời gian sau đó ở Long An không giúp Phan Thanh Bình cứu vãn sự nghiệp và tên tuổi anh cứ chìm dần để rồi lặng lẽ giải nghệ khi mới 30 tuổi, sau khi chơi cho Mancons Sài Gòn ở giải hạng Nhì 2016.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ky-uc-tui-hon-vi-sut-tung-luoi-hagl-nhung-ngay-doi-an-cua-than-dong-sea-games-820201559373253.htm

Phan Thanh Bình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.