ĐT Việt Nam có "đồ chơi" mới và bí quyết thành công của thầy Park

Trong đợt tập trung tham dự King’s Cup 2019, ĐT Việt Nam được bổ sung thiết bị hỗ trợ kĩ thuật hoàn toàn mới để hỗ trợ công tác huấn luyện của HLV Park Hang Seo và các cộng sự

Trong đợt tập trung tham dự King’s Cup 2019, ĐT Việt Nam được bổ sung thiết bị hỗ trợ kĩ thuật hoàn toàn mới để hỗ trợ công tác huấn luyện của HLV Park Hang Seo và các cộng sự.

ĐT Việt Nam có đồ chơi mới và bí quyết thành công của thầy Park-1

Thiết bị được bổ sung trong các buổi tập của ĐT Việt Nam mang tên Catapult Sports Playertek. Đây là thiết bị đã được đưa vào sử dụng rộng rãi tại các quốc gia có nền bóng đá phát triển, thông qua đó có thể giúp BHL nắm được các chỉ số về sức mạnh, nhịp tim, tốc độ, khối lượng vận động… của các cầu thủ trong buổi tập để từ đó có sự điều chỉnh về giáo án huấn luyện cho phù hợp với từng cá nhân.

Đây là điều HLV Park Hang Seo vốn đã muốn làm ngay từ khi nhậm chức, trong bối cảnh những dữ liệu quan trọng như vậy trước đây chưa hề có ai thực hiện. Ông cũng không ít lần nhấn mạnh việc muốn có được một bản thống kê số liệu đầy đủ về tất cả các cầu thủ từng lên tuyển, qua đó giúp cho người kế nhiệm mình có thể nắm bắt được tình hình và tiếp tục có lộ trình phù hợp nhất để nâng cao thành tích của đội tuyển cũng như phát triển bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Rõ ràng, chỉ sau hơn 1 năm làm việc tại Việt Nam, với mong muốn dần nâng cao tính chuyên nghiệp trong sinh hoạt, tập luyện để cải thiện thể trạng các cầu thủ, qua đó từng bước mang tới hiệu quả tốt khi thi đấu trên sân, thầy Park đã mang tới những kết quả ngoài sức mong đợi. Và đáng nói hơn khi những thành quả đó xuất phát từ các thay đổi nhỏ nhặt nhất được ông thầy người Hàn Quốc nhìn ra.

ĐT Việt Nam có đồ chơi mới và bí quyết thành công của thầy Park-2

Việc tập luyện của các cầu thủ sẽ được giám sát một cách chi tiết và đấy đủ nhất với thiết bị công nghệ mới được bổ sung

Còn nhớ ngày mới tới Việt Nam, HLV Park Hang Seo ngay lập tức nhìn ra hạn chế của các học trò.

"Về mặt cơ và gân, cầu thủ Việt Nam phát triển không đều. Ví dụ những cầu thủ thuận chân trái thì chân trái rất mạnh, còn chân phải rất kém. Đây chính là nguyên nhân gây chấn thương rất nhiều cho cầu thủ vì lực chỉ dành cho một bên.

Thứ hai chúng tôi thấy là phần thân trên của cầu thủ Việt Nam rất kém. Như các cầu thủ Châu Âu hay các nước trong châu lục, phần thân trên lớn nên khi họ tranh chấp, tỳ đè tốt hơn.

Thứ ba là khi chạm vào người cầu thủ Việt Nam, dường như chỉ thấy cơ bắp, xương với da. Trong cơ thể con người có phần mỡ, khi cần thiết chúng ta tạo ra lực để va chạm", HLV Park Hang Seo phát biểu sau trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và Ulsan Hyundai vào tháng 11/2017.

Để cải thiện những hạn chế nói trên, giáo án tập luyện được triển khai thêm phần tập gym để tăng thêm sức mạnh cho cầu thủ. Các buổi tập trên sân diễn ra với thời lượng ngắn hơn so với những người tiền nhiệm, nhưng diễn ra với cường độ cao, yêu cầu các cầu thủ phải vận động liên tục.

