Màn quỳ lạy HLV để xin rời ĐT Việt Nam và cú "đổi kèo" ngoạn mục của nhà vô địch AFF Cup

Đi lên từ bóng đá phong trào, không được đào tạo căn bản, nhưng Lê Tấn Tài lại có một sự nghiệp thành công rực rỡ ở cả cấp độ ĐTQG và CLB.

QUỲ LẠY HLV TAVARES ĐỂ ĐƯỢC RỜI ĐỘI TUYỂN

Hiện tại, dù đã bước sang tuổi 36 tuy nhiên Lê Tấn Tài vẫn duy trì được sự dẻo dai để thi đấu tại V.League trong màu áo HL Hà Tĩnh. Nhìn phong thái thi đấu đĩnh đạc, hiệu quả cùng khả năng duy trì phong độ cao trong quãng thời gian dài như vậy, thật bất ngờ khi biết rằng Tấn Tài là một cầu thủ đi lên từ bóng đá phong trào, chứ không hề được đào tạo căn bản.

Năm 2002, ở tuổi 18, Tấn Tài mới lần đầu được "lên tỉnh" khi HLV Dương Quang Hổ đưa anh vào đội U18 Khánh Hòa. Tại đây, Tài tiến bộ nhanh chóng, chỉ hơn 1 năm sau đã được đôn lên đội một thi đấu ở giải hạng Nhì và có trận ra mắt vào tháng 7 năm 2004.

Cùng năm đó, nhờ sự tiến cử của CLB, Tấn Tài bất ngờ được triệu tập lên ĐTQG chuẩn bị cho Agribank Cup 2004. Với một cầu thủ chơi ở giải hạng Nhì, đó rõ ràng là một vinh dự vô cùng lớn lao.

Việc Tấn Tài được gọi lên tuyển khiến truyền thông tỏ ra bất ngờ, tuy nhiên cách tiền vệ 20 tuổi này xin rút khỏi ĐT Việt Nam còn gây ngỡ ngàng hơn gấp nhiều lần.

Màn quỳ lạy HLV để xin rời ĐT Việt Nam và cú đổi kèo ngoạn mục của nhà vô địch AFF Cup-1

Tiền vệ Lê Tấn Tài.

Theo câu chuyện được truyền thông ngày đó kể lại, lấy lý do áp lực đội tuyển quá lớn, thậm chí còn nói dối HLV Tavares rằng gia đình có chuyện, rồi viện cớ bị chấn thương, Tấn Tài "năm lần bảy lượt" xin rút khỏi đội tuyển.

Vụ việc được đẩy lên đỉnh điểm khi Tấn Tài sau đó xin gặp riêng, thậm chí đã quỳ lạy HLV trưởng. Khổ nỗi chỉ ít lâu sau khi xin về, Tài lại đá bùng nổ ở VCK U21 Quốc gia và giúp U21 Khánh Hòa giành ngôi á quân mà chẳng hề có dấu hiệu chấn thương hay bận việc phải dành thời gian chăm lo cho gia đình.

"Tấn Tài lạy ông Tavares là chuyện thật 100%. Trước đó Tài nhờ tôi qua phiên dịch để xin HLV cho anh rời ĐTQG, tôi đã giúp Tài và nói đây là lần cuối, vậy mà không ngờ Tài lại có hành động như vậy", trợ lý ngôn ngữ Nguyễn Văn Hiệp dưới thời HLV Tavares kể lại.

Màn quỳ lạy HLV để xin rời ĐT Việt Nam và cú đổi kèo ngoạn mục của nhà vô địch AFF Cup-2

HLV Tavares vô cùng tức giận với cách hành xử của Tấn Tài.

Vụ việc này gây nên sự ồn ào lớn và khiến ông Tavares rất tức giận. VFF sau đó đã ra án phạt treo giò 5 trận đầu tiên của Giải hạng nhất 2005 đối với Tấn Tài, do "thiếu tinh thần trách nhiệm đối với ĐTQG nên đưa ra một số lý do không trung thực để rời đội tuyển".

