Bacolod: Nước mắt, nỗi đau và sứ mệnh xua tan "vết nhơ" của quá khứ

Đội tuyển Việt Nam dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo được kỳ vọng vượt qua chủ nhà Philippines....

Đội tuyển Việt Nam dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo được kỳ vọng vượt qua chủ nhà Philippines để có mặt trong trận chung kết AFF Cup 2018, đồng thời xua tan ký ức thất bại và scandal ở SEA Games 2005.

13 năm trước, NHM bóng đá Việt Nam rơi vào nỗi thất vọng tột cùng khi một số cầu thủ trong đội hình U23 Việt Nam dính nghi án bán độ. Đau đớn thay, đó là những gương mặt vàng của bóng đá Việt Nam thời bấy giờ như Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh,...

Tất cả đều bàng hoàng, đau xót khi sự thật được phanh phui. Những gì còn đọng lại là nỗi đau và sự day dứt của một thế hệ tài năng nhưng lại lối.

Bacolod: Nước mắt, nỗi đau và sứ mệnh xua tan vết nhơ của quá khứ-1

13 năm sau "đại án" bán độ, người hâm mộ Việt Nam đang kỳ vọng lứa Công Phượng, Xuân Trường xua tan nỗi ám ảnh quá khứ. Ảnh: Tiến Tuấn

"Bóng ma Bacolod" và sự chấm dứt của một thế hệ vàng

Tại SEA Games 22 trên sân nhà, Việt Nam vuột mất tấm huy chương vàng sau thất bại 1-2 đáng tiếc trước người Thái. 

Hai năm sau, chững chạc hơn và bình tĩnh hơn giúp U23 Việt Nam tiếp tục trở thành ƯCV nặng ký cho tấm HCV SEA Games 23. Những màn trình diễn ấn tượng trước Singapore và Lào giúp thầy trò HLV Alfred Riedl cầm chắc trong tay tấm vé vào bán kết.

Sau đó, U23 Việt Nam lần lượt vượt qua Myanmar và Indonesia để giành ngôi nhất bảng B. Tâm lý và sự hưng phấn cao độ tiếp tục được "Những ngôi sao vàng" thể hiện trong chiến thắng trước Malaysia ở bán kết. Tất cả đều tin thầy trò A.Riedl sẽ giành HCV SEA Games bởi Thái Lan không được đánh giá quá cao tại giải đấu lần này.

Bacolod: Nước mắt, nỗi đau và sứ mệnh xua tan vết nhơ của quá khứ-2

"Cậu bé vàng "Văn Quyến - người đã chôn vui sự nghiệp của mình sau SEA Games 2005.

Nhưng tất cả đã lầm, trận thua khó hiểu 0-3 ở chung kết khiến trái tim của người hâm mộ Việt Nam lại một lần nữa tan vỡ. Họ chết lặng và thẫn thờ bởi không thể tin vào kết quả ấy. Một Việt Nam sắc sảo và bản lĩnh đã "chết" ở bán kết, thay vào đó là một Việt Nam vô hồn, rời rạc, thiếu sức sống.

Về nước sau thất vọng không thể giành huy chương vàng, đại án bán độ của hàng loạt trụ cột bất ngờ bị phanh phui. Từ đây, hàng loạt cái tên dính chàm được xướng lên. Không ai ngờ những Quốc Vượng, Văn Quyến được xem là niềm tự hào mới của bóng đá Việt Nam sau thế hệ của Hồng Sơn, Huỳnh Đức lại dám làm chuyện tày đình như thế. 

Trưa ngày 24/11/2005 (trước khi diễn ra trận Việt Nam - Myanmar), Lê Quốc Vượng gặp các cầu thủ Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương, Lê Bật Hiếu, Phạm Văn Quyến, Huỳnh Quốc Anh, Châu Lê Phước Vĩnh để bàn bạc rằng nếu Việt Nam thắng cách biệt Myanmar một bàn thì sẽ có người cho tiền từ 20 đến 30 triệu đồng, cả nhóm đồng ý thực hiện theo lời bàn của Vượng. Mọi chuyện diễn ra đúng theo kịch bản dựng sẵn, Việt Nam thắng 1-0 và tất cả nhóm cầu thủ tham gia bán độ đều có tiền.