Trong phần khởi động trước khi bước vào tập chiến thuật, các cầu thủ cũng được yêu cầu thực hiện các bài tập bổ trợ cho phần ngực, vai và cánh tay. Không ít lần, những bài tập dạng này khiến nhiều tuyển thủ phải "lắc đầu lè lưỡi" vì quá nặng.

Bài tập với dây co giãn từng mang tới "ác mộng" cho các tuyển thủ trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á 2020

ĐT Việt Nam có đồ chơi mới và bí quyết thành công của thầy Park-3

Bài tập với dây co giãn từng mang tới "ác mộng" cho các tuyển thủ trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á 2020

Tiếp theo đó, dinh dưỡng của đội cũng được thay đổi. Sau khi so sánh sức bền và thể lực của cầu thủ Việt Nam với cầu thủ Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo có động thái yêu cầu VFF điều chỉnh lại thực đơn cho các cầu thủ.

"Trước hết dinh dưỡng là điều rất quan trọng để bạn có thể theo kịp trận đấu sau phút 70. Bởi thế tôi đã yêu cầu phải lên kế hoạch về thực đơn trong một tháng và họ nói rằng trước nay chưa bao giờ có điều đó cả. Họ hay ăn thịt rán, phở. Vì thế tôi đã yêu cầu thêm salad cá hồi như một món khai vị, rồi bò bít tết và một số món đặc biệt khác.

Tôi cũng nhấn mạnh rằng nếu các tuyển thủ muốn ăn gì thì phải để cho họ ăn. Thật may là tôi đã nhận được sự ủng hộ từ phía Liên Đoàn.

Chúng tôi đã có một buổi họp về chuyện này khi bắt đầu tập trung. Tôi giải thích cho các cầu thủ về yếu tố dinh dưỡng và khiến họ hiểu vì sao nên ăn như vậy", thầy Park trả lời phóng vấn một tờ báo Hàn Quốc sau chiến dịch U23 Châu Á 2018.

ĐT Việt Nam có đồ chơi mới và bí quyết thành công của thầy Park-4

Bữa ăn của toàn đội tuyệt đối không có sự xuất hiện của bất kì chiếc smartphone nào

Thậm chí không chỉ về thức ăn, ngay cả cách ăn cũng được chấn chỉnh lại. HLV Park Hang Seo cấm tuyệt đối cầu thủ sử dụng điện thoại khi ăn. Nguyên nhân xuất phát từ việc khi mới đến, ông cảm thấy cầu thủ của mình đang thiếu đi sự gắn kết. Sau đó, quy định cấm dùng điện thoại còn được áp dụng cả khi đội trên xe bus để tránh bị phân tâm trước trận đấu.

"Tôi muốn tất cả phải thân thiết với nhau hơn và tạo được niềm hứng thú mỗi khi ra sân. Tôi làm như vậy để tất cả có thể trò chuyện được với nhau khi ăn. Kèm theo đó là một án phạt cho ai vi phạm. Thường thì khi các cầu thủ đá chính chơi trên sân, những người khác sẽ không tập trung như khi họ được đá. Vì thế tôi yêu cầu tất cả phải tập trung quan sát. Có thế thì mới giữ được sự tập trung của mình.

Tôi cũng bảo rằng khi lên xe bus, tất cả có thể cầm điện thoại, nhưng đừng nói chuyện điện thoại. Việc đó có thể gây phân tâm cho trận đấu trước mắt".

Rõ ràng, bí quyết thành công của thầy Park không chỉ đến từ những tính toán chiến thuật, cách sử dụng nhân sự, mà sâu xa hơn mọi thứ còn bắt nguồn bởi những thay đổi nhỏ nhặt nhất. Thành quả mà những thay đổi của HLV Park Hang Seo mang lại đã được kiểm chứng trong thời gian qua. Đó chính là câu trả lời đanh thép nhất của một chiến lược gia bản lĩnh và có tầm nhìn.

Theo Trí Thức Trẻ


ĐT Việt Nam

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.