Sự vụ trở nên quá ầm ĩ khiến Tấn Tài gặp khủng hoảng, tới mức ngại ra đường và đã làm đơn xin nghỉ bóng đá. Rất may, lãnh đạo CLB Khánh Hòa đã khéo léo thuyết phục để tiền vệ này bình tâm trở lại và chỉ sau đó 1 năm, câu chuyện ở đội tuyển đối với Lê Tấn Tài đã trở nên rất khác.

TRỞ LẠI DƯỚI THỜI RIEDL VÀ CÚ "ĐỔI KÈO" LỊCH SỬ CỦA CALISTO

Thất bại của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2004 khiến HLV Tavares phải rời đi. Ông Alfred Riedl trở lại với bóng đá Việt Nam và Tấn Tài lại được gọi lên ĐTQG để tham dự Honda Cup.

Gác lại câu chuyện cũ không vui, Tấn Tài đã có một giải đấu chơi tốt và kể từ đó liên tục được "ăn cơm tuyển". Tiền vệ quê Khánh Hòa còn trở thành trụ cột của U23 Việt Nam tại SEA Games 23 và 24, cũng như góp công lớn giúp Olympic Việt Nam đạt thành tích lịch sử khi lọt vào vòng loại cuối của Olympic Bắc Kinh 2008.

Tuy nhiên dấu mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của Tấn Tài phải là AFF Cup 2008. Tại đây, Tài đã ghi dấu ấn đậm nét trong chiến tích lịch sử của ĐT Việt Nam.

Màn quỳ lạy HLV để xin rời ĐT Việt Nam và cú đổi kèo ngoạn mục của nhà vô địch AFF Cup-3

Ở trận chung kết gặp Thái Lan, HLV Calisto bất ngờ kéo Tấn Tài từ tiền vệ biên vào đá tiền vệ giữa, đồng thời đẩy Công Vinh ra trám vào cánh trái. Chính sự thay đổi này của thầy "Tô" đã khiến người Thái bất ngờ và phải nhận thất bại. 

Bản thân Tấn Tài cũng đóng góp dấu ấn đậm nét, với hình ảnh tiêu biểu nhất chính là tình huống cố gắng bật nhảy để tranh chấp bóng với hậu vệ Thái Lan, tạo điều kiện để Việt Thắng băng xuống rồi kiến tạo cho Công Vinh ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 ở trận chung kết lượt đi.

Màn quỳ lạy HLV để xin rời ĐT Việt Nam và cú đổi kèo ngoạn mục của nhà vô địch AFF Cup-4

Tấn Tài òa khóc sau khi đánh bại Thái Lan tại chung kết AFF Cup 2008.

Sau đó, dù đã giã từ ĐTQG từ năm 2014 nhưng Tấn Tài vẫn tiếp tục duy trì được phong độ ổn định tại V.League. Chính sự dẻo dai về thể lực của tiền vệ này khiến anh được ví như "người không phổi" và cùng Bình Dương vô địch V.League 2014, 2015, giành cúp quốc gia năm 2015, 2018.

Kết thúc mùa giải 2019, việc chia tay Bình Dương tưởng như sẽ là nốt cuối cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Tấn Tài nhưng không, tiền vệ này gia nhập HL Hà Tĩnh và tiếp tục cuộc chơi tại V.League.

Ở tuổi 36, "Người không phổi" vẫn chưa muốn dừng lại.

Màn quỳ lạy HLV để xin rời ĐT Việt Nam và cú đổi kèo ngoạn mục của nhà vô địch AFF Cup-5

Lê Tấn Tài trong màu áo HL Hà Tĩnh ở V.League 2020.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/man-quy-lay-hlv-de-xin-roi-dt-viet-nam-va-cu-doi-keo-ngoan-muc-cua-nha-vo-dich-aff-cup-8202010520345231.htm

ĐT Việt Nam

Tấn Tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.