Phan Văn Đức: Anh Văn Quyến bảo tôi đừng vấp ngã như các anh năm xưa

“Em phải ra nước ngoài chơi bóng” là lời khuyên chân thành mà Phan Văn Đức từng nhận được từ đàn anh Văn Quyến và thầy Lee Young-jin.

“Em phải ra nước ngoài chơi bóng” là lời khuyên chân thành mà Phan Văn Đức từng nhận được từ đàn anh Văn Quyến và thầy Lee Young-jin.

Phan Văn Đức: Nếu có cơ hội, tôi muốn ra nước ngoài chơi bóng Nghe lời thầy Lee Young-jin, Phan Văn Đức cho biết anh sẽ ra nước ngoài chơi bóng ngay khi có cơ hội chứ không thể chỉ hài lòng với việc thi đấu tại V.League.

Là ngôi sao sáng của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, Phan Văn Đức đang dần trở thành biểu tượng mới của bóng đá xứ Nghệ. Sau sự ra đi của đàn anh Quế Ngọc Hải, Văn Đức đang là cái tên đẳng cấp nhất còn lại của SLNA ở V.League 2019.

Gặp Zing.vn trong thời gian dưỡng thương tại Hưng Yên, Văn Đức đã chia sẻ nhiều kỷ niệm về U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo, trợ lý Lee Young-jin và cuộc sống hiện tại ở SLNA.

Phan Văn Đức: Anh Văn Quyến bảo tôi đừng vấp ngã như các anh năm xưa-1
Từ một cầu thủ vô danh hồi năm 2017, Phan Văn Đức thăng tiến chóng mặt và hiện có một suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang-seo.

Thầy Lee bảo tôi phải ra nước ngoài chơi bóng

- Nói tới thành công của Phan Văn Đức, không thể không nhắc tới HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin. Lần đầu tiên bạn gặp 2 người đó là khi nào?

- Khi tôi lên U23 Việt Nam, đội tuyển đang bước vào đợt chốt danh sách cuối cùng (cuối 2017, trước M-150 Cup - PV). Lần đầu lên tập trung U23 Việt Nam, tôi rất bỡ ngỡ. Thầy Park và các trợ lý bảo tôi rằng em cứ tập đi, cứ cố gắng đi, hãy thể hiện tất cả những gì mình có.

Sau đợt tập trung U19 Việt Nam (2014 - PV), tôi dính chấn thương và không thể chơi bóng. Một thời gian dài đã qua, tôi mới trở lại. Lên U23, tôi gặp lại rất nhiều anh em, đồng đội cũ. Có những người quen ngày xưa nên tôi hòa nhập dễ hơn rất nhiều.

- Văn Đức hẳn phải có nhiều kỷ niệm đẹp với thầy Park và thầy Lee?

- Kỷ niệm đáng nhớ của tôi với thầy Park thì rất nhiều. Sau trận, thầy luôn ôm bọn tôi, thầy nói bọn tôi đá tốt rồi. Chưa có thầy nào ở Việt Nam làm với học sinh như thầy Park. Đó là những khoảnh khắc đáng nhớ với chúng tôi. Thầy Park là người đã đưa tôi lên một tầm cao mới.

- Vậy còn U19 Việt Nam của HLV Guillaume Graechen, không nhiều người còn nhớ Đức cũng là một thành viên của lứa U19 ấy đâu.

- Vâng, chính HLV Graechen từ thời U19 Việt Nam là người dẫn dắt và tạo cơ hội cho tôi. Tôi đi cùng lứa U19 năm ấy từ đầu tới cuối với cả Quang Hải. Đâu phải tôi không được đá, tôi vẫn được chơi ít phút dù chỉ từ ghế dự bị. Dù vậy, ngày ấy tôi còn mỏng, nhiều điều chưa hoàn thiện lắm. Sau này, HLV Park Hang-seo đã cải thiện cho tôi rất nhiều.

Phan Văn Đức: Anh Văn Quyến bảo tôi đừng vấp ngã như các anh năm xưa-2Dưới sự dẫn dắt của trợ lý Lee Young-jin, Văn Đức đã tiến bộ rất nhiều. Anh cũng là cầu thủ đa năng nhất trong đội hình khi đá được ở tất cả vị trí trên hàng công và chạy cánh.

- Hãy nói tiếp về HLV Lee Young-jin, nhiều tuyển thủ nói rằng thầy Lee mới là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới Văn Đức ở U23 Việt Nam.

- Thực ra, HLV nào cũng có phần ảnh hưởng tới mình. Tuy nhiên, trợ lý Lee là người nhìn nhận được con người tôi. Tôi luôn nhớ một câu thầy Lee nói với mình. Thầy bảo tôi rằng hết giải đấu, em phải tập thêm đi cho béo lên một tí, béo lên tầm 67, 68 kg là đẹp rồi.

