Hay gì mà hay, "chung kết sớm" đá thế này thầy Park phải lo sốt vó mới đúng!

Không thể phủ nhận trận "chung kết sớm" trên sân Thống Nhất là cực kỳ mãn nhãn. Nhưng đấy chỉ là góc nhìn từ người hâm mộ

Không thể phủ nhận trận "chung kết sớm" trên sân Thống Nhất là cực kỳ mãn nhãn. Nhưng đấy chỉ là góc nhìn từ người hâm mộ. Còn về chuyên môn, nó là sự thất bại thảm hại.

Hay gì mà hay, chung kết sớm đá thế này thầy Park phải lo sốt vó mới đúng!-1

1. Vì sao trận đấu giữa CLB TP.HCM và CLB Hà Nội trên sân Thống Nhất tối qua khiến người hâm mộ hài lòng, khen tới tấp, thậm chí khẳng định đây mới là thứ bóng đá đỉnh cao đầy cống hiến?

Bởi đấy là trận đấu giữa hai đội đang chiếm vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng V.League. Ở đó, đội được đánh giá yếu hơn có bàn thắng dẫn trước, rồi mất người, bị gỡ hòa, bị vượt lên, để rồi khiến tất cả vỡ òa với bàn thắng cân bằng tỷ số đến vào đúng những giây cuối cùng của trận đấu.

Nó còn hay bởi một sân vận động được phủ kín bởi khán giả - điều không thường xuyên xuất hiện ở V.League - giải đấu mang không ít tai tiếng suốt những năm qua. Và nói một cách công bằng, nó hấp dẫn vì hai đội đều chọn cho mình lối chơi tấn công đầy cống hiến, thay vì sự toan tính.

Hay gì mà hay, chung kết sớm đá thế này thầy Park phải lo sốt vó mới đúng!-2

Nhưng nhìn từ góc độ chuyên môn, nó bộc lộ không ít "điểm yếu" của V.League - giải đấu là nền tảng cho những thành công của bóng đá Việt Nam. Với những điểm yếu đấy, bầu Đức quả tình có lý khi nhận xét rằng phải 10 năm nữa, bóng đá Việt Nam mới có thể vượt qua được người Thái. Theo hệ quy chiếu của sự chuyên nghiệp, trận "chung kết sớm" này bộc lộ rất nhiều điểm thất bại của bóng đá Việt Nam ngay tại thời điểm này.

Liệu có thể là một trận đấu đỉnh cao, khi hai bước ngoặt quyết định trận đấu lại đến từ hai chiếc thẻ đỏ... khó có thể lãng xẹt hơn. Chiếc thẻ đỏ đầu tiên của Văn Thuận đến khi đội nhà đang dẫn bàn, và đấy là pha phóng gầm giày hoàn toàn không cần thiết. Chiếc thẻ đỏ còn lại của Thành Chung, cũng lại đến trong hoàn cảnh đội nhà đang dẫn, trận đấu chỉ còn vài phút, và là một pha đánh nguội. Một là tuyển thủ quốc gia, một là cầu thủ nhiều khả năng được gọi tập trung.

Hay gì mà hay, chung kết sớm đá thế này thầy Park phải lo sốt vó mới đúng!-3

Nghiệp dư như thế, ấu trĩ như thế, trong trận đấu mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng, có thể quyết định sự thành bại của cả mùa giải như thế, thử hỏi thầy Park làm sao mà vui nổi.

2. Đấy không phải là điều đáng buồn duy nhất. Trận đấu có đến 4 bàn thắng, nhưng ở cả 4 bàn thắng ấy, xuyên suốt là sự sai lầm và may mắn, chứ hoàn hoàn không có dấu ấn của sự xuất thần hay thuyết phục.

Huỳnh Kesley Alves năm nay đã 38 tuổi - cái tuổi mà rất ít cầu thủ còn theo đuổi sự nghiệp đỉnh cao, thế nhưng trước một "lão tướng" như thế, cả hàng phòng ngự CLB Hà Nội chỉ biết "trơ mắt ếch" nhìn tiền đạo này băng xuống, để rồi khôn khéo gài thủ thành Văn Công phạm lỗi, nhận quả phạt đền.