Bi kịch cho người hâm mộ bởi họ đã bị lừa dối và phản bội. Tất cả đều bàng hoàng và ám ảnh, bởi nó đến quá nhanh và quá bất ngờ. Đại án 2005 trở thành vết nhơ khó gột sạch.

Nhắc tới nó, người hâm mộ Việt Nam vẫn chưa thôi day dứt. Day dứt về một thế hệ tài năng, day dứt về niềm tin bị phản bội, day dứt vì nếu như không có "bóng ma Bacolod" có lẽ đã có một tuyển Việt Nam rất khác.

Miền đất dữ Bacolod và sự hồi sinh của một thế hệ

13 năm sau, tuyển Việt Nam trở lại đây với kỳ vọng bước lên ngôi vị cao nhất của bóng đá Đông Nam Á sau 10 năm chờ đợi. Quá khứ đen tối ở Bacolod một lần nữa nhen nhóm trở lại, nhưng lần này tuyển Việt Nam tới đây là để chinh phục và thay đổi số phận.

Bacolod: Nước mắt, nỗi đau và sứ mệnh xua tan vết nhơ của quá khứ-3

Tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho việc xua tan "bóng ma Bacolod". Ảnh: Tiến Tuấn

Nỗi đau ấy vẫn còn nhưng sứ mệnh của Công Phượng và đồng đội giờ đây rất khác. "Những ngôi sao vàng" vẫn được trao niềm tin, vẫn được gửi gắm hy vọng. Đặc biệt, họ được kỳ vọng sẽ xóa bỏ ký ức thất bại đau đớn ở chung kết SEA Games. Một kết quả thuận lợi trước chủ nhà Philippines có lẽ sẽ giúp tuyển Việt Nam xua tan bóng đen quá khứ.

Sau chiến tích giành huy chương bạc lịch sử tại vòng chung kết U23 châu Á, tiếp nối vị trí thứ tư chung cuộc tại ASIAD 18, chưa bao giờ người hâm mộ Việt Nam có niềm tin vào đội tuyển như lúc này.

Quả thật, việc không để thủng lưới trước vòng bán kết cộng thêm lối chơi đầy biến hóa đang cho thấy thầy trò HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng đương đầu với thách thức.

Philippines mạnh với HLV kỳ cựu Eriksson, chất lượng đội hình được đánh giá rất cao với những cầu thủ Phil kiều. Mặt khác, thành tích đối đầu của hai đội đang cân bằng khi mỗi đội giành được hai chiến thắng, sẽ khiến cho cuộc đọ sức này trở nên đáng chú ý hơn bao giờ hết.

Bacolod: Nước mắt, nỗi đau và sứ mệnh xua tan vết nhơ của quá khứ-4

Philippines rất đáng sợ bởi lối chơi thực dụng của mình. Ảnh: AFF Cup

Lối chơi thực dụng của "Bầy chó hoang" rất khó chịu. Họ chơi đủng đỉnh trước đối thủ, gặp Timor Leste yếu nhất giải họ cũng không vội vã tấn công. Sự chắc chắn và tối ưu hóa giúp Philippines "lầm lũi" như một cỗ xe tăng. Họ chơi không hay nhưng đủ cách kết liễu đối thủ.

Nhìn cách mà HLV Eriksson áp dụng cho Philippines có cảm tưởng đội bóng này không bung hết sức. Điều này sẽ khiến tuyển Việt Nam gặp khó, bởi người hâm mộ Việt Nam vẫn chưa quên thất bại 0-2 trước đối thủ ngay tại Mỹ Đình.

"Bóng ma Bacolod" đã lùi sâu vào dĩ vãng, nhưng đây vẫn luôn được xem là nỗi đau khó phai đối với NHM Việt Nam. Giờ đây, sứ mệnh rửa sạch "vết nhơ" ấy đang được đặt trên vai của Công Phượng cùng đồng đội.

13 năm trước là nỗi đau, nhưng hiện tại có thể Bacolod là nơi khởi đầu cho chiến tích trên hành trình tìm kiếm ngôi vô địch của thầy trò HLV Park Hang-seo. Quá khứ đã qua để bắt đầu một hành trình mới, đó là sự hồi sinh và khẳng định của một thế hệ vàng.

Bacolod: Nước mắt, nỗi đau và sứ mệnh xua tan vết nhơ của quá khứ-5

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup 2018.



Theo Trí Thức Trẻ 


SEA Games

U23 Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.