Thầy cũng bảo tôi khi chơi bóng, em phải luôn đặt mục tiêu của mình lên phía trước, em phải phấn đấu để ra nước ngoài chơi bóng chứ không chỉ thi đấu tại Việt Nam. Thầy cũng dặn tôi về SLNA thì đừng để bị chấn thương. Những câu nói của thầy làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi luôn cảm thấy thầy Lee rất tốt và là người có ý nghĩa với mình.

- Vậy bây giờ Văn Đức đã tăng được cân như lời thầy Lee dặn chưa?

- (bật cười) Đến lúc này, tôi vẫn chưa tăng được như mức thầy muốn, mới tăng được thêm 1, 2 kg thôi. Cầu thủ ngày nào cũng tập luyện, tăng cân rất khó anh ạ.

Tôi lúc nào cũng giữ ở tầm 63 kg trở lên, chưa bao giờ dưới mức đó. Ai đăng lung tung bảo tôi chỉ 58 kg là sai đấy. Thầy Lee bảo tôi phải tăng cân, to thêm chiều ngang để va chạm với các đối thủ đỡ thiệt hơn.

Phan Văn Đức: Anh Văn Quyến bảo tôi đừng vấp ngã như các anh năm xưa-3
Phan Văn Đức có tốc độ và kỹ thuật cá nhân tuyệt vời và rất mạnh trong các pha đối đầu một - một.

Nhỏ người nên muốn đá kiểu anh Văn Quyến

- Hãy chuyển sang một chủ đề khác. Là một cầu thủ SLNA, bạn nghĩ gì về đàn anh Văn Quyến?

- Từ trước tới nay, tôi luôn hâm mộ anh Văn Quyến. Tôi cũng muốn đá kiểu như anh Quyến vì người tôi cũng nhỏ, không đá được kiểu mạnh mẽ. Anh Quyến là thần tượng của tôi.

- Văn Đức mới tham gia một gameshow cùng với Văn Quyến cách đây không lâu. Ấn tượng của bạn về Văn Quyến thế nào?

- Anh Quyến khá vui vẻ và gần. Anh Quyến có khuyên tôi những gì bọn anh đã đi trước rồi, em nên nhìn lại, có những cái gì không nên thì đừng ấy theo, đừng vấp lại nữa. Về bóng đá, anh Quyến bảo em cứ mạnh dạn lên, có gì cứ thể hiện hết ra.

- Nhắc tới chủ đề SLNA, nhiều cầu thủ giỏi đã rời CLB những năm qua. Điều đó ảnh hưởng thế nào tới Văn Đức và các tài năng trẻ khác?

- Theo tôi, CLB SLNA có rất nhiều cầu thủ tài năng. Việc đội không đủ chi phí để giữ các anh ở lại là một tổn thất rất lớn. SLNA thiệt thòi rất nhiều khi các anh ra đi. Bởi bọn tôi trẻ quá, khi mới lên V.League, chúng tôi thực sự cần những anh lớn như vậy dẫn dắt. Chúng tôi trẻ quá thì đá làm sao được? Chúng tôi cần có những thủ lĩnh chỉ bảo, bày cho mình.

Ở SLNA, người này đi thì có người khác lên. Nhưng đó thực sự vẫn là thiệt thòi lớn.

Phan Văn Đức: Anh Văn Quyến bảo tôi đừng vấp ngã như các anh năm xưa-4
Với những cầu thủ trẻ như Phan Văn Đức, sự nghiêm túc trong tập luyện và sinh hoạt là điều cực kỳ quan trọng để tiến bộ.

- Đã bao giờ Văn Đức thấy SLNA trách cứ những người ra đi?

- Tôi chưa thấy ai trách các anh ấy bởi đời bóng đá ngắn quá, không giữ được chân cầu thủ thì họ phải ra đi thôi. Tất nhiên, sau đó, họ đều sẽ quay về với quê hương.

- Nếu một ngày nào đó, người ra đi là Văn Đức?

- Ngày nào đó, nếu có cơ hội ra nước ngoài thi đấu, tôi sẽ cố gắng thử sức mình xem sao. Tôi rất muốn được học hỏi thêm. Sau khi đi xong, tôi cũng mình sẽ trở về cống hiến cho quê hương.

- Cảm ơn Đức vì cuộc trao đổi. Chúc bạn sớm bình phục chấn thương.

Phan Văn Đức tỏa sáng từ CLB đến tuyển Việt Nam Từ vòng chung kết U23 châu Á cho đến V.League 2018 và bây giờ là AFF Cup, Phan Văn Đức từng bước tiến bộ và thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình.

Theo Zing


V.League 2019

Văn Quyến

Phan Văn Đức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.