Ở bàn thắng thứ hai, Quang Hải đã có một pha xử lý đẳng cấp trước khi sút tung lưới thủ thành Thanh Thắng, nhưng pha xử lý ấy đáng tiếc lại... hỏng, và may mắn, chứ không phải chủ ý của tiền vệ này đưa quả bóng đến chân anh để kết thúc.

Hay gì mà hay, chung kết sớm đá thế này thầy Park phải lo sốt vó mới đúng!-4

Hai bàn thắng còn lại cũng ghi nhận sự hớ hênh đến đáng ngạc nhiên của hàng phòng ngự cả hai đội. Bàn thắng của Omar chứng kiến cả hàng phòng ngự CLB TP.HCM dừng lại, không cắt nổi cú căng ngang của Văn Quyết. Nó cũng cho thấy tâm lý yếu của các cầu thủ TP.HCM khi bàn thắng ấy đến chỉ 5 phút sau bàn gỡ hòa của Quang Hải.

Bàn gỡ hòa vào phút bù giờ của Công Thành lại đến khi hàng thủ CLB Hà Nội hoảng loạn ở tình huống đáng lẽ ra họ phải tỉnh táo hơn bao giờ hết - một quả phạt góc vào lúc trận đấu chỉ còn tính bằng giây.

Bốn trận đấu gần nhất, CLB Hà Nội - đội bóng đầy ắp những tuyển thủ quốc gia để lọt lưới vào phút bù giờ đến 3 lần, "đánh rơi" 6 điểm. Nếu như bàn thắng của Văn Toàn ở phút 90+4 trên sân Hàng Đẫy, đội bóng thủ đô cho các cầu thủ giật mình trước pha chuyền dài đầy bất ngờ của Xuân Trường, thì đến pha ghi bàn của Công Thành gỡ hòa 2-2 cho CLB TP.HCM, chẳng điều gì có thể biện hộ nổi cho họ nữa.

Dĩ nhiên, trong bóng đá không thể tránh khỏi những sai lầm, và trong một trận cầu căng thẳng, đỉnh cao, sai lầm càng dễ xuất hiện. Nhưng những trận đấu thế này cũng là cơ hội để các tuyển thủ quốc gia thể hiện đẳng cấp của mình. Vắng Đình Trọng, CLB Hà Nội 3 lần "chết tức tưởi" theo cách hoàn toàn giống nhau, liệu thầy Park có nên lo?

Hãy nhớ rằng chu kỳ thành công của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam gắn liền với một CLB Hà Nội "bất khả chiến bại", luôn khiến cả V.League phải run sợ mỗi khi đối đầu, chứ không phải một CLB Hà Nội run rẩy ở những phút cuối trận, và "đánh rơi" đến 6 điểm ở những phút bù giờ chỉ trong vòng có 4 trận đấu gần đây nhất.

Hay gì mà hay, chung kết sớm đá thế này thầy Park phải lo sốt vó mới đúng!-5

Trước mắt HLV Park Hang Seo là trận đối đầu cực kỳ quan trọng với Thái Lan, tiếp theo đó là hàng loạt trận đấu quan trọng chẳng kém ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong khi Indonesia, Malaysia - những đối thủ của đội tuyển Việt Nam đều đang nỗ lực bổ sung những ngoại binh xuất sắc, thiện chiến nhất cho đội tuyển của mình, HLV người Nhật của đội tuyển Thái Lan nhắc nhở các tuyển thủ Thái phải nỗ lực chuyên nghiệp hơn nữa, thì ở trận cầu đỉnh cao nhất V.League, lại đầy rẫy sự nghiệp dư.

Bóng đá cống hiến là đích đến đầy thèm khát của mọi CLB, mọi đội tuyển trên thế giới, nhưng cống hiến kiểu "chung kết sớm" thế này, thầy Park không thở dài thì e rằng... hơi phí.

Theo Trí Thức Trẻ


V.League

CLB TP.HCM

CLB Hà Nội

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.